Thursday, March 28, 2024

Ảnh vệ tinh của Mỹ hé lộ vũ khí Nga sát biên giới Ukraine

Các hình ảnh vệ tinh do công ty Maxar Technologies (Mỹ) công bố ngày 6-2 cho thấy hệ thống tên lửa phòng không, máy bay chiến đấu của Nga tập trung trên đất Belarus và chỉ cách Ukraine khoảng 50km.

Ảnh vệ tinh của Mỹ hé lộ vũ khí Nga sát biên giới Ukraine - Ảnh 1.
Xe chở đạn tên lửa và bệ phóng của Nga tập trung tại Yelsk của Belarus ngày 4-2.

Hình ảnh được Maxar Technologies chụp hôm 4-2 tại các địa điểm Yelsk, Rechitsa và Luninets cách biên giới Ukraine – Belarus khoảng 50km. Số khí tài quân sự này được cho là phục vụ cho cuộc tập trận chung mang tên Union Resolve 2022 giữa Nga và Belarus.

Cuộc tập trận dự kiến bắt đầu từ ngày 10-2 và kéo dài đến 20-2 giữa lúc căng thẳng Nga – phương Tây quanh vấn đề Ukraine không có dấu hiệu hạ nhiệt. Mỹ và một số đồng minh cáo buộc Matxcơva tập trung quân gần biên giới Ukraine để chuẩn bị xâm lược.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy những gì Maxar Technologies xác định là 15 máy bay tấn công mặt đất Su-25 và hệ thống phòng không S-400 tại sân bay Luninets, tên lửa SS26 Iskander và nhiều bệ phóng tên lửa khác gần Yelsk.

Bộ Quốc phòng Nga và Belarus không phản hồi lập tức yêu cầu bình luận của Hãng tin Reuters.

Hôm 5-2, Matxcơva xác nhận đã điều động một số khí tài quân sự tới Belarus để phục vụ tập trận nhưng không nêu cụ thể số lượng. Các khí tài được công khai bao gồm hệ thống S-400 và máy bay Su-25.

Ảnh vệ tinh của Mỹ hé lộ vũ khí Nga sát biên giới Ukraine - Ảnh 2.
Khu doanh trại của các binh sĩ tham gia tập trận tại Rechitsa ngày 4-2.

Nội dung cuộc tập trận Union Resolve 2022 xoay quanh tình huống giả định là đẩy lùi một cuộc tấn công vào biên giới phía nam của Belarus (vốn giáp Ukraine).

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuần trước gọi cuộc tập trận của Nga ở Belarus là đợt triển khai quân lớn nhất của Nga trong khu vực kể từ Chiến tranh Lạnh. Ông cũng đặc biệt lưu ý tên lửa đạn đạo Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân có thể xuất hiện trong cuộc tập trận.

Nga phủ nhận mọi cáo buộc nói nước này chuẩn bị xâm lược Ukraine. Một số nhà ngoại giao cấp cao Nga cũng phản bác các thông tin từ Mỹ ngày 5-2, trong đó cho rằng Matxcơva có thể huy động hơn 100 tiểu đoàn để tấn công Ukraine và chiếm Kiev khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG