Thursday, March 28, 2024

Mỹ cảnh báo hậu quả khủng khiếp nếu nổ ra xung đột Nga – Ukraine

Các quan chức Mỹ đã đưa ra nhận định về nguy cơ xảy ra xung đột Nga – Ukraine và hậu quả của kịch bản này.

Mỹ cảnh báo hậu quả khủng khiếp nếu nổ ra xung đột Nga - Ukraine - 1
Khí tài Nga tham gia tập trận hồi tháng 1.

Theo các quan chức Mỹ tham gia các cuộc họp với các thành viên Quốc hội và các đồng minh châu Âu trong những ngày gần đây, Nga đã tập hợp 110.000 quân dọc theo biên giới với Ukraine, nhưng tình báo Mỹ không thể xác định liệu Tổng thống Vladimir Putin có thực sự quyết định “động binh” với nước láng giềng hay không.

Các quan chức Mỹ cảnh báo các nhà lập pháp rằng, lực lượng Nga tập trung ở biên giới với Ukraine đang gia tăng với tốc độ đủ để cho phép nước này thực hiện chiến dịch quân sự toàn diện – với sự tham gia của khoảng 150.000 binh sĩ – vào giữa tháng 2.

Giới chức Mỹ cho rằng Tổng thống Putin có tất cả lựa chọn trong khả năng của mình: từ một chiến dịch với quy mô hạn chế ở vùng Donbas của Ukraine cho đến một cuộc xung đột quy mô toàn diện.

Các quan chức Mỹ ước tính một cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ khiến 25.000-50.000 dân thường thiệt mạng, cùng với 5.000-25.000 binh lính Ukraine và 3.000-10.000 lính Nga tử vong.

Ngoài ra, các quan chức Mỹ dự đoán, một cuộc xung đột như vậy cũng sẽ gây ra làn sóng tị nạn từ 1-5 triệu người, chủ yếu vào Ba Lan.

Tổng thống Joe Biden đã quyết định điều lực lượng Mỹ tới Ba Lan để bảo vệ các thành viên NATO, trong bối cảnh các nhà ngoại giao vẫn đang chạy đua để thuyết phục Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine. Đơn vị lính Mỹ đầu tiên đã tới Ba Lan hôm 5/2.

Trong khi đó, Nga cũng đang tiến hành tập trận quân sự chung với Belarus, nước láng giềng với Ukraine. Nga liên tục đưa máy bay ném bom tầm xa tuần tra trên lãnh thổ Belarus, quốc gia có biên giới chung với các thành viên NATO gồm Ba Lan, Lithuania và Latvia.

Giới chức Mỹ cho biết, 2 tuần trước, 60 tiểu đoàn quân đội Nga đã được bố trí ở phía bắc, đông và nam của Ukraine, đặc biệt ở bán đảo Crimea – nơi Nga sáp nhập vào năm 2014.

Theo các quan chức Mỹ, khoảng 1.500 binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga đã được triển khai dọc biên giới với Ukraine một tuần trước. Ngoài ra, một lực lượng hải quân lớn của Nga cũng đang được bố trí ở Biển Đen, với 5 tàu đổ bộ có thể được sử dụng để đưa lính lên bờ biển phía nam của Ukraine.

Các quan chức Mỹ cũng cho biết, Nga đã bố trí các máy bay chiến đấu gần Ukraine, cũng như các máy bay ném bom, hệ thống tên lửa và phòng không. Giới chức Mỹ nói thêm rằng 6 tàu đổ bộ khác dường như đang trên đường đến Biển Đen.

Nga cho đến nay vẫn khẳng định không có kế hoạch hành động quân sự với Ukraine. Tuy nhiên, Moscow cũng tuyên bố Nga được phép điều động lực lượng trên lãnh thổ của mình nếu cảm thấy phù hợp.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 5/2 tuyên bố: “Nga sẽ không tấn công bất cứ nước nào, chúng tôi không cần làm điều đó, điều đó không có lợi cho chúng tôi”.

Khi được hỏi liệu Nga và Mỹ có đang trên đà cắt đứt quan hệ ngoại giao hay không, nhà ngoại giao Nga cho biết Tổng thống Vladimir Putin sẽ quyết định các bước tiếp theo.

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG