Thursday, March 28, 2024

Thủ tướng Hun Sen lệnh tiêu hủy vũ khí Mỹ

Trước lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ dành cho Campuchia, mới đây Thủ tướng Hun Sen đã có động thái bất ngờ.

“Tôi ra lệnh cho tất cả đơn vị quân đội ngay lập tức kiểm kê vũ khí và quân trang mà Campuchia đang có. Toàn bộ vũ khí và quân trang Mỹ nếu có phải được thu hồi, niêm cất trong kho hoặc tiêu hủy”, Thủ tướng Hun Sen ngày 10/12 thông báo trên Facebook.

Tuyên bố được Hun Sen đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/12 áp đặt lệnh cấm vận vũ khí với Campuchia do những quan ngại về “nhân quyền và tham nhũng” cũng như hoạt động của Trung Quốc ở nước này. Lệnh cấm vận này ngăn quân đội và các cơ quan tình báo Campuchia tiếp cận với “khí tài và dịch vụ quốc phòng” Mỹ.

Mệnh lệnh của ông Hun Sen được cho là nhằm đáp trả lại lệnh cấm vận vũ khí mà Mỹ áp đặt với Campuchia hôm 8-12 với lý do Trung Quốc ngày càng mở rộng ảnh hưởng tại nước này.

Chiếu theo lệnh cấm của Mỹ, Campuchia sẽ không thể mua các thiết bị lưỡng dụng có thể sử dụng trong dân sự và quân sự, các mặt hàng quân sự và dịch vụ quốc phòng ít nhạy cảm do Mỹ sản xuất, cung cấp.

“Cảm ơn Mỹ vì đã cấm bán vũ khí và thiết bị quân sự cho Campuchia. Hành động của các ông càng củng cố thêm tính chính danh cho quyết định của tôi vào năm 1994. Khi đó, tôi đã quyết định không chuyển đổi hệ thống vũ khí của Campuchia sang vũ khí Mỹ”, Thủ tướng Hun Sen đặt vấn đề.

Theo nhà lãnh đạo Campuchia, những người từng sử dụng vũ khí Mỹ và chiến đấu trên lãnh thổ Campuchia đều thua trận, điển hình như chính phủ của Lon Nol.

“Gần đây nhất như đã thấy ở Afghanistan, những người dùng vũ khí Mỹ đã thua trong cuộc chiến”, ông Hun Sen nêu lập luận.

“Tôi tin tưởng lòng dũng cảm và tinh thần chiến đấu của các binh sĩ trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia hơn là dựa vào vũ khí”, ông Hun Sen tuyên bố, đồng thời cho rằng việc Mỹ cấm vận vũ khí Campuchia là thông điệp cảnh báo tới thế hệ cầm quyền tương lai.

“Hãy nhớ rằng nếu muốn tự chủ trong lĩnh vực quốc phòng, đừng bao giờ sử dụng vũ khí Mỹ”, thủ tướng Campuchia chốt vấn đề.

Xe quân sự do Trung Quốc trao tặng Campuchia trong đợt tiếp nhận năm 2020 – Ảnh: Facebook Hun Manet

Hiện vẫn chưa rõ tác động của lệnh cấm vận vũ khí mà Mỹ áp đặt với Campuchia do Washington không phải là nhà cung cấp vũ khí chính cho Phnom Penh.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia chưa đưa ra bình luận. Quan hệ Mỹ – Campuchia bắt đầu có nhiều vấn đề gây tranh cãi từ năm 2017 khi Washington cáo buộc Phnom Penh vi phạm nhân quyền, dân chủ.

Trong bối cảnh đó, quan hệ Campuchia – Trung Quốc ngày càng gần gũi cả về thương mại, đầu tư lẫn hợp tác quốc phòng. Chính quyền Phnom Penh liên tục phủ nhận cho Bắc Kinh xây căn cứ trên lãnh thổ của nước này hay độc quyền sử dụng quân cảng Ream.

Hạnh Nhân

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG