Friday, March 29, 2024

Tòa bác đề nghị giữ bí mật tài liệu của ông Trump vụ bạo loạn Điện Capitol

Tòa án liên bang Mỹ bác kháng cáo của ông Trump, cựu Tổng thống Mỹ về ngăn công khai hồ sơ liên quan vụ bạo loạn Đồi Capitol.

Donald Trump diễn thuyết ngày 6/1 trước Nhà Trắng, trước khi người ủng hộ ông kéo đến tòa nhà quốc hội Mỹ. Ảnh: AP.

Trong phán quyết dài 68 trang, tòa phúc thẩm ở Washington ngày 9/12 bác bỏ các lập luận khác nhau của cựu Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn công khai tài liệu liên quan tới vụ bạo loạn Điện Capitol, AP đưa tin.

Thẩm phán Patricia Millett cho biết Quốc hội Mỹ có đặc quyền để điều tra rõ những gì xảy ra vào ngày 6/1. Thẩm phán cũng cho rằng Tổng thống Joe Biden có quyết định hợp lý khi yêu cầu công khai tài liệu vì lợi ích cộng đồng.

Bà nhận thấy ông Trump không thể chứng minh hậu quả khi tài liệu được công khai rộng rãi.

“Cả hai nhánh (lập pháp và hành pháp) Mỹ đều nhất trí về tầm quan trọng của các tài liệu này. Chúng có liên quan trực tiếp đến cuộc điều tra của ủy ban (do Hạ viện thành lập) về vụ tấn công vào nhánh lập pháp và vai trò hiến định trong việc chuyển giao quyền lực hòa bình”, bản kết luận ghi thêm.

dieu tra vu bao loan dien capitol anh 1
Những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump biểu tình tại Điện Capitol ở Washington vào ngày 6/1. Ảnh: AP.

Tòa phúc thẩm phán quyết định lệnh cấm Cơ quan Lưu trữ Quốc gia lật lại các tài liệu sẽ hết hạn sau hai tuần, hoặc khi Tòa án Tối cao đưa ra phán quyết về kháng cáo ​​từ ông Trump.

Phía luật sư của cựu tổng thống có thể yêu cầu tòa án phúc thẩm xem xét lại toàn bộ vụ việc.

Cựu tổng thống ngày 18/10 đã gửi đơn kiện nhằm chống lại Ủy ban điều tra và Cơ quan Lưu trữ Quốc gia, với yêu cầu sử dụng đặc quyền hành pháp để giữ kín hành động của ông khi còn tại vị.

Ông Joe Biden đã bác bỏ yêu cầu đặc quyền của ông Trump với tư cách là tổng thống đương nhiệm.

Cơ quan Lưu trữ Quốc gia cho biết hồ sơ mà ông Trump không muốn công khai bao gồm nhật ký tổng thống, lịch sử khách tới thăm, bản thảo bài phát biểu, ghi chép viết tay liên quan đến sự kiện 6/1 từ cựu chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, cùng với dự thảo “sắc lệnh hành pháp về tính liêm chính của cuộc bầu cử”.

Ngọc Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG