Thursday, March 28, 2024

Hơn 13.000 nhân viên y tế tình nguyện chống dịch Covid-19 ở miền Nam

Chiều 18/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, tính riêng đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã có 13.145 cán bộ y tế tình nguyện vào miền Nam chống dịch.

Trong đó, Bộ Y tế đã điều động 11.411 cán bộ y tế tham gia chống dịch Covid-19 tại TP.HCM và các địa phương khu vực phía Nam, gồm có 1.054 bác sĩ, 2.145 điều dưỡng và 6.008 giảng viên, sinh viên từ các trường y.

Các tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc, miền Trung đã cử 1.734 nhân viên y tế, với 438 bác sỹ và 1.248 cán bộ y tế, tình nguyện viên.

Số còn lại là các nhân viên trợ giúp công tác hành chính, hậu cần, truy vết…, hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm và vận chuyển mẫu xét nghiệm…

Thực hiện chỉ đạo, phân công của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, 5 Giám đốc các Bệnh viện tuyến Trung ương là Chợ Rẫy, Bạch Mai, Việt Đức, Trung ương Huế và Đại học Y Dược TP.HCM được giao đảm đương kiêm nhiệm Giám đốc bệnh viện hồi sức Covid-19 TP.HCM quy mô 1.000 giường và 4 Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 của Bộ Y tế tại TP.HCM với quy mô 500 giường/Trung tâm để đồng hành cùng TP trong điều trị tích cực bệnh nhân Covid-19 nặng.

Hơn 13.000 nhân viên y tế tình nguyện chống dịch Covid-19 ở miền Nam
Hàng trăm nhân viên y tế Bệnh viện Việt Đức đang tham gia điều trị bệnh nhân tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 đặt tại TP.HCM.

Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.Hồ Chí Minh và 4 Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 với sự có mặt của các chuyên gia đầu ngành, các y bác sĩ chuyên môn sâu và trang thiết bị đồng bộ đi vào hoạt động đã giúp nhiều bệnh nhân nặng thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Nhiều người bệnh nặng đã được ra viện.

Bên cạnh đó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng đảm đương kiêm nhiệm Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp cứu người bệnh Covid-19 với quy mô gần 500 giường trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tại tỉnh Long An, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đang kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19. Tại tỉnh Vĩnh Long, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đang kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm Hồi sức Covid-19.

Các Trung tâm này đã đi vào hoạt động, có thể nâng dần quy mô khi cần, góp phần giúp Long An, Vĩnh Long trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, giảm thiểu tử vong trên địa bàn.

Cùng với hỗ trợ về nhân lực, Bộ Y tế đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ vật tư, trang thiết bị như thành lập Kho dã chiến tại TP.Hồ Chí Minh để tập kết vật tư, trang thiết bị y tế hỗ trợ thành phố và các tỉnh phía Nam.

Trong đợt dịch Covid-19 thứ 4 đến nay, Bộ Y tế đã quản lý, cấp phát 4.975 máy thở (trong đó có 4.080 máy thở dòng cao HFNC), 191 máy xét nghiệm RT-PCR, 93 máy tách chiết, 10 máy ECMO, 50 máy lọc máu và hàng triệu test xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Hơn 13.000 nhân viên y tế tình nguyện chống dịch Covid-19 ở miền Nam
Nhân viên y tế Bệnh viện E Hà Nội đang tham gia chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại TP.HCM.

Bộ Y tế đã tích cực vận động, huy động các doanh nghiệp, tổ chức tham gia hỗ trợ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay các doanh nghiệp đã tham gia hỗ trợ 4.315 máy thở các loại, trên 100 máy RT-PCR, 63 máy tách chiết, 63 xe tiêm chủng lưu động, 63 xe vận chuyển vaccine, trên 3 triệu test nhanh kháng nguyên, trên 300.000 test RT-PCR và hàng chục nghìn vật tư tiêu hao, trang bị phòng hộ cá nhân các loại, với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã phối hợp với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn để mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ các loại thuốc điều trị Covid-19 nhằm tạo đẩy mạnh hiệu quả công tác điều trị người bệnh Covid-19, như phối hợp với Vingroup mua, nhập khẩu, tiếp nhận thuốc Remdesivir điều trị người nhiễm Covid-19, chuẩn bị tiếp nhận thuốc để triển khai chương trình điều trị có kiểm soát F0 tại cộng đồng ở TP.Hồ Chí Minh.

Cũng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đã phối hợp với tổ chức công đoàn các cấp vận động, huy động, tiếp nhận hàng tỷ đồng kinh phí, hàng hóa thiết yếu từ các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức để hỗ trợ cho lực lượng cán bộ y tế tuyến đầu tham gia chống dịch, yên tâm công tác, nhất là các cán bộ bị lây nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Diệu Linh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG