Saturday, April 27, 2024

Nguyễn Văn Đài đang đi theo vết xe đổ của Bùi Tín?

Sau sự ra đi lặng lẽ trong đơn độc của ông Bùi Tín lúc 1h25’ ngày 11/8/2018, ngay lập tức nhà “hoạt động dân chủ” Nguyễn Văn Đài có bài viết “Chúng tôi sẽ hoàn thành giấc mơ của ông Bùi Tín và cũng là khát vọng tự do của dân tộc” đăng trên trang web của Đài Á châu tự do – RFA (https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/we-will-live-your-dream-08112018154537.html?searchterm:utf8:ustring=+%5C%22b%C3%B9i+t%C3%ADn%5C%22).

Nguyễn Văn Đài đang đi theo vết xe đổ của Bùi Tín?

Bùi Tín và Nguyễn Văn Đài ở CHLB Đức

Trong bài viết của mình, ngoài việc điểm qua chặng đường hoạt động của Bùi Tín, Nguyễn Văn Đài đã tâng bốc, ca ngợi công lao, nhiệt huyết và sự nghiệp chống chính quyền Việt Nam của Bùi Tín lên tận mây xanh. Đồng thời Nguyễn Văn Đài không quên nói rõ động cơ xin tỵ nạn chính trị tại Pháp của ông Bùi Tín sau khi dự hội nghị hàng năm của báo L’Humanité (báo Nhân đạo của đảng cộng sản Pháp): “Câu trả lời chính xác nhất là ông đã nhận ra bản chất phản cách mạng, phi dân chủ và phản động của đảng CSVN và chế độ CSVN” nhằm nói xấu và hạ uy tín của chế độ XHCN ở Việt Nam.

Cũng trong bài viết của mình, Nguyễn Văn Đài đã tổng kết, đánh giá thành quả gần 30 năm phải sống tị nạn ở nước ngoài của ông Bùi Tín “đã có những đóng góp lớn cho phong trào đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam. Những nhận định, những bài biết của ông đã giúp nuôi dưỡng tinh thần của những người đấu tranh cho tự do, dân chủ trong nước”. Đó chỉ là cách viết phóng đại, ngoa ngôn của Nguyễn Văn Đài dành cho ông Bùi Tín. Bởi thực sự ông Bùi Tín chỉ làm mỗi một nghề bồi bút, thi thoảng tham gia vài ba diễn đàn dân chủ để kiếm tiền sống cho qua ngày. Chứ trong thực tế ông Bùi Tín không tham gia lãnh đạo đảng phái hay phong trào dân chủ nào cả. Đành rằng muốn ca ngợi tài năng của ông Bùi Tín thì cũng nên kiệm lời, nói đúng thực tế năng lực của ông ta thì dư luận mới tin. Còn ở đây Nguyễn Văn Đài không biết vô tình hay hữu ý lại “bơm” vào ông Bùi Tín hình nộm “dân chủ” giả hiệu. Chắc chắn một điều rằng cộng đồng người Việt ở hải ngoại hiểu rõ hơn ai hết bản chất và con người Bùi Tín như thế nào. Ngay cả Võ Văn Ái, chủ biên tờ Quê mẹ và Nguyễn Gia Kiểng tờ Thông luận một thời là ân nhân của Bùi Tín nhưng lại coi Bùi Tín là “phần tử bất hảo không đáng tin” bởi bản chất lật lọng và tráo trở của ông ta. Bởi vậy việc Nguyễn Văn Đài mới chân ướt chân ráo qua trời Tây vội vàng ngợi ca ông Bùi Tín không tiếc lời chả khác gì “Ếch ngồi đáy giếng”. Nguyễn Văn Đài làm thế thì không khác nào tự lấy tro trát vào mặt mình mà thôi.

Chưa dừng lại ở đó, Nguyễn Văn Đài còn đúc kết công lao của ông Bùi Tín trong sự nghiệp đấu tranh dân chủ là “Bài học có ý nghĩa mà ông Bùi Tín để lại dành cho những người cộng sản là hãy dũng cảm từ bỏ cái đảng phản cách mạng, phi dân chủ, và cực kỳ phản động để đứng về phía nhân dân đấu tranh cho một nước Việt Nam tự do, dân chủ và văn minh”. Đó là sự xuyên tạc trắng trợn dưới ngòi bút của Nguyễn Văn Đài. Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng phát triển, lớn mạnh về tổ chức, lãnh đạo sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước đi trên con đường tiến bộ, công bằng, dân chủ, văn minh.

Ông Bùi Tín cũng chỉ là người viết thuê để kêu gào dân chủ. Và một khi bồi bút bị vắt kiệt sức lực và con chữ, thì cũng là lúc chủ bút của các tờ báo chống cộng hải ngoại bỏ rơi ông ta theo kiểu “vắt chanh, bỏ vỏ” là điều đương nhiên. Cho nên một khi không còn niềm tin trong cộng đồng thì trong những ngày cuối cùng của cuộc đời Bùi Tín sống trong sự cô độc, ghẻ lạnh của mọi người. Tôi rất tâm đắc với câu kết trong blog Mõ làng: “Bùi Tín đã qua đời, đương nhiên đó là dấu chấm hết đối với một con người. Nhưng hi vọng những gì cựu nhà báo, cựu đại tá Quân đội đã từng trải qua và nhất là những cay đắng, tủi nhục cuối đời sẽ không bị rơi vào quên lãng. Nó phải là bài học mà bất cứ ai cũng phải học, phải thấm. Phản bội Tổ quốc thì cái giá mà họ sẽ lãnh nhận sẽ không nhẹ nhàng chút nào” (http://www.molang0205.com/2018/08/bui-tin-qua-oi-va-bai-hoc-nhan-sinh.html)

Lẽ ra đó sẽ là bài học xương máu và tấm gương tày liếp cho Nguyễn Văn Đài không nên đi vào vết xe đổ của ông Bùi Tín. Mặt khác đáng ra khi được Nhà nước Việt Nam trả tự do và cho sang tỵ nạn tại CHLB Đức vì lý do nhân đạo thì Nguyễn Văn Đài phải cám ơn Chính phủ Việt Nam để từ bỏ hoạt động chống phá đất nước nơi đã sinh thành và nuôi dưỡng mình. Tiếc thay Nguyễn Văn Đài lại ôm mộng ảo vọng về một nền dân chủ mà ông ta và đám cộng sự đang ra sức xây dựng “Chúng tôi, những thế hệ tiếp theo, sẽ bước tiếp con đường mà ông đã chọn, đã đi trong suốt gần 30 năm qua. Chúng tôi sẽ giúp ông hoàn thành giấc mơ của ông và cũng là giấc mơ, niềm khao khát của hơn 90 triệu nhân dân Việt Nam”. Liệu Nguyễn Văn Đài có làm nên trò trống gì không khi mạnh miêng tuyên bố vậy?.

Chắc chắn một điều rồi đây trong những năm cuối đời Nguyễn Văn Đài cũng sẽ chịu chung số phận với ông Bùi Tín không hơn không kém. Những kẻ phản bội Tổ quốc, phản bội đất mẹ Việt Nam ắt phải chuốc lấy những đắng cay, tủi nhục nghiệt ngã. Bởi quy luật đời người đã đúc kết rằng gieo nhân nào tất phải gặt quả ấy.

Hãy chờ xem !.

Lã Phong

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG