Wednesday, May 8, 2024

Lật tẩy bản chất phản động của tổ chức “Hội Anh em dân chủ”, kỳ 9: Nguyễn Văn Túc – Kẻ phản động đội lốt khiếu kiện

Nguyễn Văn Túc sinh năm 1964, quê quán tại thôn Cổ Dũng l, Đông La, Đông Hưng, Thái Bình, trong một gia đình thuần nông, có truyền thống cách mạng. Nguyễn Văn Túc từng tham gia quân ngũ và chiến đấu ở chiến trường Campuchia, trước khi giải ngũ mang lon trung sĩ cùng chức tiểu đội trưởng.

Lật tẩy bản chất phản động của tổ chức “Hội Anh em dân chủ”, kỳ 9: Nguyễn Văn Túc - Kẻ phản động đội lốt khiếu kiện

Nguyễn Văn Túc

Từ năm 2003, trong khoảng thời gian tham gia khiếu kiện ở tỉnh Thái Bình, Nguyễn Văn Túc đã tiếp xúc, làm quen với “một số đối tượng có hoạt động chống đối nhà nước” như Nguyễn Thanh Giang, Nguyễn Văn Tính, Phạm Thanh Nghiên, Nguyễn Kim Nhàn, Vi Đức Hồi…. Ngoài ra, Nguyễn Văn Túc còn làm quen, tiếp cận một số thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân, dần trở thành một tên dân chủ cuội có thái độ và hoạt động chống đối cực đoan.

Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2007 đến tháng 9/2008, Nguyễn Văn Túc đã gửi nhiều bài viết mang nội dung “chống nhà nước” cho Nguyễn Thanh Giang đăng lên trang web “Đối thoại” và phát cho những nhóm nông dân khiếu kiện thường xuyên biểu tình ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Tây Hồ, Hà Nội.

Tháng 12/2007, Nguyễn Văn Túc chính thức tham gia các hoạt động của nhóm Nguyễn Xuân Nghĩa. Nguyễn Xuân Nghĩa sinh năm 1949 quê ở Nghệ An. Sau khi tu nghiệp tại Tiệp Khắc cũ Nguyễn Xuân Nghĩa về làm việc cho một công ty cơ khí ở Hải Phòng, viết văn, gia nhập Hội Nhà văn Hải Phòng và bắt đầu gia nhập Ban đại diện lâm thời của Khối 8406. Nguyễn Xuân Nghĩa trở thành trung tâm của “nhóm Hải Phòng”, tập hợp những gương mặt chống đối sống ở các tỉnh lân cận TP Hải Phòng.

Năm 2007, Nguyễn Văn Túc đã cùng với những người trong nhóm của mình tổ chức vận động sinh viên một số trường đại học ở Hà Nội biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc để chụp ảnh, viết bài có nội dung chống lại Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Tháng 4/2008, y tiến hành vận động một số thanh niên ở Hải Phòng giả làm sinh viên mặc áo phông in chữ “tẩy chay Olympic Bắc Kinh – Trung Quốc”, yêu cầu đền bù cho ngư dân Việt Nam bị sát hại và tổ chức biểu tình tại khu vực chợ Đồng Xuân – Hà Nội.

Đầu tháng 8/2008, Nguyễn Văn Túc bàn với một số đối tượng có cùng quan điểm chống đối tổ chức treo khẩu hiệu ở chỗ đông người qua lại, qua đó chụp ảnh, viết bài đưa lên mạng internet tuyên truyền chống Nhà nước và quảng bá cho hoạt động của cá nhân, đồng thời có cớ tìm kiếm tài trợ của nước ngoài. Ban đầu chúng dự định thực hiện tại Thái Bình. Sau đó, Túc đã treo tại cầu vượt Lạch Tray, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng vào sáng ngày 16/8/2008 với biểu ngữ mang nội dung “Phường Tiền Phong kiên quyết đấu tranh tiêu diệt bọn tham nhũng. Yêu cầu Chính phủ kiên quyết bảo vệ giang sơn tổ quốc. Yêu cầu ĐCSVN chấp nhận đa nguyên, đa đảng” .

Lật tẩy bản chất phản động của tổ chức “Hội Anh em dân chủ”, kỳ 9: Nguyễn Văn Túc - Kẻ phản động đội lốt khiếu kiện

Biểu ngữ Nguyễn Văn Túc treo tại cầu vượt Lạch Tray, TP Hải Phòng

Ngày 07/9/2008, Túc cùng những người trong nhóm tiếp tục treo biểu ngữ mang nội dung “Khối 8406. Lạm phát, dân nghèo khổ là do chính quyền cộng sản; mất dân chủ, tự do, nhân quyền là do chính quyền cộng sản: yêu cầu đa nguyên, đa đảng” trên cầu vượt Lai Cách – Hải Dương.

Ngày 10/9/2008, Nguyễn Xuân Nghĩa và Nguyễn Văn Túc bị lực lượng Công an bắt khẩn cấp và ngày 19/9/2008 bị khởi tố về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 88, Bộ luật Hình sự. Tháng 10/2008, Nguyễn Văn Túc ra tòa cùng năm người khác trong nhóm, bị tuyên phạt 4 năm tù và 3 năm quản chế tại địa phương.

Ngày 11/9/2012 Nguyễn Văn Túc mãn hạn tù, trở về quê hương sinh sống. Tuy nhiên, y vẫn ngựa quen đường cũ, tiếp tục cấu kết với các thành viên tổ chức khủng bố Việt Tân để tiến hành các hoạt động chống phá. Điển hình là ngày 5/12/2015, Nguyễn Văn Túc tham gia cái gọi là “Lễ kỷ niệm ngày quốc tế nhân quyền” do một hội đối lập với chính quyền Nhà nước Việt Nam là Hội AEDC và “Trung tâm Nhân quyền Việt Nam” (2 tổ chức ngoại vi của Việt Tân) tổ chức.

Lật tẩy bản chất phản động của tổ chức “Hội Anh em dân chủ”, kỳ 9: Nguyễn Văn Túc - Kẻ phản động đội lốt khiếu kiện

Trước lúc bị bắt Túc có mối quan hệ khá thân với một đàn anh cũng đã xộ khám lần 2, đồng hương là Trần Anh Kim. Chẳng biết có phải thương Trần Anh Kim ở tù lẻ loi một mình hay không mà sau khi Kim bị bắt lần thứ 2 thì Túc càng hoạt động mạnh mẽ hơn. Cũng có ý kiến đánh giá rằng Túc đang tìm cách chứng minh bản thân xứng đáng là thủ lĩnh và tranh thủ thể hiện mình khi đồng đảng bị sa cơ lỡ vận.

Sau khi những cái tên như Nguyễn Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyển và Nguyễn Trung Trực lần lượt xộ khám. Thủ lĩnh của Hội AEDC là Nguyễn Văn Đài bị khởi tố thêm tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, theo điều 79 Bộ Luật Hình sự… Hội AEDC đã tiến hành nhóm họp để củng cố tổ chức cũng như tìm cách đối phó với hoạt động đấu tranh, xử lý của cơ quan Công an. Nguyễn Văn Túc đã được đám đồng đảng bầu vào cương vị cao nhất của Hội AEDC. Tiếc là chưa tận hưởng được cảm giác của thủ lĩnh Hội AEDC thì Túc đã sa lưới.

Ngày 01/9/2017, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can đối với Nguyễn Văn Túc về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” quy định tại Điều 79, Bộ luật Hình sự.

Võ Thắng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG