Saturday, April 27, 2024

Số giáo dân cực đoan ở Trại Gáo tiếp tục bị lợi dụng kích động, chống đối chính quyền, chống phá giáo hội

Vào sáng ngày 07/12/2023, có gần 30 giáo dân mang theo băng rôn lấy danh nghĩa giáo dân Giáo xứ Trại Gáo tiếp tục đến làm loạn tại cổng Toà Giám mục Xã Đoài, Giáo phận Vinh để phản đối việc Quân đội tặng giáo xứ Trại Gáo công trình sân chơi thể thao. Trước đó, vào chiều ngày 29/11/2023, cũng là những người này đã vô lễ xúc phạm chức sắc Giáo phận Vinh và Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Số giáo dân cực đoan ở Trại Gáo tiếp tục bị lợi dụng kích động, chống đối chính quyền, chống phá giáo hội

Vậy, tại sao số người này lại phản đối việc quân đội tặng giáo dân giáo xứ công trình sân chơi thể thao? Bản chất có phải do lo sợ vì công trình xâm phạm nơi linh thiêng, hay vì nguyên nhân sâu xa nào khác?

Qua tìm hiểu, đây không phải lần đầu số giáo dân này có hành vi bất kính với Giám mục Giáo phận Vinh cũng như làm ô uế thanh danh của Giáo hội. Những người này không đại diện cho giáo dân giáo xứ Trại Gáo, mà chỉ là thiểu số những người mù quáng đã kiện tụng Toà Giám mục liên quan đến đất Đền thánh Anton vào tháng 5/2023 vừa qua. Toà Giám mục đã lập ban điều tra để làm rõ đơn kiện và xác định các nội dung đó là vô căn cứ. Tuy nhiên, chính họ không sám hối về sai lầm của mình lại nhiều lần tìm cách gây náo loạn và nói xấu Giám mục Giáo phận cùng linh mục quản xứ, nhằm gây sức ép buộc Giáo phận phải đền bù quyền lợi cho bản thân mình một cách vô căn cứ.

Khu vực Đền thánh Anton, linh địa Trại Gáo không phải chưa từng có sân chơi thể thao. Công trình của quân đội trao tặng chính là xây dựng sân bóng chuyền và lắp đặt thêm các thiết bị tập luyện thể thao ngay trên nền sân chơi cũ (đã được sử dụng từ lâu) để người dân có cơ sở vật chất tập luyện tốt hơn. Nếu giáo dân phản đối sân chơi thể thao làm ảnh hưởng đến sự linh thiêng của đền thánh thì tại sao trước đây không phản đối mà nay lại lấy cớ quân đội trao tặng để phản đối???

Số giáo dân cực đoan ở Trại Gáo tiếp tục bị lợi dụng kích động, chống đối chính quyền, chống phá giáo hội

Tìm hiểm rõ được biết, việc hô hào, kích động các giáo dân rên bắt nguồn từ những thành phần cực đoan, chuyên chống đối Giáo hội và có sự giúp sức của khủng bố Việt Tân như: Nguyễn Văn Nhị – giáo xứ Kẻ Dừa, Bùi Chí Linh – giáo xứ Phú Tăng, Trần Văn Hưng – giáo dân Trại Gáo, Lê Đình Vinh – giáo dân Phúc Lộc… Đây là những kẻ đã bị chính giáo dân giáo xứ lên án, cô lập vì nhiều lần bôi xấu giáo hội. Thêm vào đó, bọn phản động ở hải ngoại cũng lợi dụng tát nước theo mưa, sâu xa là kích động gây chia rẽ đoàn kết giữa quân đội và nhân dân, nhất là giáo dân. Với chúng, làm cho giáo xứ hỗn loạn, đức tin lung lay thì chúng càng có tiền đổ vào túi riêng để thực hiện mưu đồ đen tối.

Số giáo dân cực đoan ở Trại Gáo tiếp tục bị lợi dụng kích động, chống đối chính quyền, chống phá giáo hội

Linh địa Trại Gáo là Đền Thánh cấp Giáo phận, do Giám mục Giáo phận Vinh trực tiếp quản lý và quyết định theo giáo luật. Chắc hẳn, ai ai cũng mong muốn khu vực Đền thánh được quan tâm làm đẹp hơn, khang trang hơn để giáo dân giáo xứ Trại Gáo cũng như các địa phương khác khi về đây đều được thụ hưởng. Còn nếu giáo dân Trại Gáo có không đồng tình việc làm sân thể thao thì cũng phải phản ánh lên trên theo đúng lề luật, phép tắc chứ không nên gây ồn ào, phản cảm như nhóm “ngáo dân” trên.

Đề nghị bà con Giáo phận Vinh đồng loạt tẩy chay những “ngáo dân” trên. Không thể vì 1 nhóm người vô ý thức mà làm ảnh hưởng tới hình ảnh của cả giáo phận Vinh và Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Triển Chiêu

Nguồn: Nghệ An thời báo

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG