Monday, May 13, 2024

Nguyễn Tuấn Khoa – đừng từ những vấn đề về nghệ thuật để gây thù hằn dân tộc

Trên Báo Tiếng dân news tác giả Nguyễn Tuấn Khoa có viết về “Tượng An Dương Vương của điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu”. Tác giả đã lồng ghép và đưa ra quan điểm cá nhân của mình việc phục dựng tượng đài An Dương Vương tại nút vòng xoay Ngã Sáu đường Nguyễn Tri Phương, Ngô Gia Tự, Nguyễn Chí Thanh, có vị trí tiếp giáp Quận 5 và Quận 10 là chưa phù hợp cho lắm, thậm chí có phần lồng ghép ý nghĩ chủ quan cá nhân mình để nói vấn đề về lịch sử (đặt tượng vua An Duơng Vương uy nghi cao 3m, mặc chiến bào, tay phải cầm nỏ nghênh chiến, mắt trừng nhìn thẳng về phương Bắc như thách thức tham vọng của Tần Thủy Hoàng muốn sáp nhập Âu Lạc vào lãnh thổ Trung Hoa); “Nhưng giữ nó lại sẽ làm cho nhiều nhà lãnh đạo văn hóa thời nay không thoải mái vì phía sau các bức tượng này là dấu ấn người anh em ở phía Nam vĩ tuyến 17”….

Nguyễn Tuấn Khoa - đừng từ những vấn đề về nghệ thuật để gây thù hằn dân tộc

Chính bản thân tác giả đã viết “Xin hãy quên đi lịch sử hình thành các bức tượng nói trên ở đất Sài Gòn, mà có thể dẫn đến suy nghĩ khác biệt”. Thế mà lại có dụng ý khêu gợi lên trên nền lịch sử của dân tộc những chi tiết nó chưa phù hợp cho lắm, đó là cách nói trơ trẽn, bôi nhọ lịch sử, xuyên tạc đi những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam ta, chưa bao giờ dân tộc chúng ta có tham vọng bành chướng, hiếu chiến và đi thách thức các nước khác trong khu vực và trên thế giới. Cẩn thận lời ăn tiếng nói, sai một li đi một dặm. Đừng để cái miệng làm khổ cái thân, vướng vào đàm tiếu thị phi, gây tổn thương người khác. Cẩn thận hành động bản thân. Suy nghĩ kĩ trước khi làm, mà làm rồi thì phải biết chịu trách nhiệm. Trước khi muốn trở thành một người thành công, cao siêu nơi xã hội, hãy làm cho tốt những điều nhỏ nhặt đi đã.

Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta đã được sử sách ghi lại cho thế hệ trẻ ngày nay thấy được những giá trị truyền thống vẻ vang tiêu biểu của dân tộc, để tôi nhắc lại cho ông và những người ở nửa bên kia chiến tuyến nắm lại nhé: đó là “Tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng dân tộc”; “Lòng nhân ái, khoan dung, khát vọng hòa bình, yêu hòa bình” … chứ không phải hung hãn, hiếu chiến như ông nói “… mắt trừng nhìn thẳng về phương Bắc như thách thức tham vọng của Tần Thủy Hoàng …”, hay như khơi gợi lại những ý nghĩ về vấn đề dân tộc thời kỳ những kẻ lầm đường lại lối, “đem rắn về cán gà nhà”, “đem voi về giày mả tổ” … chứ đừng“như những kẻ bán nước, dạy những người yêu nước học cách yêu nước”.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn luôn khẳng định tinh thần yêu nước, yêu chuộng hoà bình, không có sự phân biệt, đối xử, thậm chí còn mở đường, tạo mọi cơ hội đối với những kẻ lầm đường, lạc lối có cơ hội được làm lại từ đầu. Trong bài viết này, chúng tôi không muốn nói đến, mà chính lịch sử của dân tộc ta đã ghi nhận, và chính ngay những người bên kia chiến tuyến cũng phải thừa nhận tinh thần nhân ái, yêu nước, yêu chuộng hoà bình, khát vọng hoà bình của dân tộc ta, để đối xử với những ai đã lầm đường, lạc lối. Đảng và Nhà nước ta chỉ chừng trị những kẻ bán lương tâm của mình cho quỷ dữ mà thôi, không biết hối cải. “Cơm no áo ấm thì bền. Ăn cháo đá bát thì nên loại trừ”. Đó chính là sự khác biệt về bản chất của chế độ ta, và cũng là sự tiếp thu và phát huy những giá trị truyền thống lịch sử của cha ông ta đã viết nên những trang sử vẻ vang và hào hùng của “hào khí thế Đông A”, của khí phách hiên ngang thời đại Hồ Chí Minh, của Đảng, Nhà nước và dân tộc ta đi lên con đường xã hội chủ nghĩa. Không thể nói khác, đó là tấm lòng và trái tim của những người Cộng sản. Tấm lòng đó, trái tim đó, bất cứ những đoàn quân phi nghĩa nào đều không có được. Con đường do những người Cộng sản đã định hình là con đường sáng, gần nửa thế kỷ qua đã chứng minh đó là con đường hợp với lòng dân, nâng cao giá trị con người và nâng cao vị thế của đất nước.

Lịch sử đã chứng minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý, điều hành của Nhà nước và Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đi theo con đường xã hội chủ nghĩa. Chúng ta có quyền khẳng định và tự hào về những giá trị truyền thống của dân tộc ta qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước đã làm nên những nét truyền thống tiêu biểu của dân tộc và được rất nhiều thành công trong công cuộc xây dựng đất nước ngày càng phát triển hơn, đàng hoàng hơn, to đẹp hơn sánh vai với các cường quốc năm châu. Vị thế, uy tín, vai trò, thế và lực của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới không ngừng được nâng cao. Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Nhà thơ, Liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Anh Xuân đã viết:

“Việt Nam đẹp khắp trăm miền,

Bốn mùa một sắc trời riêng đất này.

Xóm làng đồng ruộng rừng cây,

Non cao gió dựng, sông đầy nắng chang.

Sum suê xoài biếc, cam vàng,

Dừa nghiêng, cau thẳng, hàng hàng nắng soi.

Có nơi đâu đẹp tuyệt vời

Như sông, như núi, như người Việt Nam!”

“Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế” chứ không phải những những điều mà ông Nguyễn Tuấn Khoa viết để gây thù hằn dân tộc trong nước, gây thù hằn với các nước khác, với tư tưởng bành chướng, hiếu chiến đâu nhé.

Chúng ta có quyền khẳng định và tự hào về những giá trị truyền thống của dân tộc ta qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, quyết tâm tin và đi theo Đảng, tin tưởng vào sự quản lý, điều hành của Nhà nước và Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên con đường xã hội chủ nghĩa. Việc lật tẩy những thông tin xấu độc trên mạng xã hội là việc làm thường xuyên và hơn bao giờ hết nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả mầm mống của chiến lược “Diễn biến hòa bình”, gây bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Hãy làm đúng lương tâm, trách nhiệm của một người công dân tốt đi đã rồi mới nói đến việc kia nhé, chứ đừng mãi lầm đường, lạc lối nhé. Đừng có mãi nói và viết những luận điệu xuyên tạc, sai trái, gây kích động, thù hằn trong nội bộ dân tộc, chia rẽ khối đoàn kết giữa các nước láng giềng, trong khu vực và trên thế giới hay gây lên tâm lý hoang mang, thách thức với các nước…. Hãy quay đầu là bờ, để được hưởng sự khoan hồng của của Đảng, Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, để nhận được sự tha thứ của nhân dân, của dân tộc và lịch sử. Hãy làm một nười công dân Việt Nam tốt, chứ đừng đi làm “tội đồ của lịch sử” nhé. Thay cho lời kết, tôi mượn lời của Đại văn hào Nguyễn Du mấy câu kết trong truyện Kiều:

… “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài

Có tài mà cậy chi tài

Chữ tài liền với chữ tai một vần”…

HỒNG DUẨN – QUANG GIỚI

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG