Sunday, April 28, 2024

Phát “ngôn ù” của kẻ chạy trốn pháp luật

Đặng Đình Mạnh luật sư của xứ bồng lai năm nào, nay đã trốn ở “bển” mà vẫn còn quan tâm đến em Trinh, lên tiếng bênh vực cho em Trinh và tiện gán luôn cho em nó cái mác “dân oan” theo cái cách mà Mạnh vẫn dùng với nhiều đối tượng phạm tội khác để đả kích nền tư pháp nước nhà giống như một sự trả đũa của một kẻ chạy trốn pháp luật.

Phát Nhưng quả thật gán em Trinh với từ “dân oan” thì đúng là não trạng của Mạnh có vấn đề thật sự. Theo cách lập luận của Mạnh thì Trinh bị xử phạt hành chính rồi thì không thể bị xử lý hình sự nữa và Mạnh cũng cố tình cho rằng cơ quan Công an khởi tố Trinh tội gây rối trật tự công cộng vì phát tán video trên mạng và vin rằng trên mạng thì không thể được coi là nơi công cộng, mục đích của Mạnh là để lòe bịp người ta rằng các cơ quan tố tụng đã làm sai.

Trên thực tế, hành vi của Ngọc Trinh thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội Gây rối trật tự công cộng. Ngọc Trinh điều khiển xe vi phạm trên đường giao thông và đường giao thông được coi là nơi công cộng. Nếu chỉ dừng lại ở đó thì còn xem xét, nhưng thêm vào đó Ngọc Trinh cho quay clip và đưa lên mạng là nơi nhiều người thấy, biết nên đã tác động đến trật tự xã hội. Sự tác động này dù gián tiếp nhưng lại có ảnh hưởng đến trật tự xã hội về một hành vi sai phạm được “chính chủ” truyền thông. Việc nhiều người xem nên ảnh hưởng không khác gì trực tiếp. Số lượng người đông đảo đã xem là cơ sở để xác định tính nguy hiểm của hành vi. Chưa hết, khi nhắc nhở về các video trên mạng nhưng Trinh cố tình vi phạm. Các hành vi coi thường pháp luật diễn ra tại nơi công cộng tùy mức độ, hậu quả thì cơ quan chức năng sẽ xem xét xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Với trường hợp của Trinh thì việc khởi tố là điều dễ hiểu. Nếu ai nói xử lý như vậy là nặng tay thì hẳn còn nhớ vụ hai vợ chồng “làm xiếc xe máy” trên đèo Hải Vân mới đây cũng đã dẫn đến một cái kết cả hai vợ chồng phải ngồi tù.

Theo quy định của pháp luật, khi xem xét vụ vi phạm để quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nếu xét thấy hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, thì người có thẩm quyền xử phạt phải chuyển ngay hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự. Trong quá trình thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi vi phạm được phát hiện có dấu hiệu tội phạm mà chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự thì người đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định đó; trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày tạm đình chỉ phải chuyển hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự. Trong trường hợp đã thi hành xong quyết định xử phạt hành chính thì người đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải chuyển hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự. Nghĩa là kể cả Trinh có bị xử lý hành chính rồi, mà phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì vẫn có thể chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự. Do đó không thể có chuyện Trinh bị xử lý hai lần về một hành vi như cách lòe bịp của Đặng Đình Mạnh.

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG