Sunday, April 28, 2024

VOA lại làm thân khóc thuê cho tổ chức HRW

Trong ngày hôm nay VOA và các trang tin phản động đua nhau đăng tin bài cổ suý cho tổ chức HRW “Cao uỷ nhân quyền Liên Hợp Quốc và Hoa kỳ”, lợi dụng vấn đề các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam bắt tạm giam Hoàng Thị Minh Hồng (để điều tra về hành vi trốn thuế) để xuyên tạc, bóp méo sự thật, nói xấu và bôi nhọ các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam về việc vi phạm luật nhân quyền. Vậy thực hư trong sự việc này là như thế nào, Hoàng Thị Minh Hồng là ai? Sai phạm của thị như thế nào? Và tổ chức HRW là gì?

Hoàng Thị Minh Hồng là ai?

Hoàng Thị Minh Hồng sinh năm 1972 tại Hà Nội. Hoàng Thị Minh Hồng được biết đến là một nhà hoạt động môi trường người Việt Nam. Năm 2019, tạp chí Forbes đã bình chọn bà là một trong 50 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất tại Việt Nam. Bà cũng là người Việt Nam đầu tiên đặt chân lên Nam Cực vào năm 1997, và đã trở thành Đặc phái viên trẻ của UNESCO và nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong cùng năm đó. Bà cũng là người Việt đầu tiên giành được học bổng của Quỹ Obama tại Đại học Columbia năm 2018-2019. Nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng là Sáng lập kiêm Giám đốc tổ chức CHANGE, một tổ chức phi lợi nhuận địa phương năng động có sứ mệnh nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng cho cộng đồng bảo vệ thiên nhiên môi trường, động vật hoang dã, chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển bền vững.

Nhưng trong thời gian những năm gần đây Bà Hoàng Thị Minh Hồng trên vai trò Giám đốc tổ chức CHANGE bà đã không chấp hành các điều khoản của pháp luật Việt Nam trong hoạt động khai thác kinh doanh. Bà và tổ chức CHANGE đã trốn nộp thuế cho Nhà nước.

Vậy sai phạm của Hoàng Thị Minh Hồng như thế nào?

Sau một thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 5/6/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam để điều tra đối với bà Hoàng Thị Minh Hồng, sinh năm 1972 về tội trốn thuế theo quy định tại Khoản 3, Điều 200 Bộ luật Hình sự (cụ thể là bà Hoàng Thị Minh Hồng không thực hiện quy định đóng thuế khi nhận những nguồn tài trợ kinh phí từ một số tổ chức nước ngoài để tổ chức hoạt động). Các quyết định trên đã được Viện KSND TP.HCM phê chuẩn.

Quá trình điều tra, Công an TP. HCM xác định Hoàng Thị Minh Hồng đã trốn thuế với số tiền hơn 5,2 tỉ đồng, bà Hoàng Thị Minh Hồng đã thừa nhận hành vi phạm tội, có đơn xin khắc phục hậu quả để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Đại diện gia đình của bà Hồng đã nộp khắc phục trước số tiền 200 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP.HCM.

Như vậy, sai phạm của bà Hồng đã rõ ràng, việc cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam bắt giữ bà Hồng là đúng theo luật, có chứng cứ sai phạm. Vậy cớ chi một tổ chức phi Chính phủ như HRW lại cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật để tuyên truyền nói xấu Việt Nam vi phạm vào luật “Nhân quyền”

Thực hư tổ chức tổ chức HRW là gì?

HRW là tổ chức theo dõi nhân quyền, là một tổ chức phi chính phủ nghiên cứu và cổ vũ cho nhân quyền, có trụ sở tại Thành phố New York, Hoa Kỳ và văn phòng ở Amsterdam, Beirut, Berlin, Brussels, Chicago, Genève, Johannesburg, Luân Đôn, Los Angeles, Moskva, Paris, San Francisco, Tokyo, Toronto, và Washington D.C. Tổ chức này được thành lập năm 1978.

Tiền thân của Tổ chức theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch) là tổ chức Helsinki Watch do Robert L.Bernstein thành lập năm 1978 với mục đích “giám sát” Liên Xô (trước đây) bằng cách thu thập tư liệu liên quan tới việc Liên Xô thực hiện quy ước của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), hỗ trợ các nhóm bảo vệ nhân quyền tại nước này.

Như vậy, chức năng nhiệm vụ của Human Rights Watch là phản đối hành vi vi phạm của những gì được coi là quyền cơ bản của con người, bao gồm cả án tử hình và phân biệt đối xử dựa trên giới tính. Human Rights Watch ủng hộ quyền tự do kết hợp với các quyền cơ bản của con người, như tự do tôn giáo và tự do báo chí.

Tuy nhiên, từ đầu thập niên 90 trở lại đây tổ chức này đã thực hiện không đúng chức năng, nhiệm vụ của mình và thường xuyên bị chỉ trích. Có quan điểm chỉ trích HRW về việc ít nghiên cứu thông tin trước khi viết báo cáo khiến nó không chính xác, chỉ trích báo cáo sai sự thật và thiên vị, chỉ trích báo cáo lệch hoàn toàn và lợi dụng ý thức hệ, và chỉ trích về nguồn vốn hoạt động. Quan điểm chỉ trích thứ hai cho rằng tổ chức này đã hoàn toàn thiên vị, chỉ sử dụng thông tin chống lại nhiều nước, đặc biệt là các nước trái ý thức hệ tư bản, các nước theo chủ nghĩa xã hội và đạo Hồi, trong đó có Liên Xô, Liên bang Nga, Trung Quốc, Việt Nam, Sri Lanka, Ethiopia v.v. và thiên vị Hoa Kỳ… Theo quan điểm chỉ trích thứ ba thì tổ chức này đã lợi dụng tâm lý chống Israel để viết báo cáo và gây quỹ tại Ả Rập Xê Út.

Tổ chức phi chính phủ Theo dõi Nhân quyền bị chỉ trích là chịu quá nhiều ảnh hưởng từ chính phủ Hoa Kỳ, đặc biệt đối với các báo cáo về châu Mỹ La Tinh làm ngơ với hoạt động bài Hồi giáo và nơi bị bài Hồi giáo.

Đặc biệt, vào ngày 19 tháng 10 năm 2009, chủ tịch danh dự Human Rights Watch Robert Bernstein, người sáng lập tổ chức này và đã lãnh đạo nó trong suốt 20 năm, đã chỉ trích công khai về vai trò của HRW trong cuộc xung đột Ả Rập – Israel. Ông cho rằng tổ chức đã đi ngược với sứ mệnh ban đầu khi nó chỉ trích Israel, một xã hội mở với một chế độ dân chủ, nhiều hơn các chế độ độc tài trong khu vực.

Như vậy, sai phạm của bà Hoàng Thị Minh Hồng đã rõ, và đang được điều tra, truy tố và xét xử theo đúng quy định của pháp luật, với các tài liệu, chứng cứ rõ ràng, khách quan bà Hoàng Thị Minh Hồng đã vi phạm về tội trốn thuế theo quy định tại Khoản 3, Điều 200 Bộ luật Hình sự, với số tiền hơn 5,2 tỉ đồng, bà Hoàng Thị Minh Hồng đã thừa nhận hành vi phạm tội, có đơn xin khắc phục hậu quả để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Đại diện gia đình của bà Hồng đã nộp khắc phục trước số tiền 200 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP.HCM

Ở Việt Nam, mọi cá nhân, hội, tổ chức phi chính phủ đều được bảo đảm hoạt động bình thường theo đúng quy định, đồng thời tuân thủ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động của mình. Chỉ những người vi phạm pháp luật, những người phạm tội mới bị bắt, giam giữ và điều tra, xét xử. Không có việc Việt Nam “giam giữ tùy tiện các nhà bảo vệ môi trường” hay bắt giữ những người “bất đồng chính kiến” như thông tin của các trang mạng xã hội như Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tố cáo Việt Nam “vi phạm nhân quyền, bắt bớ, giam cầm tùy tiện, tuyên án nặng đối với các nhà báo, bloggers, Facebookers, các nhà hoạt động xã hội, lãnh đạo của các tổ chức xã hội dân sự”.

Vì vậy,“HRW Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc và Hoa Kỳ” tố cáo Việt Nam “vi phạm nhân quyền, bắt bớ, giam cầm tùy tiện, tuyên án nặng đối với các nhà báo, bloggers, Facebookers, các nhà hoạt động xã hội, lãnh đạo của các tổ chức xã hội dân sự” là không đúng với bản chất của vụ việc, là cố tình phớt lờ sự thật, là luận điệu xuyên tạc, suy diễn, dựng chuyện, vu khống của những kẻ chống phá, làm cho người đọc hiểu sai bản chất các vụ án, vụ việc

Hơn nữa, VOA và các trang thông tin phản động khác đang cố tình đăng và tung các thông tin trên với mật độ lơn trên các phương tiện truyền thông đại chúng là một hành động cổ suý, tát nước theo mưa, rắt mũi dư luận, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Đảng, Nhà nước Việt Nam trên trường quốc tế. Càng thể hiện rõ bản chất của một tổ chức phản động, chống đối chính quyền Việt Nam.

Trong bối cảnh công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, việc các thế lực thù địch, phản động, các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam thường xuyên lợi dụng các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước… để xuyên tạc bịa đặt, vu khống Việt Nam vi phạm các quy định về dân chủ, nhân quyền… đang đặt ra yêu cầu cho mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, không để nhiễu loạn thông tin, từ đó có những hành động sai lầm, ảnh hưởng đến an ninh – trật tự an toàn xã hội, vi phạm các quy định của pháp luật.

BÁ TUẤT

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG