Sunday, April 28, 2024

Bản chất “hai mặt” của Việt Tân

Ngày 22/9/2023 trên các trang mạng lan truyền các hình ảnh liên quan đến việc xử án tử hình đối với tử tù Lê Văn Mạnh. Hiện nay các cơ quan chức năng chưa có thông tin chính thức về sự việc này. Song việc vụ án kéo dài gần 20 năm xử lý với nhiều phiên tòa khác nhau, đồng thời chứa đựng nhiều tình tiết chưa rõ, mang lại hình phạt cao nhất đối với bị cáo đã tạo ra nhiều tâm lý mơ hồ, rúng động trong lòng nhân dân. Theo nước đục thả câu, với bản chất phản động, những nhà dân chủ Việt Tân luôn bám sát tình hình đưa ra những bài viết, dòng bình luận xoáy sâu vào án tử mà tử tù Lê Văn Mạnh phải chịu để kích động, gây rối loạn tư tưởng nhân dân.

Bản chất

Mới đây, trên trang Facebook của Việt Tân có đăng tải bài viết với tiêu đề “Việt Nam hãy bỏ án tử hình”. Thoạt nhìn bài viết, nhiều người lầm tưởng rằng các nhà dân chủ đang kêu gọi cho việc đi theo tiến trình tiến bộ của loài người, nên bỏ hình phạt tử hình, thi hành án một cách nhân đạo, có tình người, nên thi hành án ở mức cao nhất là chung thân để những người phạm tội có cơ hội để giảm án và làm lại cuộc đời. Thế nhưng chúng ta hãy tĩnh táo, đó chỉ là cái vỏ bọc “nhân từ” cho cái tư duy “phản động thâm độc” của chúng. Chúng đang lợi dụng tình cảm của nhân dân, cả những người thân của tử từ Lê Văn Mạnh để xoáy sâu vào sự mất mát và đau thương, gây tâm lý kích động, hoang mang trong dư luận, tạo cơ sở tâm lý cho những việc lôi kéo nhân dân vào các mưu đồ chống phá Nhà nước ta. Vì vậy chúng ta cần tìm hiểu, và nhận diện cho thật thấu đáo.

Chúng ta hiểu rằng, Pháp luật là hệ thống quy tắc xử sự chung do nhà nước đặt ra hoặc thừa nhận và bảo đảm thực hiện để điều chỉnh các quan hệ xã hội theo mục đích, định hướng nhà nước, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn trong từng giai đoạn cụ thể. Việc đưa ra các hình thức xử lý theo quy định của Pháp luật Việt Nam tùy vào tính chất, mức độ vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong xã hội tạo hành lang pháp lý để các cơ quan có thẩm quyền duy trì, điều hành việc thi hành Pháp luật, đồng thời đây cũng là những công cụ để giáo dục, răn đe các tổ chức, cá nhân để nâng cao tinh thần thượng tôn, chấp hành nghiêm Pháp luật, không để vi phạm.

Trong xã hội ta hiện nay, bên cạnh đại đa số người dân có nhận thức chấp hành nghiêm các quy định của Pháp luật còn có những tập thể, cá nhân vì mưu đồ cá nhân, coi thường Pháp luật, cố tình lợi dụng những kẻ hở trong các quy định của Pháp luật… để vi phạm. Trong đó có nhiều vụ án lớn, với những tình tiết nghiêm trọng gây sự phẫn nộ trong lòng nhân dân, đòi hỏi có những chế tài xử lý tương xứng để răn đe, ngăn chặn trong đó có hình phạt tử hình. Điều 40 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định “tử hình là hình phạt đặc biệt chỉ áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong nhóm các tội xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm tính mạng con người, các tội phạm về ma túy, tham nhũng và một số tội phạm đặc biệt nghiêm trọng khác. Hình phạt tử hình không áp dụng đối với người dưới 18 tuổi khi phạm tội, phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi hoặc người đủ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử. Điều luật này cũng quy định không thi hành án tử hình đối với người bị kết án nếu thuộc một trong các trường hợp sau: phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi; người đủ 75 tuổi trở lên; người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn. Những trường hợp trên hoặc trường hợp người bị kết án tử hình được ân giảm, thì hình phạt tử hình được chuyển thành tù chung thân”. Thực sự việc tuyên án tử hình cho 1 bị cáo chưa bao giờ là một việc dễ dàng đối với cơ quan chức năng và sự chấp nhận của xã hội. Tuy nhiên trong thời đại hiện nay, hình phạt này cũng là rào cản tâm lý lớn nhất, công cụ làm chùn bước những tên tội phạm nghiêm trọng có hiệu quả nhất.

Chúng ta nhận thức rõ bản chất hai mặt của những kẻ phản động. Mới đây thôi, khi Nhà nước ta điều tra, làm rõ và xử lý các vụ án liên quan đến co-vid 19 bao gồm kid test và chuyến bay giải cứu… Lợi dụng tâm lý hoang mang trong dư luân khi đó chúng nó liền lu loa là phải “tử hình” người này, người nọ để làm gương. Để rồi sự việc vừa rồi chúng lại lật lọng đòi phải theo xu hướng, là bỏ án tử hình.

Từ những sự việc trên chúng ta thấy rõ bản chất thật sự của Việt Tân, mọi bài viết của chúng không có mục đích nào khác ngoài mục đích phản động, kích động quần chúng, tạo tâm lý không tốt trong dư luận, tạo cơ sở cho các hoạt động chống phá chúng. Là người dân Việt Nam, chúng ta cần nâng cao cảnh giác trước những chiêu trò bỉ ổi đó và tích cực tìm hiểu, có nhận thức và hành động đúng đắn, tránh nguy cơ trở thành con rối của kẻ thù.

HỒ NGỌC

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG