Sunday, April 28, 2024

Việt Tân khỏe chống phá nhưng thiếu hiểu biết!

Trong tuần qua thực sự đã xảy ra một sự việc vô cùng đau sót đối với đất nước và nhân dân ta đó là vụ hỏa họa thương tâm diễn ra vào 23.30 phút ngày 12/9 vừa qua; tại Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội khiến 56 nạn nhân tử nạn và nhiều người bị thương. Cả đất nước bàng hoàng và thương sót tột độ; hàng triệu con tim hướng về các nạn nhân trong hỏa hoạn . Bọn phát động Việt Tân cũng không quên bày tỏ sự thương sót bằng cách tăng tối đa tần xuất chống phá, đả kích Đảng, Nhà nước ta.

Việt Tân khỏe chống phá nhưng thiếu hiểu biết!

Chỉ với ba ngày (từ sáng 13/9 đến trưa ngày 17/9) chúng  đăng hơn 160 bài viết với nội dung chống phá; trong đó có hơn 40 bài viết liên quan đến vụ cháy trung cư mi ni vào ngày 12/9. Chúng ta sẽ cùng mổ xẻ, phân tích tính phản động, dốt nát của chúng trong một bài viết được đăng vào  ngày 16/9/2023 với nội dung  “Nhân vụ cháy tại chung cư ở Hà Nội, bộ công an dự kiến mở quỹ phòng cháy chữa cháy. Xin hỏi vậy ngân sách cho các bộ ban ngành thì để làm gì? Đã bao nhiêu loại quỹ và thuế khóa rồi, giờ lại thêm khoản tiền quỹ này nữa. Và rồi nếu không có tiền nộp quỹ thì khi có sự cố không được cứu à?

Mục đích của bài viết này không ngoài gì khác, đó là xuyên tạc giá trị tốt đẹp của việc mở quỹ An toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn theo đề xuất của Bộ công an được đề cập tại dự thảo đề cương xây dựng Luật Phòng cháy chữa cháy; gây cản trở cho công tác xây dựng luật; làm này sinh dư luận xấu, bức xúc xã hội, tụt giảm niềm tin của quần chúng vào hệ thống chính trị và hệ thống luật pháp Việt Nam.

Vậy chúng ta cần làm rõ đã có ngân sách các bộ ban ngành rồi mà sao vẫn cần mở quỹ và nếu không mở quỹ thì sao? có sự cố có được cứu không?

Chúng ta phải hiểu răng ngân sách của các bộ, ban, ngành được  lấy  từ quỹ Ngân sách nhà nước(NSNN) với tư cách là quỹ tiền tệ tập trung lớn nhất của Nhà nước có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự hoạt động của bộ máy nhà nước và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội. Nhưng Bên cạnh Quỹ NSNN, các Quỹ Tài chính ngoài ngân sách (TCNNS) đã được tạo lập như một bộ phận quan trọng để hỗ trợ Quỹ NSNN thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội. Các quỹ ngoài ngân sách là các quỹ tiền tệ tập trung do nhà nước thành lập, quản lí và sử dụng nhằm cung cấp nguồn lực tài chính cho việc xử lí những biến động bất thường trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội và để hỗ trợ thêm cho ngân sách nhà nước trong trường hợp khó khăn về nguồn tài chính. Sự hình thành và phát triển các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách là nhu cầu cần thiết khách quan, góp phần thúc đẩy xã hội hóa, huy động thêm nguồn lực tài chính trong và ngoài.

Thực tiễn Ở hầu hết các nước châu Âu như Cộng hòa Séc, Pháp, Hy Lạp, Hungari, Italy, Hà Lan v.v.. thường có nhiều Quỹ TCNNS trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội, giao thông và hưu trí. Tại Hoa Kỳ, có hai Quỹ TCNNS đã được tạo ra trong những năm 1980 để giải quyết các vấn đề của các tổ chức tiết kiệm. Như vậy, Quỹ TCNNS là mô hình được thừa nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới nhằm phi tập trung hóa các nguồn lực dành phục vụ xã hội và nước ta cũng không nằm ngoài trào lưu đó. Hiện nay ở việt Nam có đến vài chục quỹ ngoài ngân sách và đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển đất nước, tiêu biểu trong thời gian qua đó là chủ trương thành lập quỹ vaccine phòng chống COVID-19 nhằm giảm thiểu áp lực cho ngân sách nhà nước. Đây là chủ trương rất đúng đắn, đã nhận được sự hưởng ứng của người dân và doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể; hiện truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp và sức mạnh toàn dân tộc để chiến thắng dịch bệnh..

Quỹ an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là quỹ được thành lập ở cấp Trung ương do Bộ Công an quản lý; cấp tỉnh, do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý; không bao gồm ngân sách nhà nước và không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước. Nguồn tài chính của Quỹ bao gồm: Đóng góp bắt buộc của tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài tại địa bàn, công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật;Các nguồn hợp pháp khác. Quỹ được sử dụng để hỗ trợ hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và ưu tiên hỗ trợ cho các hoạt động sau đây:  Hỗ trợ kinh phí trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Hỗ trợ kinh phí cho hoạt động bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; công tác xây dựng, thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; các khoản chi khác cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chưa được ngân sách nhà nước đảm bảo; Hỗ trợ kinh phí cho công tác cảnh báo, theo dõi, giám sát, thông tin báo cháy, truyền tin báo sự cố, quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Thưởng đột xuất bằng tiền cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Hỗ trợ tiền trợ cấp đột xuất đối với cơ quan, tổ chức, gia đình và người trực tiếp tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản.

Từ những lỹ do trên gắn với điều kiện ngân sách nước ta còn tương đối khiêm tốn, ngân sách phân bổ các bộ, ban ngành còn hạn chế nhất định. Chúng ta có thể khẳng định rằng đề  xuất thành lập quỹ An toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Quỹ an toàn phòng chống cháy nổ là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp.

Một câu hỏi nữa chúng ta cần trả lời đó là: không có quỹ thì hoạt động cứu hộ có được tiến hành không? Xin thưa là có. Tuy nhiên công tác phòng cháy chữa cháy sẽ vô cùng khó khăn; đã khó khăn càng khó khăn hơn. Chúng ta cùng nhìn ra thế giới và nhìn lại trong nước để thấy sự khủng khiếp của giặc lửa và những hậu quả chúng đem lại. Vụ cháy chung cư cao tầng ở Trung Quốc xảy ra đêm 24/11/2022 tại vùng Tân Cương đã khiến 10 nạn nhân đã tử vong. Ít nhất 19 người, trong đó có 9 trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ cháy chung cư ở quận Bronx, thành phố New York, Mỹ vào ngày 9/1/2022. Mới đây nhất là vụ cháy rừng ở Hawaii, Mỹ  khiến 97 người thiệt mạng. Ở nươc ta, trong 10 năm qua có đến trên 30 nghìn vụ cháy nổ, thiệt hại trên 13 nghìn tỷ, chết hơn 1000 người và bị thương hơn 2 nghìn người và hậu quả nó để lại về sau thì không thể tính đếm được. Do vậy đề xuất xây dựng quỹ là hoàn toàn đúng đắn, thể hiện con mắt nhìn xa trông rộng, phòng hơn chống. Vì khi hỏa họa xảy ra, thiệt hại lớn chúng ta vẫn phải cần sự khuyên góp, ủng hộ (như vụ chấy trung cư mi ni) nhưng cũng chỉ có thể hỗ trợ về mặt kinh tế còn thiệt hại về người thì không thỉ thực sự không thể bù đắp được.

Qua đây, chúng ta thấy rõ hơn những luận điệu xuyên tạc của Việt Tân, nhận thức đước âm mưu, mục đích sâu xa của chúng, từ đó chúng ta kiến quyết đấu tranh, bảo vệ quan điểm dường lối đối ngoại của Đảng. Trước mọi tình huống luôn có niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng và khả năng quản lý điều hành của Nhà nước; cộng đồng, trách nhiêm xây dựng một đất nước Việt Nam giàu đẹp, một đất nước vì con người.

THẬT. NGUYỄN

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG