Sunday, April 28, 2024

Cơ thủ Trần Quyết Chiến bỏ giải đấu vì ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc

Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao TP HCM, ông Nguyễn Nam Nhân xác nhận anh Trần Quyết Chiến đã bỏ giải vì trên sóng truyền hình trực tiếp trận đấu giao hữu giữa anh và tay cơ Dick Jaspers ở Thượng Hải đã bị lồng ghép hình bản đồ Trung Quốc có “đường lưỡi bò”.

Theo đó, cơ thủ Trần Quyết Chiến được mời tham dự sự kiện thi đấu giao hữu do Liên đoàn Billiard thế giới (UMB) phối hợp Liên đoàn Billiards and Snooker Trung Quốc (CBSA) tổ chức tại Thượng Hải. Mục đích để quảng bá nội dung carom 3 băng và chào mừng CBSA là thành viên của Liên đoàn Billiard carom Châu Á.

Cơ thủ Trần Quyết Chiến bỏ giải đấu vì ‘đường lưỡi bò’ của Trung QuốcĐoạn chiếu chậm các đường bi đã bị lồng ghép hình ảnh bản đồ Trung Quốc có cả quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngoài Trần Quyết Chiến của Việt Nam còn có các cơ thủ Cho Myung Woo (Hàn Quốc), Dick Jaspers (Hà Lan) và Tayfun Tasdemir (Thổ Nhĩ Kỳ). Đây là những vận động viên đang trong top 10 trên bảng xếp hạng của thế giới. Giải ra trong hai ngày 23-24/9

Ông Nhân cho biết trong thư mời cũng như thông tin về giải đấu trên trang web chính thức của UMB không có các yếu tố ảnh hưởng đến chính trị. Do đó, Sở đã xin ý kiến UBND TP HCM cử cơ thủ Trần Quyết Chiến tham dự. Các trận đấu được trực tiếp trên các nền tảng số.

Tuy nhiên, ngày 23/9, trận đấu giữa Quyết Chiến và tay cơ Dick Jaspers khi phát trên sóng truyền hình trực tiếp, ở đoạn chiếu chậm các đường bi đã bị lồng ghép hình ảnh bản đồ Trung Quốc có cả quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Do vị trí ngồi của cơ thủ Trần Quyết Chiến quay lưng với màn hình nên không thấy được hình ảnh. Tuy nhiên, sau trận đấu Chiến nhận được thông tin từ người xem trực tiếp tại Việt Nam. Ngay lập tức anh đã liên hệ với huấn luyện viên Nguyễn Việt Hòa để xin ý kiến bỏ giải.

Cơ thủ Trần Quyết Chiến bỏ giải đấu vì ‘đường lưỡi bò’ của Trung QuốcQuyết Chiến trong trận chung kết giải Billiard Carom 3 băng HBSF Cup Tour 3. Ảnh: Đức Đồng

Cho rằng việc chiếu bản đồ Trung Quốc có “đường lưỡi bò” không phù hợp với hình ảnh về chủ quyền của đất nước, huấn luận viên Hòa đồng ý Chiến ngưng tham gia sự kiện và yêu cầu anh trở về Việt Nam sớm nhất có thể. Vụ việc cũng được báo cáo ngay cho Sở Văn hóa Thể thao TP HCM.

“Chiến đã đặt vé và về ngay trong đêm 23/9, có mặt ở Việt Nam lúc 1 giờ 35 sáng 24/9”, ông Nhân nói.

Bình luận về việc cơ thủ Trần Quyết Chiến bỏ giải, ông Nhân nói cá nhân ông và Sở đồng tình với cách giải quyết này bởi ban tổ chức biết rõ vận động viên tham gia đến từ Việt Nam nhưng đã thể hiện “sự không tôn trọng”. Sở cũng sẽ có văn bản gửi Liên đoàn Billiard thế giới đề nghị phải nghiêm túc nhìn nhận, tôn trọng các bên tham gia khi tổ chức các giải quốc tế tương tự.

Trần Quyết Chiến sinh ngày 3/2/1984 tại Hà Tĩnh, từng đứng thứ ba thế giới. Từ hơn năm năm qua, anh là cơ thủ số một Việt Nam, bốn lần vào chung kết World Cup với hai danh hiệu.

(Ngọc Anh) 

Nguồn: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG