Sunday, April 28, 2024

Hiểu đúng về vụ án của tử tù Lê Văn Mạnh

Những ngày gần đây, vụ án liên quan tới vụ tử tù Lê Văn Mạnh khiến dư luận xôn xao. Tuy nhiên, bằng tất cả những chứng cứ xác thực và kết quả điều tra thận trọng nhằm tránh hàm oan người vô tội đã có thể cho thấy bản án là công khai, minh bạch, đảm bảo các quy định về tố tụng. 

Hiểu đúng về vụ án của tử tù Lê Văn MạnhTử tù Lê Văn Mạnh

Đủ cơ sở kết tội Lê Văn Mạnh

Gần 15 năm trước (ngày 25/11/2008), thẩm phán Vũ Phế Đoàn, chủ tọa phiên tòa hình sự phúc thẩm của TAND tối cao, xét xử bị cáo Lê Văn Mạnh (SN 1982, ngụ thô 4, xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa). Bản án tuyên cùng ngày với hình phạt chung là tử hình với 3 tội danh “Giết người”, “Hiếp dâm trẻ em” và “Cướp tài sản”.

Theo cáo trạng số 81/KSND-P1 của Viện KSND tỉnh Thanh Hóa ngày 4.7.2005, vào khoảng 17 giờ ngày 21.3.2005, trong lúc đi tìm trâu ở bờ sông cầu Chày (thuộc thôn 4, xã Yên Thịnh, huyện Yên Định), Lê Văn Mạnh thấy cháu Hoàng Thị Loan (SN 1991), ngụ cùng thôn đang đi vệ sinh, nên đã nảy sinh ý định hiếp dâm cháu Loan.

Sau đó, Mạnh lén lút lại gần, bịt miệng, vật cháu Loan xuống đất thực hiện hành vi hiếp dâm cháu Loan. Do cháu Loan chống cự, nên Mạnh đã túm tóc, đập đầu Loan nhiều lần xuống đất làm cháu bị ngất, nằm bất động.

Sau đó, Mạnh mang xác cháu Loan lội qua sông cầu Chày bỏ vào bụi cây rậm rạp ở bờ sông thuộc xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) nhằm dấu xác. Tại đây, Mạnh đã xé quần, áo của của cháu Loan làm dây quấn thắt vào cổ nạn nhân nhằm để mọi người nghĩ rằng cháu Loan tự buộc cổ mình tự sát; Mạnh còn dùng đất sét nhét vào âm hộ nạn nhân để che đậy hành vi hiếp dâm của mình. Thực hiện xong hành vi phạm tội, Mạnh về nhà nhà tắm rửa, thay quần áo.

Hiểu đúng về vụ án của tử tù Lê Văn MạnhGia đình người thân tử tù Lê Văn Mạnh

Tối cùng ngày, không thấy con gái về, nên ông Hoàng Văn Hồng (bố cháu Loan) đã cùng người nhà tổ chức đi tìm con nhưng không thấy. Đến trưa ngày 22.3.2005, người dân phát hiện xác cháu Loan ở bờ sông cầu Chày, phía bên xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân. Cách đó khoảng 120m có một chiếc quần cạp chun nền trắng sọc đỏ. Kết quả giám định pháp y ngày 30.3.2005 cho thấy cháu Loan “chết ngạt do thắt cổ, trên nạn nhân có bị ngạt nước, có bị hiếp dâm”.

Cũng theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Thanh Hóa thì trước đó, vào ngày 7.3.2003, khi đang làm ăn ở miền Nam, Lê Văn Mạnh đã cùng với Bùi Ngọc Du (người cùng quê) cướp một chiếc xe máy, 16 triệu đồng cùng các giấy tờ cá nhân của anh Trương Hữu Lắm (ở TP.HCM) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Sau khi gây án, Du bị bắt và bị tuyên phạt 11 năm tù. Còn Mạnh bỏ trốn về quê và bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố bị can, phát lệnh truy nã.

Ngày 20.4.2005, Mạnh bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ tại nhà riêng theo lệnh bắt tạm giam của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai về tội “cướp tài sản”.

Tiếp đó, ngày 24.4.2005, cơ quan CSĐT công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố bị can đối với Lê Văn Mạnh về tội “giết người, hiếp dâm trẻ em”.

Hai vụ án trên sau đó được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định nhập lại, chuyển Viện KSND tỉnh Thanh Hóa truy tố bị cáo Lê Văn Mạnh về các tội “giết người; hiếp dâm trẻ em và cướp tài sản”.

Bức thư tự thú

Hiểu đúng về vụ án của tử tù Lê Văn MạnhViệc liên tục hoãn thi hành án, lật lại điều tra vụ án cho thấy nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc điều tra tránh xảy ra oan sai.

Ngày 20-4-2005, Lê Văn Mạnh bị bắt để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”. Đến ngày 23-4-2005, từ trong trại giam, Mạnh gửi một bức thư cho cha, nhận mình là người đã hiếp, giết cháu Loan. Từ đó, cơ quan công an đã điều tra và kết luận Mạnh có hành vi “Giết người”, “Hiếp dâm” và “Cướp tài sản”.

Ngày 29-7-2005, TAND tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm, kết án tử hình Lê Văn Mạnh với 3 tội danh trên. Ngày 27-10-2005, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm và hủy bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, trong phiên xét xử ngày 29-7-2008, Tòa sơ thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa vẫn kết án tử hình đối với Lê Văn Mạnh. Đến ngày 25-11-2008, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xử y án tử hình.

Được biết, từ năm 2005 đến 2008, vụ án này đã trải qua tổng cộng 7 phiên tòa, gồm 3 lần xét xử sơ thẩm, 3 lần xét xử phúc thẩm và 1 lần giám đốc thẩm.

Từ lúc xảy ra vụ án đến nay, gia đình tử tù liên tục gửi đơn kháng cáo và kêu oan. Trong suốt quá trình, cơ quan điều tra cũng đã tiến hành rà soát vụ án với mục đích không làm oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm.

Theo ông Lê Hữu Thể, phó viện trưởng Viện KSND tối cao cho biết việc gia đình Lê Văn Mạnh kêu oan như vậy cần phải được xem xét vì bản án tử hình là nặng nề với tất cả mọi người nên phải kiểm tra, thẩm tra lại, tránh để oan sai người vô tội và nếu đúng thì khi thi hành án cũng được dư luận đồng tình.

Hơn hết, việc gia đình tử tù kêu oan là diễn biến tâm lý, hành động bình thường để cứu con. Tuy nhiên, bằng tất cả những chứng cứ hiện hữu cùng với việc cơ quan chức năng đã cố gắng xem xét toàn bộ vụ án đúng với quy trình, quy định pháp luật đều chứng minh được tử tù Lê Văn Mạnh đúng người, đúng tội.

Tuy nhiên, việc các tổ chức nước ngoài cùng các cá nhân liên tục lợi dụng vụ việc, kích động người thân của tử tù cũng như những người dân trên MXH là hành động có chủ đích khiến dư luận hoang mang, dễ gây hiểu lầm và hoài nghi về tính công bằng của nền tư pháp Việt Nam. Từ đó khiến dư luận nảy sinh sự thiếu tin tưởng, dẫn đến những hành động quá khích gây nên những hệ quả đáng tiếc. Vì thế, người dân cần hết sức tỉnh táo trước những chiêu bài kích động như trên.

Bích Vân

Nguồn: Cánh cò

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG