Saturday, April 27, 2024

Lí do ngoại giao cây tre của Việt Nam truyền cảm hứng cho bạn bè Brazil

Tại cuộc gặp chiều 24-9 (giờ địa phương, rạng sáng 25-9 giờ Việt Nam), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chuyển lời thăm hỏi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil và các thành viên ban lãnh đạo đảng.

Lí do ngoại giao cây tre của Việt Nam truyền cảm hứng cho bạn bè BrazilThủ tướng Phạm Minh Chính bắt tay Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil Luciana Santos – Ảnh: NHẬT BẮC

Thủ tướng khẳng định lại đường lối đối ngoại của Việt Nam và chính sách quốc phòng “bốn không”. Ông bày tỏ Việt Nam luôn ghi nhớ, trân trọng và biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của nhân dân Brazil, trong đó có Đảng Cộng sản Brazil nhiều năm qua.

Cảm hứng cho các lực lượng tiến bộ Brazil

Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyến thăm chính thức Brazil của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao hai nước sau 15 năm, ngay trước thềm 2 nước kỷ niệm 35 năm thiết lập ngoại giao.

Bà Luciana Santos bày tỏ sự ngưỡng mộ to lớn dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bà khẳng định sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam Nam và nhân dân Việt Nam – vừa mềm dẻo vừa kiên cường như “cây tre Việt Nam” – đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho Đảng Cộng sản Brazil, các lực lượng tiến bộ, yêu chuộng hòa bình của Brazil và khu vực Mỹ Latin.

Trong bối cảnh quốc tế hiện nay, Thủ tướng cho biết Việt Nam chủ trương thúc đẩy đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác với Đảng Cộng sản Brazil.

Lí do ngoại giao cây tre của Việt Nam truyền cảm hứng cho bạn bè BrazilChủ tịch Đảng Cộng sản Brazil tặng quà kỷ niệm cho Thủ tướng Phạm Minh Chính là cuốn sách viết về Đảng Cộng sản Brazil – Ảnh: NHẬT BẮC

Ông mong muốn bà Luciana Santos, với cương vị chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil và những cương vị công tác khác tiếp tục quan tâm, ủng hộ, thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. Trong Chính phủ Brazil, bà Luciana Santos đang giữ chức bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil cũng trao đổi về các biện pháp để góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước, hai Đảng. Trong đó có hợp tác tại những diễn đàn của các chính đảng quan trọng như Diễn đàn Sao Paulo.

Món quà đặc biệt của Thủ tướng

Cũng trong chiều 24-9, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã tiếp Tổng thư ký Hội Hữu nghị Brazil – Việt Nam Pedro de Olivera cùng các thành viên ban lãnh đạo.

Thủ tướng khẳng định sau hơn 34 năm, quan hệ Việt Nam – Brazil không ngừng phát triển, tuy nhiên dư địa hợp tác giữa hai nước còn rất lớn.

Trong hội đàm tới đây với Tổng thống Brazil Lula da Silva, trên nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp, hai bên sẽ bàn giải pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Lí do ngoại giao cây tre của Việt Nam truyền cảm hứng cho bạn bè BrazilThủ tướng Phạm Minh Chính tặng bức tranh cây tre Việt Nam cho Tổng thư ký Hội Hữu nghị Brazil – Việt Nam Pedro de Olivera – Ảnh: NHẬT BẮC

Thủ tướng đề nghị hai Hội Hữu nghị Brazil – Việt Nam có thêm nhiều sáng kiến và hoạt động mạnh mẽ hơn nữa thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Trong đó có các hoạt động giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa, giáo dục, thể thao, nhất là bóng đá và du lịch.

Ông cũng mong muốn Hội Hữu nghị Brazil – Việt Nam ủng hội Brazil và Việt Nam trong việc đàm phán, ký kết hiệp định thương mại tự do đa phương và song phương, hiệp định bảo hộ đầu tư, hiệp định tránh đánh thuế 2 lần… để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Về phần mình, ông Pedro de Olivera cho biết hội hữu nghị hai nước có quan hệ mật thiết và đóng góp hết mình vun đắp cho quan hệ hai nước.

Hội Hữu nghị Brazil – Việt Nam đang không ngừng lớn mạnh, có nhiều việc làm thiết thực đóng góp cho quan hệ hai nước như việc biên soạn, xuất bản từ điển chủ đề Bồ – Việt…

Các thành viên Hội Hữu nghị Brazil – Việt Nam bày tỏ ngưỡng mộ Việt Nam. Sự nỗ lực, thành công của Việt Nam, theo họ, đã truyền cảm hứng mạnh mẽ vì công lý, hòa bình và phát triển trên toàn thế giới.

Các thành viên khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực thương mại – đầu tư, nông nghiệp, chế biến thực phẩm.

Nhân dịp này, tổng thư ký Hội Hữu nghị Brazil – Việt Nam đã tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính cuốn sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh – Cuộc đời và sự nghiệp của vị Lãnh tụ giải phóng dân tộc” do chính ông biên soạn.

Đáp lại, Thủ tướng tặng ông Pedro de Olivera bức tranh cây tre, biểu trưng cho hình ảnh Việt Nam, đường lối ngoại giao của Việt Nam như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ.

Bảo Trâm

Nguồn: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG