Saturday, April 27, 2024

Sự tôn trọng của Hoa Kỳ đối với thể chế chính trị Việt Nam

Sự kiện tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam vừa qua, đã chính thức cho thấy sự tôn trọng của nước Mỹ đối với vai trò lãnh đạo của Đảng, điều mà nhân dân Việt Nam đã từng kỳ vọng nhưng không thành cách đây gần 80 năm.

Sự tôn trọng của Hoa Kỳ đối với thể chế chính trị Việt NamTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hà Nội

Nếu cách đây gần 80 năm, người đứng đầu Đảng Cộng Sản Việt Nam khi ấy là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có 10 lần viết thư cho Tổng thống Mỹ Harry Truman Ngoại trưởng James Byrnes đề nghị Mỹ ủng hộ nền độc lập của Việt Nam, thiết lập mối bang giao và giao lưu kinh tế, văn hoá, giáo dục và quân sự. Thì đáp lại Người, phía Mỹ khi ấy đã không tôn trọng quyết định của nhân dân Việt Nam. Nên hoàn cảnh lịch sử, sự nhiệt thành của Người chưa trở thành hiện thực ngay, buộc hai nước đã phải trải qua những trang sử đau thương trước khi trở thành đối tác quan trọng của nhau.

Cuộc chiến người Mỹ ở Việt Nam nếu nhìn ở một góc độ khác, chính là sự phản đối của Mỹ đối với vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Thế nhưng, trải qua 75 năm điều hành đất nước, Đảng Cộng Sản Việt Nam đã không những dẫn dắt dân tộc đi qua những năm tháng chiến tranh, mà còn đưa nền kinh tế lạc hậu thời hậu chiến vươn mình trở thành nước có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất châu á. Sự vững vàng về chính trị, đường lối, cương lĩnh, và thành tựu kinh tế, đã làm nên uy tín của Đảng. Sức mạnh đó cuối cùng đã đủ để chú Sam ngả mũ thán phục. Lịch sử dường như đã đáp lại mong mỏi của Người, lần này, chính phía Mỹ đã chủ động đặt vấn đề nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên tầm cao mới. Chính sự chủ động của Mỹ đã chứng minh Hoa Kỳ đã biết tôn trọng sự khác biệt trong thể chế chính trị giữa hai nước, cùng với đó là sự công nhận đối vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Đặc biệt sự tôn trọng ấy đã gần như không còn khoảng cách khi phía Tổng thống Mỹ Joe Biden đã không phiền lòng khi nhận được lời mời của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, thay vì Chủ tịch nước Việt Nam. Điều này cho thấy các nhà lãnh đạo Mỹ có sự thấu hiểu rất lớn đối với thể chế chính trị của nước ta. Chính hành động đó lại càng làm cho mối quan hệ Mỹ – Việt thêm phần đặc biệt.

Huy Hoàng

Nguồn: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG