Saturday, April 27, 2024

Ngông cuồng, ngạo mạn và hợm mình

“Ngông cuồng, ngạo mạn” là những từ mà người ta đang nói về anh MC Trấn Thành, tức Huỳnh Trấn Thành, khi anh này có phát biểu hợm mình trong một buổi giảng về nghề diễn hôm 16/8 được đăng tải trên mạng xã hội rằng, “Việt Nam không có trường đào tạo diễn xuất ra hồn”.

Thật ra, chúng ta không lấy làm lạ khi anh Trấn Thành phát biểu những câu đại loại như thế. Con người ấy dù che đậy thế nào, nhưng những câu như thế trước sau gì cũng sẽ được phọt ra từ miệng của anh ta. Cũng sẽ dễ hiểu khi Trấn Thành bị chính các thầy cô, đồng nghiệp và dư luận phản ứng dữ dội.
Và như thế, đó là hệ quả tất yếu bới tư duy, và hành động của Trấn Thành chứ không phải “Vạ miệng”, “Đại hạn” như vài người nói. Nói “Vạ miệng” hay “Đại hạn” là cách nói giảm, nói tránh cho thơm mồm thôi.

Ngông cuồng, ngạo mạn và hợm mình

Ngông cuồng, ngạo mạn và hợm mình

Tại clip được sinh viên ghi lại, Trấn Thành cũng nói: “Sinh viên Việt Nam rất thiệt thòi, thiếu thốn vì ở Việt Nam không có đơn vị đào tạo chính thống, chính quy mà dùng từ dễ hiểu nhất là ra hồn”. Anh ta cho rằng nếu được đào tạo, cọ xát thì “mình mới biết bản thân tới đâu, có nên theo nghề hay không. Vì nghề này rất chua chát”.

Sự hợm mình của Trấn thành còn được thể hiện qua tranh luận với Ngô Thanh Vân về quan điểm làm nghề. “Đả nữ” Ngô Thanh Vân cho rằng thị trường Việt Nam không có nhiều cơ hội để diễn viên trẻ chọn vai, nên “mình muốn là diễn viên thì bất cứ vai diễn nào cũng phải làm được”. Trong khi đó, Trấn Thành cho rằng, “Nếu không hợp vai thì Trấn Thành diễn cũng chết chứ không riêng các bạn. Các sao Hollywood diễn cũng chết”. Câu này của Trấn Thành đã thể hiện sự coi thường các bạn trẻ đang theo học nghề diễn.

Dưới đây là một số bình luận:

– “Trường lớp nào cũng là để xây nền xây móng, chứ làm gì có cái trường lớp nào đảm bảo cho việc bạn thành sao được, nếu bạn không biết kính nghiệp, biết lễ độ, cố gắng”.

– “Trường nào cũng đào tạo những cái căn bản và mỗi người phải vận dụng tư duy vào thực tế. Ông nào kỹ năng tư duy giỏi thì sống, vậy thôi”. 

– “Vô dụng thì do mình, đừng đổ lỗi cho thầy cô hay do trường đào tạo như thế nào”.

–  “Đào tạo là một chuyện, nhưng phải có năng khiếu, tài năng mới có thể thành công được”. 

– “Im lặng được vài hôm lại lên nói đạo lý”.

Phản ứng với phát ngôn của Trấn Thành trong clip trên mạng xã hội, một số nghệ sĩ cũng cũng những chia sẻ quan điểm. 

Nghệ sĩ ưu tú Công Ninh cho rằng đây là phát ngôn “ngớ ngẩn”. Ông nói Trấn Thành từng học tại Trường đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, nhưng “tại sao lại không hiểu quá trình đào tạo khổ cực như thế nào mới ra được một người nghệ sĩ?”. Trải qua 4 năm trời đào tạo như vậy sao lại không có tính chất chuyên nghiệp để lại nói “không ra hồn”. Tôi hơi thắc mắc, không giải thích nổi tại sao Trấn Thành phát ngôn được như vậy, thấy rất buồn cười. Tôi nghĩ đây chỉ là một câu đùa vớ vẩn của cậu ấy ở buổi chia sẻ chứ không thể nào nhận định như thế, theo tình hình thực tế quá trình đào tạo của các trường chuyên nghiệp như thế được.

NSƯT Công Ninh cũng thẳng thắn bình luận: Ban đầu tôi cảm thấy hơi tổn thương đó. Nhưng sau đó tôi thấy chẳng có gì phải tổn thương. Bởi nó chỉ là câu phát biểu không có giá trị cụ thể rõ ràng, không mang tính thực tế và chính xác thì tại sao mình phải tổn thương. Vì bản chất của sự việc, sự thật không phải như lời Trấn Thành phát biểu.

Nghệ sĩ Hạnh Thúy cho rằng cần tìm hiểu bối cảnh Trấn Thành đưa ra phát ngôn này và xem thử câu nói có bị cắt xén hay không. Cô cho rằng nếu nam diễn viên “Bố già” phát biểu như vậy thì đây là ý kiến cá nhân chủ nghĩa. Nghệ sĩ Hạnh Thúy suy luận, phía trước hoặc phía sau Trấn Thành cũng còn nói nhiều nữa để giải thích cho ý này ra và đúng hơn, một cách khách quan hơn chứ không thể phát ngôn một cách chủ quan, tiêu cực như vậy.

Nữ nghệ sĩ cho rằng, một người thông minh như Trấn Thành không thể nói những câu thiếu kiểm soát như vậy. Bởi chính Trấn Thành cũng từng học tại Trường đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, có thể quá trình học, bạn ấy không được đáp ứng nhu cầu học như mong muốn hay như thế nào đó khiến bạn cảm thấy chưa đủ, nhưng chắc cũng không có trường nào dạy cho chúng ta đủ cả.

Về Trấn Thành, được biết anh từng bị đuổi học vì trốn học, bỏ tiết, nợ học phí và có nhiều lần phát ngôn rất nhảm nhí.

Với quá khứ đó, tôi tin Trấn Thành bị Thầy, Cô và đồng nghiệp phản ứng là biểu hiện của “Luật nhân quả” chứ không phải “Đại hạn”. Nói thẳng ra, đó là hệ lụy của thói ngông cuồng, ngạo mạn, coi thường Thầy Cô, và công chúng của Trấn Thành thôi.

Xưa kia Thành Cát Tư Hãn từng nói: “Nếu không thể trấn áp sự kiêu căng trong mình thì không thể trở thành người thủ lĩnh”.

Đạo Phật cũng cho rằng, thất bại lớn nhất của đời người chính là thói kiêu căng, ngạo mạn, khinh thường người khác vì nghĩ mình giỏi hơn người. 

Lời khuyên cho Trấn Thành là hãy đọc lại câu chuyện ngụ ngôn “Chuyện chiến mã và con lừa già” mà tu tâm sửa tính. Nếu không, sẽ có ngày tên tuổi và sự nghiệp của anh sụp đổ.

Khoai@

Nguồn: Tre làng

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG