Sunday, April 28, 2024

RFA, HRW và những chiêu trò xuyên tạc, kích động chính sách dân tộc, tôn giáo ở Việt Nam

Dân tộc và tôn giáo là những vấn đề nhạy cảm ở nhiều quốc gia, nó gây ra những cuộc xung đột đẫm máu, vô tiền khoáng hậu. Thế nên, lợi dụng vấn đề này nhằm kích động ly khai ở các vùng dân tộc thiểu số, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc là âm mưu mà các thế lực thù địch thường xuyên thực hiện nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Gần đây, lợi dụng vụ việc ở Đắk Lắk, RFA phát đi một bài viết được đăng tải trên nhiều trang mạng xã hội với tựa đề “Việt Nam phủ nhận đàn áp người Thượng vì tôn giáo, HRW nói chính phủ “ngoan cố”” , trong đó, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) mà người phát ngôn là ông Phil Robertson, Phó Giám độc Phân ban Châu Á của HRW cho rằng: “Chính phủ Việt Nam luôn ngoan cố khi phản bác các cáo buộc vi phạm nhân quyền đồng thời hạn chế sự tiếp cận của các quan sát viên độc lập của quốc tế tới khu vực bị cho là xảy ra vi phạm”. Cũng theo RFA thì ông Phil Robertson gửi cho đài này một email ngày 9/8/2023 nhấn mạnh: “Có những vi phạm nghiêm trọng, đang diễn ra đối với quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Tây Nguyên của Việt Nam, nhưng Chính phủ đang hoàn toàn phủ nhận, bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền và sau đó hạn chế sự tiếp cận của cộng đồng quốc tế đối với những khu vực đó để từ chối cơ hội kiểm chứng của các quan sát viên độc lập”. Và “biểu hiện rõ ràng nhất về đàn áp tự do tôn giáo ở khu vực Tây Nguyên và một số nơi khác ở Việt Nam là việc chính quyền ở các địa phương đó rất tích cực theo dõi, quấy rối, thẩm vấn và bắt giữ tín đồ của nhiều nhóm tôn giáo”.

RFA, HRW và những chiêu trò xuyên tạc, kích động chính sách dân tộc, tôn giáo ở Việt Nam

Trước hết cần nói đôi chút về ông Phil Robertson và cái gọi là Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế (HRW). Tuy tên gọi là vậy nhưng HRW lại không bảo vệ quyền con người theo đúng nghĩa mà ngược lại thường tìm cách can thiệp vào việc xử lý của các cơ quan chức năng một số nước, trong đó có Việt Nam với những nhân vật hoạt động chống đối nhà nước, vi phạm pháp luật. HRW thường xuyên có những bản báo cáo, phúc trình xuyên tạc tình hình nhân quyền tại Việt Nam, can thiệp vào công việc nội bộ Việt Nam. Tổ chức này đã bị các cơ quan chức năng và người dân Việt Nam nhiều lần vạch mặt, lên án. Tiêu biểu cho sự thù địch, hồ đồ của HRW với tình hình nhân quyền ở Việt Nam là ông Phil Robertson – Phó Giám đốc Ban Á Châu của HRW. Trong nhiều năm qua ông này luôn dành ác cảm, thậm chí hằn học khi phát biểu về Việt Nam. Chẳng hạn, ông này rêu rao: “Việt Nam chà đạp lên nhân quyền khi bắt giữ các nhà hoạt động với các cáo buộc ngụy tạo rồi thẩm vấn khắc nghiệt trong thời gian tạm giữ họ hàng tháng trời không có luật sư bào chữa”. Như một lời đề nghị, ông Phil Robertson nói: “Chính phủ Hoa Kỳ cần gây sức ép để Việt Nam có các hành động rõ ràng nhằm cải thiện nhân quyền, bắt đầu bằng việc phóng thích vô điều kiện và ngay lập tức các nhà hoạt động nhân quyền”. Để phụ họa, ông Phil Robertson dẫn lại việc Nhà nước Việt Nam đã “bỏ tù ít nhất là 31 người” vì thể hiện ý kiến trên mạng xã hội trái ngược với quan điểm của chính quyền, “bắt giữ ít nhất 26 người khác….với các tội danh ngụy tạo, mang động cơ chính trị như tuyên truyền chống nhà nước hay lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước”. Cũng từ chuyện này, ông ta cho rằng phát luật Việt Nam không tương thích với Công ước quốc tế. Gần đây nhất là Bản phúc trình dài 66 trang mà thực chất là tổng hợp các nội dung mà HRW xuyên tạc về tình hình Việt Nam trong thời gian từ 2004 đến 2022 cùng với những phát biểu hồ đồ và áp đặt của ông Phil Robertson: “Chính quyền Việt Nam đàn áp một cách có hệ thống các quyền dân sự và chính trị, khiến các nhà hoạt động và các nhà bất đồng chính kiến luôn phải đối mặt với rủi ro thường trực… Nhà cầm quyền áp dụng các chiến thuật lạm dụng nhân quyền như quản chế các nhà hoạt động tại gia vô thời hạn, câu lưu khi họ rời khỏi nhà, và cấm xuất cảnh trên cơ sở các lý do an ninh quốc gia ngụy tạo”. Bản phúc trình còn xuyên tạc trắng trợn: “Nhà cầm quyền đã áp dụng nhiều phương pháp để kiềm tỏa người dân tại gia, như cử các nhân viên an ninh mặc thường phục đóng chốt ngoài tư gia, khóa cửa ra vào của người bất đồng chính kiến bằng khóa ổ, thậm chí đổ keo đa năng vào các ổ khóa, dựng rào chắn và các chướng ngại vật, và huy động côn đồ địa phương đe dọa người dân”. Để chứng minh cho những luận điệu vớ vẩn, áp đặt trên, HRW nêu lại các sự kiện quấy rối của các tay sai đắc lực trong quá trình chống phá đất nước ta như: Phạm Chí Thành, Phạm Đoan Trang, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Thúy Hạnh, Phạm Văn Điệp, Nguyễn Tường Thụy…

Bình luận về bản chất của những cái gọi là phúc trình, phát biểu của Phil Robertson, ai cũng thấy rõ, luôn tìm cơ hội để bóp méo, xuyên tạc sự thật, kích động chia rẽ; dùng các chiêu bài tuyên truyền tư tưởng ly khai, tự trị bằng những luận điệu nham hiểm, dối trá – đó là những thủ đoạn không có gì mới của các tổ chức phản động lưu vong và những kẻ xấu đang hiện hữu trong các buôn làng.

Lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo và dựng lên các tổ chức đội lốt để thực hiện mưu đồ là phương thức mà bọn phản động Fulro lưu vong đã và đang sử dụng và chúng coi đây là các chiêu bài hữu hiệu, đắc lợi. Thời kỳ trước, chúng dùng “Tin lành Ðêga” hay “Quỹ người Thượng” để tập hợp lực lượng, kích động tâm lý ly khai, xúi giục, lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số nhẹ dạ gây nên các cuộc bạo loạn và điểm nóng chính trị. Gần đây, vẫn tiếp tục âm mưu thành lập “nhà nước Tây Nguyên tự trị”, chúng lập mới các tổ chức phản động đội lốt tôn giáo mang tên “Giáo hội Tin lành đấng Christ Việt Nam” rồi “Giáo hội Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”. Vô cùng nguy hiểm là từ nước ngoài, chúng dựng nên các chân rết trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên và một số địa phương, song với tinh thần cảnh giác cao độ, đấu tranh tích cực, từ năm 2017 đến nay, chúng ta đã xử lý theo pháp luật hàng chục đối tượng cộm cán của tổ chức phản động này. Tuy nhiên, mầm độc của chúng vẫn gieo rắc khắp nơi. Dù luận điệu, hành vi của các phần tử chống phá chế độ, chống phá cuộc sống bình yên của miền đất đại ngàn có xảo trá đến đâu thì cũng không thể che đậy được bộ mặt của chúng, bộ mặt của những kẻ phản bội Tổ quốc, phản bội buôn làng và đồng bào ruột thịt. Rất đáng tiếc, RFA cùng một số tổ chức và cơ quan truyền thông quốc tế, đặc biệt là HRW và cá nhân ông Phil Robertson thiếu thiện chí với Việt Nam lại tích cực “cổ vũ”, “đồng hành” và bênh vực cho cái xấu, kẻ ác một cách vô lối là không thể chấp nhận được.

Nguồn: Võ Khánh Linh Blog

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG