Saturday, April 27, 2024

Thờ Ngô Đình Diệm, lm Đặng Hữu Nam đã lộ rõ bản chất

Hôm qua 20/8/1093, Lm Đặng Hữu Nam dẫn về bài viết của Lm Nguyễn Văn Khải, DCCT với tựa đề “NIÊN BIỂU VỀ CỐ TỔNG THỐNG GIOAN BAOTIXITA NGÔ ĐÌNH DIỆM (1901-1963)”, có nội dung tâng bốc ca ngợi Ngô Đình Diệm là một trí thức “Phục hưng Đại Việt” nhưng lại lờ đi chuyện chính Ngô Đình Diệm đã từng lê máy chém đi khắp miền Nam, giết hại hàng vạn đồng bào yêu nước bằng thứ luật rừng 10-59 (ban hành ngày 6/5/1959). Lm Nguyễn Văn Khải cũng phớt lờ chuyện, chỉ vì muốn bảo toàn cái ghế Tổng thống của gia đình mà Ngô Đình Diệm đã từng dâng miền Nam cho Mỹ…

Thờ Ngô Đình Diệm, lm Đặng Hữu Nam đã lộ rõ bản chất

Kèm theo bài viết, Lm Đặng Hữu Nam bê nguyên hình ảnh bàn thờ Ngô Đình Diệm về thờ trong nhà. Bài viết và hình ảnh nói trên đã cho thấy bộ mặt thật của Lm Đặng Hữu Nam và Lm Nguyễn Văn Khải. Những hoạt động của 2 ông này trong suốt hơn 10 năm qua đã chứng tỏ điều đó. Ngắn gọn lại, 2 ông này có thái độ và hành động thù địch với nhà nước Việt Nam, cho dù 2 ông đang hưởng thái bình và những đặc ân của nhà nước. Bài viết trên là luận điệu của những kẻ lưu manh, mượn danh tôn giáo để chống phá nhà nước.

Khác với Chủ tịch Hồ Chí Minh, hay trước nữa là Trần Nhân Tông, Lý Thường Kiệt, Quang Trung Nguyễn Huệ, hay các tiền bối trong lịch sử, Ngô Đình Diệm đã có 3 tuyên bố nối tiếng không hề thể hiện tinh thần dân tộc như Lm Nguyễn Văn Khải, Lm Đặng Hữu Nam vuốt ngược. Thậm chí những tuyên bố của Diệm cho thấy ông ta sẵn sàng bán nước để mưu lợi cá nhân.

Xin trích 3 tuyên bố được coi là “Lưu xú vạn niên” của Ngô Đình Diệm (được Kevin Trần viết trên Sách Hiếm) để bạn đọc thấy rõ bản chất của ông ta:

1. Ngô Đình Diệm nói: “Chỉ có dân miền Trung mới có khả năng lãnh đạo quốc gia. Dân miền Bắc hợp với buôn bán, còn dân miền Nam chỉ làm tướng võ biền”.

Đây là quan điểm dùng người, thể hiện bản chât phân biệt vùng miền và Ngô Đình Diệm dựa vào đó để cai trị đất nước.

Câu này được trích từ đề mục “Ngô Đình Diệm”, tiểu mục “Trở thành Tổng thống” trong Bách khoa Toàn thư mở Wikipedia tiếng Việt. Nguyên văn như sau: “Ông Diệm là người phân biệt cá nhân theo vùng miền. Ông chỉ thích nâng đỡ người gốc Huế. Ngô Đình Diệm thường nói: “Chỉ có dân miền Trung mới có khả năng lãnh đạo quốc gia. Dân miền Bắc hợp với buôn bán, còn dân miền Nam chỉ làm tướng võ biền”. Cách hành xử của ông Diệm cũng rất cao ngạo. Ông xem Việt Nam Đệ nhất Cộng hòa là quốc gia của riêng ông và của gia đình ông.” 

Phát ngôn ấy cho thấy Diệm là kẻ phân biệt vùng miền và dựa trên đánh giá gốc gác địa phương, cực kỳ phản khoa học để cai trị đất nước. Vì thế không khó để lý giải khi làm Tổng thống, Diệm đã dựng lên quanh mình những vòng rào khu biệt phân cách rạch ròi: Trong cùng là vòng rào anh em dòng họ Ngô Đình như 5 con chuột đục khoét miền Nam mà họa sĩ Phạm Tăng vẽ trên bìa báo Tự Do Xuân Canh Tý 1960, rồi đến vòng rào Công giáo di cư 1954 mà Sử gia Tạ Chí Đại Trường gọi là đám “kiêu dân”, rồi đến vòng rào đảng Cần Lao với một lực lượng Mật vụ sắt máu, và cuối cùng là vòng rào đồng hương gốc miền Trung của hai tỉnh Huế và Quảng Bình. Còn bên ngoài mênh mông là bàn dân thiên hạ thuộc thành phần “buôn bán” và “võ biền”.

Trên chóp đỉnh quyền lực ở trung tâm 4 vòng đồng tâm này, Ngô Đình Diệm đặt lòng tin và ban phát đặc quyền đặc lợi theo đúng độ gần xa của mỗi vòng. Cơ chế hành chính quốc gia và các công cụ chính trị an ninh của Diệm, do đó cũng theo một mô hình hướng tâm như vậy. Ngày nay, chỉ cần nhắc đến cụm từ “gia đình trị” hay “Công giáo trị” … thì ai cũng biết là nói đến chế độ nào. Và chính ông bố vợ của Ngô Đình Nhu là Trần Văn Chương, Đại sứ Việt Nam Cộng hòa tại Hoa Kỳ, cũng đã phải lên án chế độ Ngô Đình Diệm là một “chế độ toàn trị” (FRUS 1961-1963 Volume IV, Doc.118).

2. Ngô Đình Diệm hùng hồn: “Liên quan tới vấn đề an ninh, biên giới của Mỹ không ngừng ở bờ biển Đại Tây dương và Thái Bình dương mà kéo dài, tại Đông Nam Á, tới sông Bến Hải, vốn chia đôi Việt Nam ở vĩ tuyến thứ 17, tạo thành cái biên giới đã bị đe dọa của Thế giới Tự do mà chúng ta đều trân trọng”.

Về bản chất, thông qua phát ngôn này, Ngô Đình Diệm muốn “Dâng miền Nam Việt Nam cho nước Mỹ”. 

Tuyên bố này trích từ bài diễn văn Ngô Đình Diệm tại khách sạn Waldorf-Astoria ở New York City ngày 13/5/1957, trong bữa tiệc trưa mà vị Thị trưởng Thành phố New York chiêu đãi. Nguyên văn tiếng Anh như sau: “With regard to security, the frontiers of the United States do not stop at the Atlantic and Pacific Coasts, but extend, in South East Asia, to the Ben Hai river, which partitions Viet-Nam at the 17th parallel, and forms the threatened border of the Free World, which we all cherish”.

Toàn bộ bài diễn văn, sau đó, được Tòa Đại sứ Việt Nam (2251 R Street N.W., Washington DC) in lại và phổ biến cho báo giới, các cơ quan chức năng và công chúng. 

Thờ Ngô Đình Diệm, lm Đặng Hữu Nam đã lộ rõ bản chất

Trang bìa: Address by His Excellency Ngo Dinh Diem President of the Republic of Viet Nam at Luncheon in His Honor by The Mayor of The City of New York –Waldorf-Astoria Hotel – May 13, 1957 / Embassy of Vietnam, 2251 R Street N.W., Washington DC, Adams 4-3301.

Thờ Ngô Đình Diệm, lm Đặng Hữu Nam đã lộ rõ bản chất

Cuối trang 3 và đầu trang 4: Câu trích dẫn “With regard … which we all cherish”

Nguồn kiểm chứng: Texas Tech University, The Vietnam Center and Archive, Lubbock, TX:

https://www.vietnam.ttu.edu/ virtualarchive/items.php?item=2321507006 ]

Trong tuyên bố này, cụm từ “biên giới của Mỹ … tới sông Bến Hải” đã làm cho nhiều người sửng sốt và tức giận vì thấy Ngô Đình Diệm muốn dâng hiến miền Nam Việt Nam cho nước Mỹ. Tuyên bố đó thể hiện bản chất tay sai bán nước của Ngô Đình Diệm và cũng cho thấy chất lươn lẹo của Ngô Đình Diệm khi nói tới “độc lập và dân tộc chống Cộng của chính nghĩa miền Nam trong nhân dân” (Hồi ký chính trị của Hoành Linh Đỗ Mậu, Chương 16). 

Kevin Trần viết: “Đơn giản là tại vì sự hình thành của Đệ nhất Cộng hòa cũng như chức vụ Tổng thống mà ông nắm giữ đều do người Mỹ vận động, dàn xếp và thậm chí có khi trực tiếp can thiệp.”

Mời xem thêm: Lá thư của Giám mục Ngô Đình Thục gửi Toàn quyền Decoux ngày 11/8/1944). 

3. Ngô Đình Diệm tuyên bố: “Tôi là Hiến Pháp, còn Hiến pháp nghĩa là có tôi”.
Về bản chất, Ngô Đình Diệm muốn thông qua tuyên bố này để xác lập quyền lực độc tôn trong bộ máy quyền lực. Đây là tuyên bố về tương quan quyền lực giữa Ngô Đình Diệm và Bộ luật cao nhất của VNCH là Hiến Pháp.

Câu nói này là một đoạn trích từ thông điệp sáng 14/6/1963 của Diệm, sau loạt biến cố dẫn đến bế tắc giữa hai Ủy ban Liên Phái (của Phật giáo) và Ủy ban Liên Bộ (của chính phủ) trong quá trình đàm phán giải quyết những đòi hỏi tự do và bình đẳng tôn giáo của tín đồ Phật giáo. Cao điểm của những biến cố đó là vụ tự thiêu của Hòa thượng Thích Quảng Đức ngày 11/6/1963 trước thái độ và động thái sắt đá để đối phó với Phật giáo của vợ chồng Ngô Đình Nhu.

Hai ngày sau Thông điệp này, ngày 16/6/1963, hai Ủy ban ra được một Thông Cáo chung nhằm giải quyết 5 nguyện vọng của Phật giáo. Nhưng Thông Cáo chung đó đã không bao giờ được chính quyền thực thi vì vợ chồng Nhu đã có sẵn quyết sách riêng, dẫn đến kế hoạch Nước Lũ tàn bạo, tổng tấn công chùa chiền và bắt bớ 1,426 Tăng Ni vào đêm 20/8/1963.

Xem thêm để kiểm chứng: FRUS 1961-1963, Volume IV, Doc. 274.

Nền dân chủ và nguyên tắc “Tam quyền phân lập” bị vứt vào sọt rác chỉ với một lời tuyên bố này của Ngô Đình Diệm. 

Bốn Luật gia là Nguyễn Hữu Châu, Đoàn Thêm, Vũ Văn Mẫu và Nguyễn Văn Bông đã phải kêu trời vì Hiến Pháp 1956 của Đệ nhất Cộng hòa tạo cơ hội cho Diệm làm vua, thiết lập nền độc tài toàn trị tại miền Nam Việt Nam. Đàn áp, bắt bớ tới 1,426 Tăng Ni Phật tử vào đêm 20/8/1963 thì làm sao là người theo chủ nghĩa quốc gia dân tộc được, có phải không?

(Xem thêm: Đánh giá Hiến pháp Đệ nhất Cộng hòa 1956)

Với 3 tuyên bố “kinh điển” nêu trên, hẳn bạn đọc đã rõ bản chất chính trị của Ngô Đình Diệm và hiểu rõ, người đã bê bàn thờ Ngô Đình Diệm về nhà, để thờ cúng là loại người nào.

Ong Bắp Cày 

Nguồn: Tre làng

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG