Sunday, April 28, 2024

Về vụ Minh Đường – Xã hội dân sự

Nhiều bạn gửi thư hỏi vụ “Minh Đường”, hay còn gọi là vụ “Nguyễn Sơn Lộ”, trên mạng đã có nhiều bài viết với các ý kiến trái chiều, từ nhiều góc nhìn. Tuy nhiên, sự thật chỉ có một. Tôi xin tóm lược lại những nét chính và bản chất nhất để các bạn nắm được sự thật về vụ án. 

Về vụ Minh Đường - Xã hội dân sự

Hôm 26/7/2023, TAND TP Hà Nội xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sơn Lộ, có tên gọi khác Minh Đường 3 năm tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ và 2 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn. Tổng hợp hình phạt chung là 5 năm tù.

Nguyễn Sơn Lộ sinh năm 1948, trú tại phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, là Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển SENA, trực thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Viện SENA có nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng và triển khai các chương trình, dự án trên các lĩnh vực kinh tế, KHCN, GDĐT, môi trường, nghiên cứu, đề xuất các biện pháp quản lý và chính sách phát triển trong các lĩnh vực kinh tế…

1.

Lợi dụng danh nghĩa là Viện trưởng Viện SENA, Nguyễn Sơn Lộ đã biên soạn biên tập, phát tán nhiều tài liệu như ”Cốt lõi thành công là trân trọng, liên kết, thống nhất các sự khác biệt”, ”Làm gì cho Tổ quốc Việt Nam”, ”Chính thể mới, Kết nối mới, Việt Nam mới”, ”Quốc gia trong kỷ nguyên kết nối văn hóa”; ”Giấy mời dự Trà đàm – Đường lớn đến tương lai” và ”Đơn khiếu nại đề ngày 19/12/2022”.

Nguyễn Sơn Lộ chính là người trực tiếp soạn thảo nội dung, thiết kế các trang bìa tài liệu trên máy tính cá nhân sau đó chuyển qua email cho các nhân viên Viện SENA đi in và gửi tới hàng trăm địa chỉ do Nguyễn Sơn Lộ chỉ định. 

Ngoài danh sách chỉ định cho các nhân viên gửi đi, thì Nguyễn Sơn Lộ cũng tự mình gửi tới nhiều địa chỉ khác.

Hội đồng giám định tư pháp của Bộ Thông tin và Truyền thông xác định 6 tài liệu trên đều có nội dung xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. 

Với hành vi này, bị cáo bị xét xử về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

2.

Ngoài các hành vi vi phạm pháp luật nói trên, từ tháng 11/2020 đến tháng 7/2022, Nguyễn Sơn Lộ còn cho thuê trái phép một phần trụ sở Viện SENA thu lợi số tiền hơn 2,3 tỉ đồng. Việc làm này trái với điều lệ hoạt động của Viện, trái với quy định Luật quản lý, sử dụng tài sản công.

Căn nhà số 35 Điện Biên Phủ, Hà Nội thuộc sở hữu Nhà nước, Viện SENA thuê của Nhà nước để làm trụ sở. Nhưng từ năm 2005, Viện SENA không nộp tiền thuê nhà, không thực hiện kê khai cơ sở nhà đất đang quản lý sử dụng, tự ý cho các tổ chức nước ngoài thuê một phần diện tích

Hành vi cho thuê trụ sở trái phép của bị cáo đã xâm phạm trật tự quản lý hành chính Nhà nước về nhà đất, gây cản trở quyền quản lý, sắp xếp, cho thuê, gây thất thu tiền thuê nhà của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận, phức tạp về an ninh, trật tự.

Với việc cho thuê nhà trái phép, bị cáo bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các nhân viên của Viện SENA thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Lộ, không tham gia biên soạn, biên tập, góp ý kiến, không biết tài liệu được giao đi in có nội dung vi phạm pháp luật nên CQĐT không xem xét trách nhiệm hình sự.
3.

Cần lưu ý rằng, hồi cuối tháng 7/2022, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Sơn Lộ. 

Khi ra Quyết định khởi tố bị can, Bộ Công an cho biết xét tình tiết bị can là người già yếu, có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng, các cơ quan tố tụng đã áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. 

Tuy nhiên, đã có các dấu hiệu ông này lợi dụng sự nhân văn của pháp luật để tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, nên ngày 2/2/2023 Cơ quan ANĐT quyết định bắt để tạm giam, để ngăn ngừa hậu quả xảy ra và phục vụ cho điều tra vụ án. 

Ong Bắp Cày

Nguồn: Tre làng

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG