Saturday, April 27, 2024

Những luận điệu “mèo mả gà đồng” về vụ Đường Văn Thái

Mới đây RFA lại inh ỏi lên về chuyện “Bộ Công an công bố tạm giam YouTuber Đường Văn Thái với cáo buộc theo Điều 117” và như thường lệ, RFA viết, “Thông báo được gửi về gia đình ba tháng sau khi blogger này đột ngột mất tích khi đang tị nạn tại Thái Lan và có nhiều nghi ngờ cho rằng ông đã bị an ninh Việt Nam bắt cóc đem về nước”.

Những luận điệu

Sau khi tô vẽ Đường Văn Thái như một Youtuber là nạn nhân của một vụ bắt cóc bởi an ninh Việt Nam tại Thái Lan, RFA nhai lại loạt luận điệu của cái gọi là tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW); Ân xá Quốc tế; Phóng viên Không Biên giới (RSF); Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ), trong đó trích lời tay Phil Robertson, tay Joe Freeman lên án việc “bắt cóc Đường Văn Thái”, yêu cầu Chính phủ Việt Nam trả tự do cho anh ta… 

Có lẽ không cần phải phân tích gì nhiều về vụ Đường Văn Thái bị bắt, bởi đã có nhiều bài viết trên mạng viết về đối tượng này. Chúng ta cũng không ngạc nhiên khi mà lũ rác rưởi, bao gồm những tên lừa đảo có hạng, chuyên chống nhà nước Việt Nam, bênh vực những tên tội phạm lại la liếm vào câu chuyện này. 

Được biết, Đường Văn Thái sinh năm 1982 và có quê quán tại thôn Hà Lâm 3, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội. 

Từ năm 2001, Đường Văn Thái tham gia công tác đoàn tại thôn Hà Lâm 3. Năm 2009, Thái làm hợp đồng tại Trung tâm Quỹ đất huyện Đông Anh TP Hà Nội. Năm 2013, Thái thi công chức nhưng không đỗ và xin nghỉ việc. 

Từ năm 2016 đến 2017, Đường Văn Thái theo học Thạc sĩ Quản lý đất đai tại Seoul, Hàn Quốc. Từ cuối năm 2017, Thái Văn Đường về nước trú ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong quá trình đi học, Thái Văn Đường giao du kết thân với nhiều phần tử chống phá nhà nước Việt Nam, sau đó tham gia các tổ chức hội nhóm bất hợp pháp như Hội Nhà báo độc lập, Hội Anh em dân chủ và tiến hành nhiều hoạt động chống nhà nước. 

Đường Văn Thái còn khởi tạo và tham gia điều hành nhóm “Lều Của Đầy Tớ” trên Facebook, thường xuyên đăng tải và phát tán những hình ảnh, thông tin sai lệch về nhà cửa, gia thế của các quan chức, lãnh đạo. Thậm chí, đã nhiều lầ đối tượng này lợi dụng các vấn đề như sự cố do Formosa để kích động biểu tình, bạo loạn.

Đường Văn Thái cũng là một cốt cán của nhóm “Bạn hữu đường xa”. Nhóm này được các tổ chức phản động như: Đảng Việt tân, Đảng Dân chủ Việt, Chính phủ Việt Nam tự do… tài trợ hàng trăm triệu để ngày ngày tổ chức gây rối ở BOT Cai Lậy.  

Trong thời gian lẩn trốn ở Thái Lan, Đường Văn Thái tìm cách xin đi tị nạn chính trị tại nước thứ ba và liên tục đăng tải các thông tin bịa đặt, xuyên tạc, công kích, sai sự thật về sự kiện nóng trong nước; thường xuyên đăng tải những bài viết, thông tin xào nấu, bóp méo sự thật liên quan đến các doanh nghiệp, doanh nhân, đời tư lãnh đạo hòng chống phá nhà nước, trục lợi cho bản thân với hi vọng “ghi điểm” với các tổ chức phản động để được hỗ trợ cho y được hưởng quy chế tị nạn tại một nước nào đó. 

Những luận điệu

Mới nhất, Đường Văn Thái lập một website có tên Phục vụ nhân dân (phucvunhandan.info) với mục đích làm phương tiện để tuyên truyền chống nhà nước (Xem ảnh bên).
Có thể thấy, Đường Văn Thái là một đối tượng phản động có quá trình chống phá nhà nước từ rất lâu, có hệ thống và có sự liên kết với các thế lực thù địch ở cả trong và ngoài nước. Việc bắt giữ được đối tượng phản động lưu vong Đường Văn Thái, dù là tình cờ qua việc hắn ta vượt biên trái phép vào nước ta, thì cũng là tin vui.

Liên quan đến những xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch, cho đến giờ phút này, không có bất kỳ chứng cứ nào chứng tỏ Đường Văn Thái bị bắt cóc bởi lực lượng An ninh Việt Nam. Tất cả các cuộc điều tra do chính các tổ chức quốc tế nói trên tiến hành cũng không thể đưa ra được bằng chứng nào. Nếu có bằng chứng thì họ đã rêu rao khắp thế giới chứ không ngồi đó mà inh ỏi. Vậy nên, câu chuyện “Bắt cóc” ấy rốt cuộc chỉ là sự quy chụp vô căn cứ. 

Chúng ta không lại gì luận điệu của RSF về vụ Đường Văn Thái. Nó cũng “mèo mả gà đồng” hệt như RFA, BBC, VOA, hay  BPSOS hay các thể loại tương tự. Cũng quy chụp, ăn không nói có, cũng vu cáo, bịa đặt, cũng tự cho mình cái quyền can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Việt Nam và cùng có chung mục đích lật đổ chế độ chính trị tại Việt Nam.

Hơn nữa, việc phán xét, đòi thả tự do cho Đường Văn Thái là vi phạm nguyên tắc “Không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác” đã được quy định trong Hiến chương LHQ. Tại khoản 7 điều 2 ghi rõ: “Tổ chức Liên hợp quốc không có quyền can thiệp vào công việc thực chất thuộc thẩm quyền nội bộ của bất kì quốc gia nào. Nghĩa vụ không can thiệp vào công việc của quốc gia khác cũng đồng thời nghĩa vụ này cũng được đặt ra cho tất cả các thành viên của cộng đồng quốc tế”. 

Trên thực tế, các tổ chức nói trên không có tư cách gì để yêu cầu Việt Nam phải thả tội phạm. Việc trơ tráo can thiệp đồi thả Đường Văn Thái là cách hành sử thiếu văn hóa, kém hiểu biết và rất hỗn xược.

Ong Bắp Cày

Nguồn: Tre làng

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG