Sunday, April 28, 2024

Hạnh Nhân và Việt Tân loạn ngôn!

Thất nghiệp, là vấn đề mà cả thế giới cần quan tâm. Bất kỳ một quốc gia nào dù nền kinh tế có phát triển đến đâu đi chăng nữa thì vẫn tồn tại thất nghiệp, đó là vấn đề không tránh khỏi chỉ có điều là thất nghiệp đó ở mức độ thấp hay cao, giải pháp ngăn chặn và đẩy lùi thất nghiệp đến đâu mà thôi.

Tuy nhiên, lợi dụng vấn đề này trên trang Facebook của Việt Tân vừa qua có bài viết “Chính quyền đang bất lực trước tình trạng thất nghiệp ngày càng tăng và kéo dài” của Hạnh Nhân nhằm phủ nhận những thành quả to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã làm trong thời gian qua để ngăn chặn và đẩy lùi vấn nạn này.

Hạnh Nhân và Việt Tân loạn ngôn!

Thực tế trong phần comment rất nhiều đọc giả đã bác bỏ luận điệu này như “Mỹ thất nghiệp nhiều mà không thấy Tân nói” hay “bất lực? bao công sức hợp tác xây dựng với các công ty để tạo dựng công ăn việc làm cho dân nhưng tân mù nên tân không nhìn thấy”…

Như chúng ta đã biết, thất nghiệp khiến cho nhu cầu của xã hội giảm. Hàng hóa và dịch vụ không có người tiêu dùng, cơ hội kinh doanh ít ỏi, chất lượng sản phẩm và giá cả tụt giảm. Hơn nữa, tình trạng thất nghiệp cao đưa đến nhu cầu tiêu dùng ít đi so với khi nhiều việc làm. Do đó mà cơ hội đầu tư cũng ít hơn và các doanh nghiệp cũng bị giảm lợi nhuận.

Theo thống kê “Báo chính phủ” ngày 5/5/2023 tác giả Phương Liên viết: “Tình trạng thất nghiệp của thanh niên, nhất là nhóm tuổi 15-24 tiếp tục là thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam: Quý I/2023 là 7,61%, cao gấp 3,38 lần tỉ lệ thất nghiệp chung của cả nước (2,25%); bình quân trong 10 thanh niên thì có 1 thanh niên bị thất nghiệp; số lao động trẻ đang làm việc hiện nay có nguy cơ mất việc cao gấp 3 lần so với những lứa tuổi lớn hơn”. Tỉ lệ lao động thanh niên qua đào tạo có cao hơn tỉ lệ chung của cả nước, nhưng không đáng kể (chỉ hơn 3%). Một bộ phận thanh niên ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp yếu; nhiều sinh viên thiếu các kỹ năng “mềm”, kỹ năng làm việc.

Năng suất lao động vẫn còn kém, đây là một vấn đề lớn và cũng là nguyên nhân chính xảy ra xuyên suốt trong các năm vừa qua. Người lao động trẻ, có nhu cầu tìm việc nhưng văn hóa, tay nghề vẫn còn kém. Rất nhiều công ty, doanh nghiệp nước ngoài muốn tuyển lao động có chuyên môn và tay nghề cao. Nhưng những vấn đề như: ngoại ngữ, bằng cấp lại không được các lao động chú ý hoặc không đủ điều kiện để đáp ứng. Ngoài ra, người lao động trẻ, có nhu cầu tìm việc nhưng văn hóa, tay nghề vẫn còn kém. Rất nhiều công ty, doanh nghiệp nước ngoài muốn tuyển lao động có chuyên môn và tay nghề cao. Nhưng những vấn đề như: ngoại ngữ, bằng cấp lại không được các lao động chú ý hoặc không đủ điều kiện để đáp ứng.

Dịch bệnh Covid – 19 đã khiến nền kinh tế của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đi tới tình trạng trì trệ. Mặc dù hiện nay dịch bệnh cơ bản đã được khống chế nhưng các doanh nghiệp lớn, nhỏ đều bị ảnh hưởng; nhà máy, phân xưởng, trường học, trung tâm thương mại,.. buộc phải đóng cửa khiến hàng triệu lao động bị mất việc làm. Thêm vào đó, các vấn đề về thiên tai như bão, lũ, động đất,… cũng gây tổn hại không kém đến các doanh nghiệp, khiến họ ít nhiều phải cắt giảm nhân lực để dồn chi phí vào việc tái tạo vận hành lại cơ cấu tổ chức cũng như trang thiết bị.

Vì vậy, giảm thiểu thất nghiệp, duy trì ổn định và phát triển kinh tế cũng chính là mục tiêu của Chính phủ nước ta đề ra. Để kiểm soát nền suy thoái và an ninh xã hội, chính phủ Việt Nam đã và đang đưa ra các giải pháp. Chính phủ đã ban hành các chính sách liên quan đến thuế và vốn vay để hỗ trợ các doanh nghiệp và hỗ trợ gói an sinh xã hội cho người thất nghiệp. Đồng thời đưa ra đề xuất Gốc giải quyết vấn đề là “trao cần câu…” Theo Ông Vũ Minh Tiến, Viện trưởng Viện Công nhân và công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam): “Với tình trạng giảm giờ làm, giảm thu nhập, mất việc làm rất cao hiện nay, thì cứu trợ, hỗ trợ cho lao động là rất quý. Nhưng điều quan trọng nhất, gốc giải quyết vấn đề là cần tạo công ăn việc làm cho lao động”. Vì vậy, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc làm cho thanh niên; chính sách việc làm cho thanh niên các khối đối tượng: Thanh niên nông thôn, thanh niên công nhân, thanh niên đô thị, thanh niên khuyết tật, thanh niên dân tộc thiểu số, bộ đội xuất ngũ, sinh viên đang được trú trọng…

         Qua đây, chúng ta có thể nhận thấy rõ luận điệu của Hạnh Nhân và Việt Tân chỉ là những lời lẽ mang tính chất loạn ngôn của những kẻ phá hoại, không hề có một chút hảo tâm nào cho dân, cho nước Việt Nam

Tùy thuộc vào mỗi quốc gia, tình trạng thất nghiệp có nhiều tác động tiêu cực khác nhau, trong đó có Việt Nam. Chúng ta cần phải quyết tâm khắc phục những ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh để tái thiết lập cuộc sống bình thường mới sớm nhất có thể có như vậy mới nhanh chóng tập trung.

Tin tưởng rằng, với sự chung tay vào cuộc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, đất nước ta sớm tái thiết, đưa đất nước ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày một ấm no, hạnh phúc hơn.

TÙNG. VĂN

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG