Saturday, April 27, 2024

Vụ Nguyễn Thái Hưng kháng nghị giám đốc thẩm: Trò “Mượn gió bẻ măng” của RFA

Đài phản động Á Châu Tự Do vừa đăng tải bài viết có tựa “Chủ kênh YouTube “Nói Bằng Thực TV” kháng cáo giám đốc thẩm bản án bốn năm tù”. Theo đó, Nguyễn Thái Hưng đã gửi đơn kháng nghị giám đốc thẩm bản án bốn năm tù giam về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” cho Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh”.

Vụ Nguyễn Thái Hưng kháng nghị giám đốc thẩm: Trò

Trong bài viết, ngoài việc nói rằng Nguyễn Thái Hưng kêu oan, thì RFA cũng không quên lập lờ rằng, Hưng thường nói về tham nhũng mang tính hệ thống, quản lý tù nhân, vụ tấn công của Cảnh sát Cơ động vào xã Đồng Tâm, và “đóng đinh” rằng “Trước và sau phiên xử sơ thẩm, công an Đồng Nai nhiều lần thuyết phục ông Hưng và vợ nhận tội để được giảm án”.

Đây là những tiểu xảo của RFA để một mặt rửa tội cho Nguyễn Thái Hưng và Vũ Kim Hoàng, mặt khác dẫn dắt dư luận theo hướng Hưng và Hoàng bị bắt chỉ vì phản ánh tham nhũng, tiêu cực, hay phản ánh các sự kiện nổi bật và rồi bịa đặt rằng “công an Đồng Nai nhiều lần thuyết phục ông Hưng và vợ nhận tội để được giảm án”.

Nguyễn Thái Hưng ở huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai bị bắt quả tang hôm 5/1/2022, khi đang phát trực tiếp trên Youtube cá nhân “bài nói chuyện” với chủ đề “Hiện thực của cuộc sống dưới chế độ cộng sản”, có nội dung tuyên truyền xuyên tạc thực tế tại Việt Nam, gây hoang mang trong nhân dân. Cùng bị bắt với Nguyễn Thái Hưng còn có vợ chưa cưới của anh ta là Vũ Kim Hoàng. Cả 2 bị bắt giam để điều tra về hành vi “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước” theo Điều 331 Bộ luật hình sự. Vũ Kim Hoàng sau đó được tại ngoại vào cuối tháng 4/2022.

Ngày 22/11/2022, Toà án Nhân dân huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đã tuyên: Nguyễn Thái Hưng 4 năm tù giam, Vũ Kim Hoàng 2 năm 6 tháng tù. Cả 2 trước đó đã có đơn từ chối luật sư, do tin tưởng vào tài hùng biện, bào chữa của chính mình

Được biết, Nguyễn Thái Hưng sinh năm 1972, là chủ kênh YouTube “Nói bằng thực TV” với gần 40.000 người đăng ký theo dõi. Đây là kênh thông tin có nội dung xấu độc, chuyên tuyên truyền các luận điệu sai trái, tấn công vào chế độ chính trị tại Việt Nam và các cá nhân là lãnh đạo đảng, nhà nước.

Theo cáo trạng, từ đầu tháng 6/2020 đến khi bị bắt, Nguyễn Thái Hưng lấy danh khoản YouTube có tên “Nói bằng thực TV” để thực hiện 21 cuộc nói chuyện trực tuyến có nội dung “nói xấu Đảng và Nhà nước, xuyên tạc chính sách phát triển kinh tế xã hội, vu khống lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, xuyên tạc không đúng sự thật những vụ việc nổi bật diễn ra gần đây.”. Đặc biệt, Nguyễn Thái Hưng xuyên tạc bản chất vụ Đồng Tâm; vấn đề quản lý tù nhân; về chế độ cộng sản và pháp luật Việt nam. Những bình luận của Nguyễn Thái Hưng là vô căn cứ, thậm chí xuyên tạc, gây hoang mang trong nhân dân, xúc phạm nghiêm trọng lãnh tụ, lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, Nguyễn Thái Hưng cũng bị cáo buộc thu lợi bất chính hơn 384 triệu đồng quảng cáo từ việc phát trực tiếp lên YouTube.

Trong khi đó, Vũ Kim Hoàng bị buộc tội là người liên quan, tiếp sức cho Nguyễn Thái Hưng, vì đã cung cấp chỗ ăn ở, tài khoản ngân hàng, máy tính xách tay, và cùng với Nguyễn Thái Hưng bàn bạc về nội dung, hình thức bản tin, thoải thuận về thời điểm cũng như địa điểm phát Livestream.

Tại tòa, Vũ Kim Hoàng thừa nhận các hành vi trên còn Nguyễn Thái Hưng thì chối cãi, không thừa nhận mà cho đó là thực hiện quyền tự do dân chủ và ngôn luận.

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Tân Phú kết luận Nguyễn Thái Hưng và Vũ Kim Hoàng đã vi phạm điểm a khoản 1 và khoản 5 của Điều 16 Luật An ninh mạng và phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại khoản 2 Điều 331 của Bộ luật Hình sự.

Kết thúc phiên sơ thẩm, Nguyễn Thái Hưng và Vũ Kim Hoàng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, mà theo họ là bản án sẽ phù hợp hơn. Tình tiết này đã chứng minh rằng, RFA đã bịa tạc ra tình tiết “công an Đồng Nai nhiều lần thuyết phục ông Hưng và vợ nhận tội để được giảm án”.
Tòa phúc thẩm hôm 29/3/2023 đã y án sơ thẩm, giữ nguyên mức phạt. Kết quả, Nguyễn Thái Hưng 4 năm tù, Vũ Kim Hoàng 2 năm 6 tháng tù.
Tôi tin, nếu có Giám đốc thẩm thì bản án vẫn sẽ giữ nguyên như phiên sơ thẩm và phúc thẩm, vì tài liệu chứng cứ rõ rành rành, mà cả Nguyễn Thái Hưng lẫn Vũ Kim Hoàng đều thừa nhận. Về bản chất, bài viết của RFA là chiêu bài mượn vụ Nguyễn Thái Hưng để xuyên tạc chống phá Việt Nam mà thôi.

Khoai@

Nguồn: Tre làng

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG