Saturday, April 27, 2024

Phản bác cáo buộc của Nhóm Công tác về bắt giữ tuỳ tiện (WGAD) về vụ án nhà báo Nguyễn Tường Thuỵ

Ngày 14/6/2023, Nhóm Công tác về bắt giữ tuỳ tiện (WGAD), một trong nhiều cơ chế nhân quyền của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp quốc (LHQ) đã công bố một tuyên bố nói việc bắt giữ và kết án nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thuỵ là tuỳ tiện và thiếu cơ sở pháp lý, kêu gọi Nhà nước Việt Nam trả tự do cho ông ngay lập tức và vô điều kiện. Tuyên bố này là xuyên tạc sự thật, vi phạm chủ quyền và pháp luật của Việt Nam, cũng như làm tổn hại uy tín của LHQ.

Phản bác cáo buộc của Nhóm Công tác về bắt giữ tuỳ tiện (WGAD) về vụ án nhà báo Nguyễn Tường ThuỵTrước hết, việc bắt giữ và kết án Nguyễn Tường Thuỵ là hoàn toàn có cơ sở pháp lý và tuân thủ quy trình tố tụng hình sự. Nguyễn Tường Thuỵ là một trong ba nhà báo độc lập bị bắt vào tháng 5/2020 vì tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự. Theo cáo trạng, Nguyễn Tường Thuỵ đã viết và đăng tải trên mạng xã hội nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước, chống đối chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tuyên truyền cho các tổ chức khủng bố và phản động như Việt Tân. Những hành vi này đã gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, trật tự xã hội và quyền lợi của người dân.

Ngày 14/1/2021, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Nguyễn Tường Thuỵ cùng hai đồng phạm là Phạm Chí Dũng và Lê Hữu Minh Tuấn. Sau khi xem xét các chứng cứ và lời khai của các bị cáo, Tòa án đã tuyên phạt Nguyễn Tường Thuỵ 11 năm tù giam và 3 năm quản chế sau khi mãn hạn. Quyết định này được đưa ra sau khi Tòa án đã cân nhắc kỹ lưỡng các điều khoản của Hiến pháp Việt Nam và các hiệp ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam là thành viên. Quyết định này cũng được công khai thông báo cho dư luận trong và ngoài nước.

Thứ hai, việc WGAD công bố tuyên bố về vụ án Nguyễn Tường Thuỵ là xâm phạm chủ quyền và pháp luật của Việt Nam, cũng như làm tổn hại uy tín của LHQ. WGAD là một cơ chế độc lập, không có quyền lực thực thi hay ràng buộc các quốc gia thành viên của LHQ. WGAD cũng không có thẩm quyền xem xét các vụ án hình sự của các quốc gia khác, mà chỉ có thể đưa ra các ý kiến dựa trên các thông tin được cung cấp bởi các bên liên quan. Tuy nhiên, trong trường hợp của Nguyễn Tường Thuỵ, WGAD đã không tiếp xúc với chính quyền Việt Nam để lấy thông tin chính thống, mà chỉ dựa vào các nguồn tin không khách quan và thiên vị như BBC, VOA, RFA, RFI, Việt Tân. Những nguồn tin này đều có lịch sử chống đối và tuyên truyền chống Việt Nam, không phản ánh đúng tình hình thực tế.

Việc WGAD công bố tuyên bố về vụ án Nguyễn Tường Thuỵ không chỉ là vi phạm nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và pháp luật của Việt Nam, mà còn là làm tổn hại uy tín của LHQ. WGAD đã bỏ qua vai trò của Hội đồng Nhân quyền LHQ, một cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm cao nhất trong việc giám sát và thúc đẩy nhân quyền trên toàn cầu. Hội đồng Nhân quyền LHQ đã công nhận và khen ngợi những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm và thực hiện nhân quyền cho người dân. Việc WGAD ra tuyên bố ngược lại với quan điểm của Hội đồng Nhân quyền LHQ là một hành động thiếu trách nhiệm và gây hiểu lầm cho dư luận.

Chúng tôi kêu gọi WGAD rút lại tuyên bố về vụ án Nguyễn Tường Thuỵ, tôn trọng chủ quyền và pháp luật của Việt Nam, cũng như làm việc theo nguyên tắc khách quan và minh bạch của LHQ. Chúng tôi cũng kêu gọi các tổ chức và cá nhân quan tâm đến vấn đề nhân quyền ở Việt Nam không để bị lôi kéo vào các chiến dịch xuyên tạc và vu khống của các lực lượng phản động. Việt Nam là một nước có pháp luật, cam kết và thực hiện nhân quyền theo Hiến pháp và các hiệp ước quốc tế. Việt Nam cũng sẵn sàng hợp tác với các cơ quan và tổ chức của LHQ trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và hợp tác xây dựng.

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG