Sunday, April 28, 2024

Tiếp tục vụ việc Lê Thị Dung: Thương nhau hay hại nhau?

Hôm nay, bà Lê Thị Dung, nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên, Nghệ An ra trại, kết thúc án phạt 15 tháng tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bản án phúc thẩm mà Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên án đối với bà Lê Thị Dung và bà Nguyễn Thị Hương, kế toán và cũng là người tố cáo bà Dung được đánh giá hợp lý, hợp tình, đúng người, đúng tội. Tòa án đã phân tích khách quan, công tâm, thực hiện chính sách khoan hồng, xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tiếp tục vụ việc Lê Thị Dung: Thương nhau hay hại nhau?

Hình ảnh bà Dung được bạn bè livestream trên facebook ngay sau khi vừa ra trại.

Theo nghiệp vụ kế toán thì để thanh toán (lần 2) tiền thừa giờ (tổng số tiền 44.762.877 đồng) trong các năm học 2014 – 2015 và 2015 – 2016 từ việc quy đổi các nội dung bí thư chi bộ, học cao học, tập huấn và nhận tiền vào cuối các năm học thì kế toán phải lập các chứng từ kế toán hàng tháng; sau đó, cuối năm được quyết toán và thanh toán 01 lần. Do đó, việc Lê Thị Dung chỉ đạo Nguyễn Thị Hương – kế toán Trung tâm GDTX huyện Hưng Nguyên lập chứng từ kế toán, thanh toán tiền thừa giờ (lần 2) đối với các nội dung bí thư chi bộ, học cao học, tập huấn cho Lê Thị Dung, từ đó Lê Thị Dung hưởng lợi số tiền 44.762.877 đồng là hành vi phạm tội có tính liên tục, kéo dài. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm xác định các bị cáo Lê Thị Dung, Nguyễn Thị Hương phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Theo dõi cụ thể phiên tòa phúc thẩm (được kéo dài 2 ngày), chứng kiến phiên tranh luận tại tòa giữ HĐXX và những bên liên quan, có thể thấy rõ, bà Lê Thị Dung đã có những sai phạm trong quá trình lãnh đạo tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên. “Thân” làm lãnh đạo nhưng lại để tập thể thiếu đoàn kết, đơn thư kéo dài; đó là chưa kể đến, việc điều hành cũng chưa đúng theo quy định dẫn đến sai sót đáng tiếc. Không phải ngẫu nhiên, thuộc cấp của bà Dung lại có đơn tố cáo để xử lý hành vi người đứng đầu của mình. Ai cũng hiểu, nếu làm vậy, bản thân họ cũng sẽ bị liên lụy, xử lý theo pháp luật; nhưng đến mức phải đưa ra ánh sáng, nghĩa là vi phạm đã đến mức quá đáng và không thể chấp nhận được.

So với bản án sơ thẩm, mức án 15 tháng tù giam đã rộng mở con đường trở lại làm người thiện lương của bà Dung.

Hôm nay, bà Dung được ra trại, rất dễ hiểu tâm lý người thân cũng mừng. Thế nhưng, cũng đừng vì thế, mà vin vào, xun xoe, khích tướng, chúc tụng để bản thân bà và những người liên quan ngộ nhận về “sự vô tội” của nguyên Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Hưng Nguyên.

Tiếp tục vụ việc Lê Thị Dung: Thương nhau hay hại nhau?

Sự việc Lê Thị Dung ra trại nhanh chóng bị các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc chống phá

Và cũng đừng theo vậy, mà tung hô “quá trớn”, vô tình đẩy bà Dung vào sai lầm đáng tiếc khác. Nên nhớ, trong quá khứ, đã không ít người, vì ảo tưởng, mơ hồ và ngộ nhận, vì xun xoe của người xung quanh mà trở thành “nhân tố bất ổn” tại địa phương.

Có tội và không có tội. Lựa chọn trở về cuộc sống thiện lương êm đềm, chấp hành, tuân thủ quy định pháp luật hay lại lún sâu vào sai phạm, lựa chọn này không chỉ phụ thuộc vào cá nhân bà Dung mà còn bị ảnh hưởng bởi những người thân, bạn bè, học trò của cô. Còn với những kẻ cố tình lợi dụng sự việc này để “đánh bóng tên tuổi”, thu hút dư luận, cố tình “gắp lửa bỏ tay người”, sớm muộn sẽ bị pháp luật trừng trị.

Là thương hay là hại, chờ hồi sau sẽ rõ.

V.A

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG