Saturday, April 27, 2024

Việt Tân lại cổ súy cho hành vi vi phạm pháp luật

Từ khi thành lập năm 1981 đến nay, tổ chức Việt Tân liên tục hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Nhiều đối tượng đã bị bắt giữ, xét xử nhưng chúng vẫn không từ bỏ dã tâm lật đổ chính quyền XHCN ở Việt Nam. Mới đây, trên trang facebook Việt Tân lại công khai đăng bài cổ súy hành vi vi phạm pháp luật, với nội dung ủng hộ, vui mừng khi ba đối tượng đang bị Công an Việt Nam truy tìm đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Việt Tân lại cổ súy cho hành vi vi phạm pháp luật

Cụ thể, vụ án “Tịnh thất bồng lai” nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận, vụ án đã được Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) xét xử và tuyên án vào cuối năm 2022. Ngay trong quá trình giải quyết vụ án, đã có nhóm luật sư bào chữa liên tục bác bỏ các cáo trạng của Viện Kiểm sát, yêu cầu Tòa tuyên các bị cáo vô tội. Tuy nhiên sau khi điều tra, xét xử, tiến hành các trình tự, thủ tục giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật. Tòa án đã ra bản án, theo đó bị cáo Lê Tùng Vân và 5 bị cáo khác đều phạm tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức cá nhân với mức hình phạt: Lê Tùng Vân (5 năm tù), Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương ( cùng mức án 4 năm tù), Lê Thanh Nhị Nguyên (3 năm 6 tháng tù), Cao Thị Cúc (3 năm tù).

Vụ án đã được quyết định thi hành án, tuy nhiên sau đó, thông tin của vụ án liên tục được đăng tải xuyên tạc, định hướng sai dư luận trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo tố giác từ Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an, 3 luật sư Nguyễn Văn Miếng (57 tuổi, ngụ phường Trường Thọ, Thủ Đức, TP. HCM), Đào Kim Lân (56 tuổi, ngụ phường 9, quận 6, TP. HCM) và Đặng Đình Mạnh (55 tuổi, ngụ phường 15, quận Phú Nhuận, TP. HCM) đã có hành vi phát tán trên không gin mạng qua đoạn video clip những hình ảnh, lời nói, bài viết có dấu hiệu tội phạm “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Đầu tháng 3 năm 2023, sau khi triệu tập theo quy định của pháp luật nhưng 3 đối tượng không có mặt cũng không có lý do vắng, Công an tỉnh Long An đã ra quyết định truy tìm người với 3 đối tượng luật sư trên. Khoản 3 Điều 182, BLTTHS quy định: “Bị can phải có mặt theo giấy triệu tập. Trường hợp vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan hoặc có biểu hiện trốn tránh thì Điều tra viên có thể ra quyết định áp giải”. Hành vi không chấp hành theo mệnh lệnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là trái pháp luật có thể chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 394, BLHS về Tội chống mệnh lệnh: “Người nào từ chối chấp hành hoặc cố ý không thực hiện mệnh lệnh của người có thẩm quyền, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm”. Rõ ràng hành vi không chấp hành mệnh lệnh, bỏ trốn của ba luật sư trong vụ Tịnh thất bồng lai là trái pháp luật. Vậy mà Việt Tân còn cổ súy, tỏ thái độ vui mừng, thông tin chưa xác thực về việc các đối tượng đã bỏ trốn ra nước ngoài thành công.

Có thể thấy, hoạt động của Việt Tân gần đây càng ngày càng phức tạp. Chúng đã lôi kéo được số lượng người đáng kể tham gia. Trong đó, có những người như luật sư – có kiến thúc, am hiểu về pháp luật nhưng vẫn bị dụ dỗ lôi kéo. Vì vậy, bản thân mỗi chúng ta cần có lập trường vũng vàng, kiên định, kiên quyết chống lại thế lực thù địch chống phá đảng và nhà nước ta, không để những thế lực này đạt được mục đích, phá hỏng thành quả cách mạng của cha ông ta.

THƠ LUẬT

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG