Saturday, April 27, 2024

Fulro: Hồ sơ đen về một tổ chức tội ác (Kỳ cuối)

“Nhà nước Đề Ga” hay “Cộng hòa Đề Ga” là gì? Đó là một tổ chức phản động của nhóm người lưu vong với mưu đồ ly khai khu vực Tây Nguyên thành một quốc gia riêng rẽ độc lập. Tổ chức này được sự hỗ trợ của “Quỹ người Thượng” thành lập tại Mỹ do Ksor Kơk cầm đầu đã tiến hành nhiều âm mưu điên cuồng, thâm độc, nhằm lôi kéo những phần tử xấu trong nước tiến hành biểu tình, bạo loạn, khuấy động cuộc sống yên lành của vùng đất Tây Nguyên. Mưu đồ của các thế lực thù địch mà những kẻ như Ksor Kớk là những con bài chính trị của chúng là làm mất an ninh trên toàn Tây Nguyên – Việt Nam…

Fulro: Hồ sơ đen về một tổ chức tội ác (Kỳ cuối)Thành viên Fulro.

Như đã nói ở phần trước loạt bài này, khi Liên Hợp Quốc đưa lực lượng UNTAC vào thực hiện giải pháp chính trị ở Campuchia, Fulro hầu như không còn chỗ dựa. Với sự chấp thuận của Hoa Kỳ, tháng 12/1992, toàn bộ số Fulro còn lại gồm 407 người (kể cả phụ nữ và trẻ em) do Y Peng A Yun cầm đầu đã ra hàng UNTAC. Tại lễ hạ cờ đó, Y Peng A Yun đã chính thức tuyên bố chấm dứt hoạt động chính trị và vũ trang của Fulro, giao nộp vũ khí, và sau đó được người Mỹ đưa đi định cư ở bang Colorado.

Tưởng rằng mọi chuyện đến đó là kết thúc. Thế nhưng, với ảo vọng điên cuồng của nhóm phản động người gốc Tây Nguyên do Ksor Kớk cầm đầu, dưới sự giật dây và hỗ trợ của các thế lực thù địch Việt Nam đã tiếp tục tạo nên sự bất ổn chính trị, trật tự trị an đối với vùng đất Tây Nguyên. Sau buổi lễ thành lập “Nhà nước Đề Ga” vào năm 2000 mà thực chất là kế hoạch vô vọng phục hồi lại Fulro cũ, từ Mỹ, Ksor Kơk đã chỉ đạo tay chân chuyển tài liệu về nước, tuyên truyền, mở rộng mạng lưới và gây dựng tổ chức. Chúng tôi tạm gọi tất cả những trò chính trị bẩn thỉu này của Kớk và những kẻ nấp phía sau y là một hệ thống mưu đồ đen tối và thù địch – là “âm mưu Tây Nguyên”.

Fulro: Hồ sơ đen về một tổ chức tội ác (Kỳ cuối)Binh lính của tổ chức Fulro.

Để hiểu thêm về cái gọi là “Nhà nước Đề Ga tự trị” ảo tưởng này, cũng cần nói thêm đôi chút về “ngài tổng thống tự phong” Ksor Kơk. Kơk là ai? Theo một số tài liệu và lời kể của một số nhân chứng, Ksor Kơk sinh năm 1943 tại làng Bon Broai, xã Yatul, huyện Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. Năm 1958, y gia nhập phong trào BaJaRaKa. Năm 1964, Kơk đi Campuchia để tham gia tổ chức Fulro, lúc đó vừa mới thành hình. Tướng Y’Bham Ênuôl, thủ lĩnh Fulro, đã bổ nhiệm y làm đại diện tộc Jarai của khu vực Pleiku và Cheo Reo.

Trong bảy năm tiếp sau đó, Ksor Kơk đầu quân cho quân đội Mỹ và phục vụ tại sư đoàn 4 bộ binh đóng ở Pleiku, nhưng y vẫn là người của Fulro. Khi Hoàng thân Norodom Sihanouk bị lật đổ năm 1970, tất cả quân số Fulro ở Campuchia đều bị sung vào các lực lượng của quân đội Cộng hòa Khmer do tướng Lon Nol chỉ huy. Bởi biến cố chính trị này của Campuchia mà Fulro đã nằm im trong giai đoạn 1970-1973.

Fulro: Hồ sơ đen về một tổ chức tội ác (Kỳ cuối)Tên phản động, bán đứng đồng bào Ksor Kơk (bên trái).

Giữa những năm 1971-1974, chính tướng Lon Nol đã gửi Ksor Kơk đi học tại trường sĩ quan tình báo Mỹ ở Okinawa và trường đào tạo sĩ quan phiên dịch tại Mỹ. Lợi dụng tình thế “nhất cử lưỡng tiện” này, tướng Y Bham Ênuôl đã cử Ksor Kơk làm đại diện của ông ta đối với Chính phủ Mỹ và Liên Hợp Quốc. Khi Fulro hồi phục, năm 1974, Ênuôl bổ nhiệm Ksor Kơk làm tổng tham mưu trưởng Fulro…

Để tiếp tục thực hiện ảo vọng đen tối của một kẻ mà suốt cuộc đời làm tay sai ngoại bang, từ giữa năm 1998, Ksor Kơk chỉ đạo cho một số cá nhân là người dân tộc thiểu số từ nước ngoài về móc nối với các phần tử phản động, quá khích tại vùng Tây Nguyên, phát tán tài liệu có nội dung kích động, chia rẽ đoàn kết dân tộc. Năm 2000, y đã cùng một số nhân vật lưu vong thành lập và ra mắt trên đất Mỹ cái gọi là “Nhà nước Đề Ga tự trị” và tự phong cho mình cái chức “tổng thống”, với mục đích chính là tạo cớ thu hút sự ủng hộ về mặt tài chính của các tổ chức phản động khác.

Fulro: Hồ sơ đen về một tổ chức tội ác (Kỳ cuối)Ông Nhữ Đăm Hoàng (ngồi giữa) kể chuyện lừa bịp của Ksor Kơk.

Sau đó, tháng 2/2001, một bộ phận đồng bào dân tộc tại các địa phương vùng Tây Nguyên đã bị y và tay chân lôi kéo, xúi giục, dọa dẫm bắt tập trung đến trụ sở chính quyền tỉnh Gia Lai đưa ra những kiến nghị vô lý. Tại một số địa phương ở Đắc Lắc và các tỉnh khác tại Tây Nguyên cũng xảy ra các vụ gây rối tương tự. Rồi tiếp đó là sự kiện gây rối năm 2004 tại các tỉnh Tây Nguyên. Ai cũng biết, “tổng thống” Ksor Kơk là người đứng phía sau tất cả những vụ gây bất ổn đó. Và sau lưng Kơk là ai thì thiết nghĩ không cần phải nói thêm.

Ksor Kơk đã tham gia Đảng cấp tiến xuyên quốc gia (TRP) năm 2001. Tháng 8/2001, sau khi tổ chức những cuộc biểu tình, bạo loạn tại Tây Nguyên, Kơk đã mượn diễn đàn phát biểu ý kiến đại diện cho TRP tại tiểu ban LHQ về nhân quyền. Tháng 4/2002, Ksor Kơk cũng lại phát biểu trước Ủy ban LHQ về nhân quyền tại Geneva rồi sau đó là tại hai cuộc điều trần về tự do tôn giáo tại Thượng viện và Hạ viện Ý tháng 10/2002.

Fulro: Hồ sơ đen về một tổ chức tội ác (Kỳ cuối)“Nối gót” cha mình, tên Thomas Ksor Thom cũng cầm đầu tổ chức phản động “Quỹ vì người Thượng”. Tên này đã chết trong đại dịch Covid-19.

Năm 2003, y lại phát biểu tại Thượng viện Mỹ về vấn đề nhân quyền. Nội dung các cuộc điều trần này là xuyên tạc về tình hình cuộc sống của người dân tộc thiểu số Việt Nam và bóp méo các thông tin về các vùng dân tộc để chứng minh điều mà tên phản động lưu vong này gọi là “sự đàn áp của Chính phủ Việt Nam đối với người dân tộc”. Trong sự kiện ngày 10/4/2004, Ksor Kơk cũng tranh thủ sự chú ý của công luận để xuất hiện nhằm đánh bóng tên tuổi của mình. Y liên tục xuất hiện trên các diễn đàn quốc tế, trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, ra tuyên bố trên các website có tư tưởng thù địch với Việt Nam.

Kso Kok là ai? Chúng tôi thiết nghĩ không nên dành thêm ngôn từ để nói về kẻ phản lại chính dân tộc, Tổ quốc và đồng bào của chính mình. Xin trích lời Nhạc sỹ Linh Nga Niek Đăm – một người con Tây Nguyên trong bức thư ngỏ gửi y: “… Một đứa con bỏ amí (mẹ) già và quê hương không ngó ngàng gì đến, đi biệt xứ 40 năm nay như ông, một người khuyến khích toàn thể cộng đồng mình từ bỏ truyền thống văn hóa của ông bà ta xưa – kẻ vi phạm luật tục – có quyền gì? Nhân danh ai mà dám gây nên những xáo trộn trong đời sống buôn làng, đòi hỏi quyền lợi cho người dân tộc thiểu số Tây Nguyên (trong đó có cả mẹ và các em ông) chứ?”

Lời tạm kết

Thời thuộc Pháp, người Tây Nguyên tăm tối giữa rừng sâu. Cũng như các dân tộc anh em, họ chỉ là những con ong cái kiến, quanh năm suốt tháng làm xâu, làm mướn. Một nhà viết sử nước ngoài đã viết: “Nếu không có người Thượng thì ai khiêng Tây đi, ai ghánh đá lát đường”. Thời Mỹ – Ngụy, các dân tộc Tây Nguyên bị đối xử bất bình đẳng, các phong tục, tập quán bị kỳ thị, bản sắc văn hóa bị xóa nhòa. Những chính sách về dân tộc của chúng là ngu dân với ý đồ gây mâu thuẫn, nghi kỵ, chém giết giữa các dân tộc.

Chỉ từ ngày đất nước thống nhất đến nay, đồng bào các dân tộc Tây Nguyên mới thực sự được giải phóng bởi đêm trường đói nghèo, lạc hậu. Họ được làm công dân của một nước độc lập; được phát triển bình đẳng giữa cộng đồng các dân tộc anh em. Đảng và nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết, tổ chức thực hiện nhiều chương trình và đầu tư những nguồn lực lớn để phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây Nguyên. Điện, đường, trường học, trạm y tế và nhiều công trình hạ tầng, phúc lợi khác ngày càng mọc nhiều hơn trên những vùng đất ngày xưa tăm tối.

Fulro: Hồ sơ đen về một tổ chức tội ác (Kỳ cuối)Đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên ngày nay.

Ngày xưa, tập quán du canh du cư làm cho cuộc sống vô cùng cay cực; ngày nay, người Tây Nguyên thực hiện định canh, định cư ổn định cuộc sống, vươn lên lập vườn, lập trang trại làm giàu. Bên cạnh bản sắc văn hóa được bảo tồn, phát huy, đồng bào Tây Nguyên còn được hưởng những chính sách ưu đãi riêng của Đảng và nhà nước về giáo dục, y tế và các chính sách an sinh xã hội khác. Thế nhưng, những thế lực thù địch với đất nước ta vẫn cố tình bôi nhọ, kích động vì đó chính là bản chất phản động, xấu xa của chúng.

Từ tổ chức BaJaRaKa đến tổ chức Fulro – các thế lực phản động quốc tế đã biến Tây Nguyên thành nơi đổ máu và nước mắt trong cảnh nồi da xáo thịt. Nhưng cuối cùng âm mưu ấy đã bị đập tan. Bao nhiêu năm qua, hàng nghìn người lầm đường lạc lối đã trở về bình yên với buôn làng. Những tên nhiều nợ máu bị nhân dân hỏi tội.

Fulro: Hồ sơ đen về một tổ chức tội ác (Kỳ cuối)Làng buôn Tây Nguyên vào hội.

Để kết thúc loạt bài viết này, chúng tôi xin nhường lời tâm sự chân thành của Tou Neh Den – “tỉnh trưởng” Fulro trở về (nay đã mất): “Phải dập tắt những chuyện đó! Chính tôi 20 năm đi ‘xây dựng nước Đề Ga’ mà thực tế đó chỉ là một ảo tưởng sai lầm và ngu ngốc, là một sự bịp bợm của bọn phản động mê hoặc những khối óc u mê, mù quáng. Dù muộn màng nhưng tôi đã nhận ra mình lạc lối và trở về trong sự khoan hồng của chế độ và lòng nhân hậu của buôn làng. Bằng sức lực và khối óc, tôi đã tạo lập một cuộc sống hạnh phúc ngay trên chính quê hương, trên mảnh đất mà trong những ngày đen tối nhất của cuộc đời tôi đã nghe lời kẻ xấu từ bỏ ra đi…”

Lời nói tâm huyết của Tounéh Den như là một sự thức tỉnh đối với những ai đang mang trong mình những ảo tưởng sai lầm và cũng là lời kết tội những kẻ mang tâm địa xấu xa!

Với những cái tên giả trong một tổ chức từ thiện quốc tế giả, những chiến sỹ an ninh nhân dân đã nhập vai tuyệt vời và chính họ đã góp phần lớn cho sự…

Uông Thái Biểu

Nguồn: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG