Friday, March 29, 2024

VOA – cái loa nói nhảm

Theo từ điển tiếng Việt, nói nhảm tức là nói sảng, nói không có căn cứ hoặc không đúng sự thật. Cụm từ nói nhảm cũng đồng nghĩa với những cụm từ: Nói năng nhảm nhí, nói lăng nhăng hay những lời đồn nhảm, tung tin nhảm. Theo các chuyên gia tâm lý, trong đời sống thực tế của con người, có 3 trạng thái nói nhảm. Nói nhảm, nói sảng vì nguyên nhân bị rối loạn tâm thần do rượu. Thứ hai là nói nhảm do bệnh lý dẫn đến tình trạng rối loạn chú ý, nhận thức và ý thức. Cuối cùng là nói nhảm do hành vi cố tình, cố ý vì động cơ cá nhân và đi cùng với đó là mục đích có toan tính trước. Và cái loa mang tên VOA thuộc trạng thái thứ ba. Tuy nhiên, vì động cơ đen tối, thủ đoạn xấu xa nên hành vi cố ý nói nhảm của VOA đã từ lâu biến chứng thành căn bệnh kinh niên không có thuốc trị.

VOA - cái loa nói nhảm

Không những thế, căn bệnh này của VOA đã và đang di căn sang các thực thể cùng hội cùng thuyền là RFA, BBC, RFI và một số trang mạng không có thiện cảm với Việt Nam. Chính vì thế, dư luận trong nước cũng như cộng đồng mạng đặt cho VOA cái danh xưng như vậy và đó cũng là bản chất thực sự của đài này. Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, VOA là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Voice of America – tức là Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, được thành lập năm 1942 thuộc Văn phòng thông tin thời chiến. Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, VOA được đặt dưới sự quản lý của Cơ quan thông tin Hoa Kỳ, nhưng khôi hài đến nghi ngờ là đài này bị cấm phát thanh trực tiếp đến công dân Mỹ. Vì thế, mọi thông tin của VOA chủ yếu có nội dung chống các nước xã hội chủ nghĩa. Đối với Việt Nam, VOA thường xuyên phát tán những thông tin chống phá Đảng, Nhà nước. Chưa hết, nhiều thông tin của VOA còn chứa nội dung kích động, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong nội bộ quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Sứ mệnh của VOA và những cái loa móp khác là BBC, RFA, RFI… là gây xáo trộn xã hội để kích động quấy rối an ninh ở Việt Nam và các nước không phải là đồng minh của Mỹ cũng như phương Tây. Mục đích cuối cùng mà các đài này hướng đến là muốn thay đổi chế độ, hướng quốc gia nào đó phải khoác lên mình cái áo “dân chủ” của phương Tây. Với dã tâm đen tối, thủ đoạn tinh vi, âm mưu thâm độc, mỗi khi ở Việt Nam diễn ra sự kiện chính trị quan trọng hay một cá nhân nào đó có hành vi vi phạm pháp luật và bị các cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý là y như rằng các đài này lại vào hùa với nhau để “gào thuê”, “khóc mướn”. Không được thì họ lại chuyển sang chiêu trò xuyên tạc, bịa đặt, vu khống và chụp mũ. Cuối cùng là chúng giở trò đê tiện và bỉ ổi bằng cách xúi bẩy, kích động máu “Chí Phèo” trong những kẻ phản động, thù địch ở nước ngoài và đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị ở trong nước để chống đối bằng cách “ăn vạ”.

Bằng chứng là ngày 12-5-2023, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Trần Văn Bang theo Điều 117 Bộ luật Hình sự, thì ngày 11-5-2023, trên facebook của tổ chức khủng bố Việt Tân đã phát tán thông tin với nội dung: Tổ chức Theo dõi Nhân quyền – HRW hôm 11-5-2023 đã lên tiếng bênh vực nhà vận động dân chủ Trần Văn Bang, kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc và trả tự do cho ông ngay lập tức… Chính phủ Việt Nam đã nhiều lần đưa ra Điều 117 Bộ luật Hình sự để bịt miệng bất kỳ công dân nào dám sử dụng internet để chỉ trích chính phủ hoặc lên tiếng ủng hộ “nhân quyền” và “dân chủ”. Chưa hết, Việt Tân còn “tát nước theo mưa”, “theo đóm ăn tàn” bằng việc đưa ra cái gọi là yêu cầu đòi: Các cơ quan chức năng của Việt Nam cần trả tự do ngay cho ông Trần Văn Bang và bãi bỏ điều luật hà khắc này. Thật khôi hài đến mức lố bịch ở chỗ, một đám tàn quân lưu vong quái thai với bản chất cố hữu là thù địch và phản động, lại câu kết với một tổ chức “vô chính phủ” là HRW, thì lấy tư cách gì mà đưa ra yêu cầu này, yêu sách kia đối với một quốc gia có chủ quyền?

Chưa hết, cả Việt Tân và HRW còn lớn tiếng nói nhảm: “kể từ năm 2018 đến nay, các tòa án Việt Nam đã kết án ít nhất 60 blogger và nhà hoạt động theo Điều 117 và xử họ từ 4 đến 15 năm tù giam”. Ngang ngược hơn, Việt Tân và HRW cũng như những kẻ “đục nước béo cò” còn ngông cuồng lớn tiếng cho rằng, “ông Trần Văn Bang lẽ ra không nên phải đối mặt với sự trừng phạt chỉ vì đã thực hiện quyền tự do biểu đạt căn bản của mình”. Ông bà xưa có câu “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” quả đúng không sai, dù chỉ một ly. Vậy Trần Văn Bang là ai mà được chúng ưu ái đến vậy? Theo cáo trạng công khai tại phiên tòa, Trần Văn Bang – còn được gọi là Trần Bang, sinh năm 1961 tại Hải Dương, thường trú đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong 10 năm qua, Trần Văn Bang đã sử dụng 3 tài khoản Facebook gồm “Trần Bang”, “Bang Trần” và “Tran Josh” để soạn thảo, đăng tải 39 bài viết có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng, nói xấu chính quyền nhân dân, thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân.

Ngoài các bài viết tuyên truyền trên mạng xã hội, Trần Văn Bang còn có hành vi tàng trữ nhiều tài liệu, sách báo, trong đó có 4 cuốn tài liệu với nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nguy hại hơn, trong những cuốn tài liệu nêu trên của Trần Văn Bang còn chứa nội dung kích động chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc, nhân dân các nước và kích động bạo lực, xuyên tạc sự thật lịch sử. Đặc biệt nguy hiểm, trong số tài liệu mà y lưu trữ, tuyên truyền còn có nội dung phủ nhận thành quả cách mạng, xúc phạm dân tộc; xúc phạm danh nhân, anh hùng dân tộc, lãnh tụ và uy tín, danh dự của Đảng, Nhà nước Việt Nam… Tại tòa, Trần Văn Bang khai rằng, số tài liệu nêu trên được Phạm Thị Đoan Trang, Phạm Chí Thành cung cấp. Trước đó, tháng 7-2021, Phạm Chí Thành bị TAND Thành phố Hà Nội tuyên 5 năm 6 tháng tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Việt Nam”. Và tháng 8-2022, TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm 9 năm tù đối với Phạm Thị Đoan Trang cũng về tội nêu trên.

Tại Điều 16 Hiến pháp đã khẳng định: Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên, tại Điều 47 của Hiến pháp cũng quy định: Công dân có nghĩa vụ trung thành với Tổ quốc. Phản bội Tổ quốc là tội nặng nhất. Và không chỉ ở Việt Nam, mà ở tất cả quốc gia trên thế giới, mọi hành vi xâm phạm an ninh quốc gia đều phải bị xử lý nghiêm minh, kịp thời theo đúng quy định pháp luật. Do đó, hành vi phản nước, hại dân nêu trên của Trần Văn Bang, Nguyễn Chí Thành, Phạm Thị Đoan Trang… và cái giá mà họ phải trả là hoàn toàn thích đáng, đúng người, đúng tội. Vì sự thật không thể bẻ cong và dù ai đó có cố tình tung ra những luận điệu sai lệch, xuyên tạc thì cũng không thể phủ mờ chân lý.

Nguồn: Nhật Minh
Báo Bình Phước

Nguồn: Tre làng

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG