Saturday, April 27, 2024

Phúc trình bậy bạ của Văn bút Hoa Kỳ!

Tự do ngôn luận là một trong những quyền cơ bản của con người, được Hiến pháp Việt Nam và các hiệp ước quốc tế về nhân quyền công nhận và bảo đảm. Tuy nhiên, gần đây, tổ chức Văn bút Hoa Kỳ (PEN America) đã công bố phúc trình Chỉ số về tự do của người viết năm 2022, trong đó xếp Việt Nam đứng thứ sáu thế giới về số lượng nhà văn, nhà báo đang bị cầm tù và đứng thứ 10 trong danh sách các quốc gia cần quan tâm về tình trạng hiểm nguy của người viết. Đây là một bản đánh giá sai lệch sự thật, thiếu khách quan và thiện chí, có ý định can thiệp vào nội bộ Việt Nam. Trong bài viết này, tôi sẽ phản bác những cáo buộc không có cơ sở của tổ chức này và minh họa cho quyền tự do ngôn luận được thực hiện rộng rãi tại Việt Nam.

Phúc trình bậy bạ của Văn bút Hoa Kỳ!– Phúc trình Chỉ số về tự do của người viết năm 2022 của tổ chức Văn bút Hoa Kỳ là một bản đánh giá chủ quan, thiếu khách quan và thiện chí, hoàn toàn sai lệch sự thật về quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam. Tổ chức này đã sử dụng những thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống để phán xét và chỉ trích Chính phủ Việt Nam về việc đàn áp giới bất đồng chính kiến và kiểm soát quyền truy cập phương tiện truyền thông xã hội của công chúng.

– Tổ chức Văn bút Hoa Kỳ đã đưa ra danh sách 16 nhà văn, nhà báo đang bị cầm tù và 27 người đang bị hiểm nguy tại Việt Nam mà không có bằng chứng xác thực và minh bạch. Những người này đều là những đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam về tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015. Họ đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận để phát tán những nội dung sai sự thật, xúc phạm uy tín của Nhà nước và lãnh đạo Đảng, gây mất an ninh quốc gia và trật tự xã hội.

– Tổ chức Văn bút Hoa Kỳ đã có những yêu cầu phi lý và can thiệp vào nội bộ Việt Nam khi kêu gọi Nhà nước Việt Nam bãi bỏ Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015 và yêu cầu Hoa Kỳ tái giới thiệu và thông qua Dự luật Nhân quyền Việt Nam. Đây là những hành động thiếu tôn trọng chủ quyền và pháp luật của Việt Nam, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế về không can thiệp vào nội bộ các quốc gia khác.

– Quyền tự do ngôn luận là một trong những quyền cơ bản được Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2013 quy định và bảo đảm. Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng việc thực hiện quyền này trong khuôn khổ pháp luật và trách nhiệm xã hội. Nhà nước Việt Nam cũng đã ký kết và thực hiện nghiêm túc các hiệp ước quốc tế về nhân quyền, trong đó có Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị². Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ quyền tự do ngôn luận của mọi công dân, bao gồm cả nhà văn, nhà báo, miễn là họ không lạm dụng quyền này để vi phạm pháp luật và quyền lợi hợp pháp của người khác.

Qua các lập luận và bằng chứng đã trình bày ở trên, tôi đã chứng minh được rằng phúc trình Chỉ số về tự do của người viết năm 2022 của tổ chức Văn bút Hoa Kỳ là một tác phẩm phiến diện, xuyên tạc và vu khống. Tổ chức này đã lợi dụng danh tiếng của mình để phán xét và chỉ trích Chính phủ Việt Nam về việc đàn áp giới bất đồng chính kiến và kiểm soát quyền truy cập phương tiện truyền thông xã hội của công chúng. Tổ chức này cũng đã có những yêu cầu phi lý và can thiệp vào nội bộ Việt Nam khi kêu gọi Nhà nước Việt Nam bãi bỏ Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015 và yêu cầu Hoa Kỳ tái giới thiệu và thông qua Dự luật Nhân quyền Việt Nam. Đây là những hành động thiếu tôn trọng chủ quyền và pháp luật của Việt Nam, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế về không can thiệp vào nội bộ các quốc gia khác. Ngược lại, quyền tự do ngôn luận là một trong những quyền cơ bản được Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2013 quy định và bảo đảm. Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng việc thực hiện quyền này trong khuôn khổ pháp luật và trách nhiệm xã hội. Nhà nước Việt Nam cũng đã ký kết và thực hiện nghiêm túc các hiệp ước quốc tế về nhân quyền, trong đó có Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị. Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ quyền tự do ngôn luận của mọi công dân, bao gồm cả nhà văn, nhà báo, miễn là họ không lạm dụng quyền này để vi phạm pháp luật và quyền lợi hợp pháp của người khác. Tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan và chính xác hơn về tình hình tự do ngôn luận tại Việt Nam và không để bị lừa dối bởi những thông tin sai lệch của tổ chức Văn bút Hoa Kỳ.

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG