Saturday, July 27, 2024

Bùi Tuấn Lâm là ai và tại sao hắn bị xét xử?

Bùi Tuấn Lâm (sinh năm 1984) là một người bán bún bò ở Đà Nẵng, cũng là một nhà hoạt động xã hội. Hắn nổi tiếng với biệt danh “Thánh rắc hành” nhờ video đăng hồi 10/11/2021. Trong đó hắn nhại lại động tác rắc muối của đầu bếp Thổ Nhĩ Kỳ có biệt danh Salt Bae, người phục vụ món bò dát vàng cho Bộ trưởng Công an Tô Lâm ở London, một sự việc trước đó gây ồn ào cho báo chí quốc tế. Tuy nhiên, sau khi đăng video này, hắn đã bị công an triệu tập và khởi tố về tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Khoản 1, Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015. Hắn phải đối diện với mức án từ năm năm đến 12 năm tù giam nếu bị kết tội.

Bùi Tuấn Lâm là ai và tại sao hắn bị xét xử?Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng, từ năm 2013 đến tháng 6/2020, Bùi Tuấn Lâm đã sử dụng các tài khoản Facebook cá nhân và giả danh để đăng tải và chia sẻ hàng trăm bài viết và video có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; kích động biểu tình gây rối an ninh trật tự; lợi dụng các vấn đề nhạy cảm như biển Đông, dịch Covid-19 để chống phá chính sách của Đảng và Nhà nước; tuyên truyền cho các tổ chức phản động trong và ngoài nước; kêu gọi lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Trong phiên toà kéo dài gần 5 tiếng ngày 25/5/2023, Bùi Tuấn Lâm đã thừa nhận hành vi của mình và xin lỗi Nhà nước. Tuy nhiên, hắn cũng bào chữa rằng hắn không có ý định chống đối mà chỉ muốn đóng góp ý kiến cho sự phát triển của đất nước. Hắn cũng khai rằng hắn không có liên hệ trực tiếp với các tổ chức phản động mà chỉ tham gia các nhóm trên Facebook.

Sau khi xem xét các chứng cứ và lời khai của bị cáo, toà án đã tuyên phạt Bùi Tuấn Lâm 5 năm 6 tháng tù giam về tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Toà án cho rằng hành vi của hắn là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và trật tự xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín và niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Toà án cũng khẳng định rằng hắn không có tình tiết giảm nhẹ mà chỉ có tình tiết nặng thêm là có tiền án về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” .

Trong khi đó, gia đình và luật sư của Bùi Tuấn Lâm đã phản đối bản án của toà án và cho rằng nó quá nặng nề so với hành vi của hắn. Họ cũng cho rằng Bùi Tuấn Lâm không vi phạm pháp luật mà chỉ thể hiện quan điểm cá nhân của mình theo quyền tự do ngôn luận được Hiến pháp bảo đảm. Họ đã kháng cáo bản án và mong muốn Bùi Tuấn Lâm được trả tự do.

Một sự thật không thể đối trắng thay đen đó là Bùi Tuấn Lâm đã làm sai với quy định của luật pháp thì phải chịu trách nhiệm, sự điều chỉnh từ quy định của pháp luật. Việc cơ quan chức năng Công an Thành phố Đà Nẵng ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam và xét xử đối với Bùi Tuấn Lâm dựa trên các căn cứ, cơ sở của Hiến định, Luật định và hoàn toàn đảm bảo các quy trình tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Người dân Đà Nẵng và cả nước đã bày tỏ sự phẫn nộ và lên án mạnh mẽ các hoạt động chống đối của Bùi Tuấn Lâm. Họ cho rằng hắn là một kẻ phản quốc, lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xúc phạm và chống lại Đảng và Nhà nước, làm tổn hại đến lợi ích quốc gia và dân tộc. Họ cũng yêu cầu toà án xử lý nghiêm minh hắn theo pháp luật, không để hắn thoát khỏi trách nhiệm hình sự. Họ cũng bày tỏ sự tin tưởng vào công lý và ủng hộ các biện pháp của Đảng và Nhà nước để bảo vệ chủ quyền, an ninh và phát triển của đất nước

Thế nhưng, có một điều nghịch lý là Bùi Tuấn Lâm lại được sự dung túng, bao che của các cá nhân, tổ chức chống cộng ở hải ngoại. Trong đó Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) là một trong những tổ chức cầm đầu về sự dung dưỡng cho hành động sai trái của nhiều kẻ chống phá Việt Nam, trong đó có Bùi Tuấn Lâm. Vậy, lý do nào khiến HRW phản đối cơ quan chức năng Việt Nam xét xử Bùi Tuấn Lâm:

Đầu tiên, có thể thấy rằng Bùi Tuấn Lâm là kẻ có hoạt động móc nối với các đối tượng chống phá từ bên ngoài, nhất là các đối tượng phản động lưu vong. Và mục đích lớn nhất của các tổ chức này đó chính là tìm cách lật đổ chế độ Cộng sản tại Việt Nam hiện nay. Trong khi đó, HRW luôn hậu thuẫn, hỗ trợ cho các tổ chức này, do đó sự gắn kết giữa Bùi Tuấn Lâm với các tổ chức này là rất rõ ràng. Vì thế HRW tìm cách phản đối Bùi Tuấn Lâm bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt giữ, xét xử.

Bên cạnh đó, Bùi Tuấn Lâm giống như “con rối” được sự điều khiển của các tổ chức đứng sau, mọi hành vi, hoạt động chống đối của Bùi Tuấn lâm luôn được sự tương hỗ để thực hiện thành công các mục đích chống phá Việt Nam. Nên rõ ràng, việc phản đối cơ quan chức năng bắt giữ, xét xử Bùi Tuấn Lâm của HRW là điều dễ hiểu.

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG