Tuesday, March 19, 2024

Đòi quyền lợi cho Đặng Đình Bách chỉ là cái cớ của rất nhiều tổ chức, cá nhân phản động!

Sự kiện liên quan đến Đặng Đình Bách đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều tổ chức, cá nhân phản động hoặc có định kiến với Việt Nam. Họ ra sức kêu oan và đòi quyền lợi cho phạm nhân này và sợ anh ta sẽ tuyệt thực. Vậy có thực chất vụ án này như thế nào?

Đòi quyền lợi cho Đặng Đình Bách chỉ là cái cớ của rất nhiều tổ chức, cá nhân phản động!

Không khó để tìm những số liệu liên quan đến vụ án của Đặng Đình Bách trên các trang mạng xã hội. Theo trang VOV ngày 11/08/2022 có bài viết của tác giả Trọng Phú với tựa đề: “Giám đốc Trung tâm LPSD Đặng Đình Bách bị tuyên y án sơ thẩm 5 năm tù”. Nội dung bài viết nêu rõ:Chiều 11/8, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Trốn thuế” đối với bị cáo Đặng Đình Bách (SN 1978, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu pháp luật và chính sách phát triển bền vững – viết tắt là LPSD).

Theo cáo trạng cũng như diễn biến phiên tòa, Trung tâm LPSD là tổ chức khoa học công nghệ do cá nhân thành lập, có trụ sở tại Trung Hòa, Cầu Giấy (TP Hà Nội). Lĩnh vực hoạt động là nghiên cứu khoa học và triển khai các đề tài, đề án, dự án thuộc lĩnh vực pháp luật và chính sách phát triển bền vững, thực hiện các dịch vụ khoa học và công nghệ về pháp luật và chính sách phát triển bền vững…

Bị cáo Đặng Đình Bách được bổ nhiệm là Giám đốc Trung tâm từ năm 2013. Bách thuê Hoàng Thị Thu Trang (SN 1986) làm kế toán. Đến năm 2020, Trang nghỉ việc. Các nhân viên làm việc tại Trung tâm có tính chất thời vụ.

Quá trình hoạt động, Bách liên hệ với các tổ chức nước ngoài, đàm phán nhận các khoản tiền tài trợ để triển khai các chương trình, dự án. Tuy nhiên, khi nhận tài trợ, Trung tâm LPSD không làm thủ tục xin phê duyệt, không được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Trung tâm sử dụng 5 tài khoản tại 3 ngân hàng. Từ năm 2016 – 2020, Trung tâm đã nhận số tiền hơn 10 tỷ đồng từ các tổ chức trong nước và nước ngoài thanh toán hợp đồng dịch vụ, tài trợ cho Trung tâm. Cơ quan tố tụng xác định, Đặng Đình Bách có hành vi trốn thuế hơn 1,38 tỷ đồng. Tại phiên phúc thẩm, Đặng Đình Bách tiếp tục quanh co chối tội, phủ nhận việc trốn thuế. Bị cáo Bách đổ lỗi cho cấp dưới là Hoàng Thị Thu Trang, cho rằng Trang tự ý thực hiện các hành vi trên.

Trên cơ sở xét hỏi công khai tại phiên phúc thẩm, căn cứ lời khai, tài liệu, chứng cứ, Tòa phúc thẩm nhận định, đủ cơ sở để kết luận hành vi phạm tội của bị cáo Đặng Đình Bách. Bị cáo Bách là Giám đốc Trung tâm, chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của Trung tâm. Bách biết các khoản tiền mà Trung tâm LPDS nhận được cũng như số liệu báo cáo cơ quan thuế nên biết rõ về số tiền để ngoài sổ sách, không nộp hồ sơ khai thuế theo quy định.

HĐXX phúc thẩm kết luận, việc Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên bị cáo phạm tội trốn thuế là đúng người, đúng tội, không oan, hành vi của bị cáo đã xâm phạm quy định nhà nước trong lĩnh vực thuế… Bên cạnh đó, bị cáo phạm tội trong thời gian dài, nhiều lần, quá trình tố tụng không thành khẩn khai báo. Tòa sơ thẩm đã xem xét đầy đủ tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, tuyên 5 năm tù đối với bị cáo Bách là phù hợp, tương xứng với hành vi phạm tội.

Do không đưa ra được tình tiết mới, lại không thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, Tòa phúc thẩm đã tuyên phạt y án sơ thẩm 5 năm tù đối với bị cáo Đặng Đình Bách về tội “Trốn thuế”. Về dân sự, Tòa tuyên bị cáo có trách nhiệm nộp hơn 1,38 tỷ đồng tiền trốn thuế”

Như vậy, những thông tin có liên quan đến Đặng Đình Bách đã được đề cập rất rõ trong bài báo này. Mỗi quốc đều có pháp luật để quản lý xã hội, buộc mọi công dân của quốc gia đó và những người đang sinh sống ở quốc gia đó… đều phải đề cao và tuân thủ theo pháp luật. Nếu như ai đó vi phạm pháp luật, muốn trốn tội lại dùng chiêu trò “tuyệt thực” để được tha thì thật nực cười quá.

Cho nên, những tổ chức cá nhân muốn đòi quyền lợi cho Đặng Đình Bách với lý “sợ anh ta sẽ tuyệt thực” thì chẳng khác gì một trò chơi của con nít. Nhưng, có lẽ đây chỉ là cái cớ của những tổ chức, cá nhân này lợi dụng vụ án của Đặng Đình Bách để hướng mũi dìu vào chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam. Điều này càng chứng tỏ, vụ án của vị luật sư này giống như một miếng mồi ngon để những kẻ “khát nước” đua nhau xâu xé. Vì vậy, cũng là một công dân Việt Nam, tôi chỉ mong rằng những ai nghe những luồng thông tin của những tổ chức, cá nhân như VOA Tiếng Việt, Việt Tân, hoặc một tổ chức nào đó…thì hãy thật cẩn trọng khi nhìn nhận vấn đề mà họ đưa ra.

CÔNG LÝ. TRUNG KIÊN

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG