Monday, May 13, 2024

Luận điệu xuyên tạc Việt Nam trong báo cáo “Chỉ số tự do báo chí thế giới 2023” của tổ chức RSF

Thật “phiền phức” khi cứ phải xem những luận điệu xuyên tạc Việt Nam cũ rích như thế này của một tổ chức như RSF. Vẫn biết rằng RSF xưa nay chưa từng có cái nhìn tích cực với Việt Nam, nhưng đã là một tổ chức quốc tế thì nên làm những gì có uy tín, mới mẻ và thiết thực chứ không phải là đến kỳ đến tháng làm những điều cũ rích và sai trái như thế này. Tự do báo chí là một trong những quyền cơ bản của con người, được Hiến pháp và pháp luật Việt Nam tôn trọng và đảm bảo. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) đã liên tục công bố các báo cáo về “Chỉ số tự do báo chí thế giới 2023” với những luận điệu sai sự thật, xuyên tạc tình hình tự do báo chí tại Việt Nam. Bài viết này sẽ phản bác những luận điệu này và làm rõ thành tựu về tự do báo chí của Việt Nam.

Luận điệu xuyên tạc Việt Nam trong báo cáo “Chỉ số tự do báo chí thế giới 2023” của tổ chức RSFTheo bảng xếp hạng năm 2023 của RSF, tự do báo chí Việt Nam ở vị trí 178/180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Báo cáo đưa ra luận điệu bịa đặt và cáo buộc cho rằng, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các quốc gia có tình hình báo chí “rất tồi tệ”. RSF cũng tô vẽ những đối tượng vi phạm pháp luật, có hành vi chống phá Nhà nước như Phạm Thị Đoan Trang hay Nguyễn Tường Thụy là những “nhà báo độc lập”, “nhà đấu tranh dân chủ”, “nhà bất đồng chính kiến” mà thực ra đó là những người đã bị pháp luật Việt Nam xử lý. RSF cũng cho rằng Việt Nam không có tự do internet, liệt Việt Nam vào nhóm “các quốc gia không có tự do trên Internet”.

Những luận điệu này không chỉ thiếu căn cứ mà còn có ý đồ xấu, nhằm gây hoang mang dư luận, phá hoại niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, làm mất uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thành tựu về tự do báo chí của Việt Nam

Trái với những luận điệu xuyên tạc của RSF, thực tế cho thấy Việt Nam luôn quan tâm bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản của con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin.

Ngay từ năm 1946, trong điều 10 của bản Hiến pháp đầu tiên, các quyền này đều đã được khẳng định. Dù trong hoàn cảnh nào thì các quyền con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí luôn được Đảng, Nhà nước Việt Nam đảm bảo và điều này không hề thay đổi cho đến bản Hiến pháp 2013.

Việt Nam hiện có hơn 900 cơ quan thông tin đại chúng gồm các loại hình: in ấn, điện tử, truyền thanh và truyền hình. Các cơ quan thông tin đại chúng hoạt động theo khuôn khổ pháp luật, tuân theo nguyên tắc trung thực, khách quan và có trách nhiệm với xã hội. Các cơ quan thông tin đại chúng không chỉ là công cụ để mọi công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình mà còn là kênh để Nhà nước tiếp thu ý kiến của nhân dân.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có số lượng người sử dụng internet cao nhất khu vực và thế giới. Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến cuối năm 2020, Việt Nam có khoảng 70 triệu người sử dụng internet, chiếm 70% dân số. Internet đã trở thành một kênh thông tin phổ biến và hiệu quả cho người dân.

Việt Nam cũng đã ban hành nhiều văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động thông tin trên internet như Luật An ninh mạng hay Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Những văn bản này nhằm mục tiêu góp phần duy trì an ninh quốc gia, an toàn xã hội và an toàn thông tin; ngăn chặn các hành vi lợi dụng internet để xâm hại quyền lợi của cá nhân, tổ chức hay gây thiệt hại cho lợi ích chung của xã hội.

Từ những sự kiện và số liệu trên, có thể thấy rõ ràng rằng RSF đã có những luận điệu xuyên tạc Việt Nam trong báo cáo “Chỉ số tự do báo chí thế giới” của mình. Những luận điệu này không chỉ sai sự thật mà còn có ý đồ xấu. Ngược lại, Việt Nam đã có những thành tựu to lớn về tự do báo chí trong suốt quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Tự do báo chí là một trong những biểu hiện của sự tôn trọng và đảm bảo các quyền con người tại Việt Nam.

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG