Monday, May 13, 2024

Về tự do báo chí

Nói thêm về tự do báo chí (tản mạn) nhân Fb Cuong Le (Lê Cường) nhắc đến 30 năm Ngày Tự do BC do LHQ nêu ra (3/5/1993-3/5/2023) và có nhắc đến cuốn sách của tôi.

Về tự do báo chí

Tự do nói chung và tự do báo chí, tự do ngôn luận và tự do tư tưởng là khát vọng của loài người, muốn được tự do tìm kiếm, sản xuất và chia sẻ thông tin, tư tưởng, tình cảm … Khát vọng vươn ra chính phục các quy luật tự nhiên, xã hội và tư duy….

Các quy luật ấy là vô hạn, trong khi năng lực khám phá, chính phục ở mỗi thế hệ, trong mỗi thời gian xác định ở các QG, của loài người là hữu hạn.

Mặt khác, cách hiểu, cách sử dụng tự do BC cũng không giống nhau tùy theo các điều kiện cần và đủ ở mỗi nơi, mỗi giai đoạn khác nhau; mặc dù đây là vấn đề luôn được mọi người quan tâm và quan tâm từ các góc độ, mục đích khác nhau.

Locke đã khẳng định, tự do BC là phương tiện để đạt mục đích; nhưng làm sao đạt được mục đích mà không có phương tiện.

Vậy nên, đã là phương tiện/công cụ thì cần được kiểm soát; và các thể chế chính trị có cách kiểm soát phương tiện này khác nhau.

Vậy tại sao phải kiểm soát tự do BC?

Bởi vì BC và TTĐC nói chung liên quan đến cộng đồng; nó có tác động, lôi kéo, thậm chí thao túng, làm thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi hàng triệu người.

Hàng triệu người là lực lượng vật chất khổng lồ; nó có thể làm thay đổi, lật nhào …tất cả….

C. Mac – Ông cụ râu dài từ thế kỷ 19 đã viết, vũ khí phê phán quyết không thể thay thế việc phê phán bằng vũ khí; lực lượng vật chất chỉ có thể bị đánh đổ bởi lực lượng vật chất; nhưng sức mạnh tinh thần mỗi khi ngấm vào quần chúng thì nó sẽ trở thành lực lượng vất chất khổng lồ …

Túm lại, là không thể có tự do BC tuyệt đối, hoàn toàn. Và không thể nói ở một nước giàu có về KT, mạnh về QP mà có tự do BC hoàn hảo. Cũng như khó có thể nói ở một nước nghèo về KT, yếu về tiềm lực… mà đã có tự do BC ở tầm mức cao !

Tự do luôn trong khung khổ luật pháp; mà luật pháp phản ánh trình độ văn minh của xã hội và nhận thức cũng như năng lực hành xử của nhà nước và công dân…

Với nhà báo, nhận thức và thực hành tự do BC luôn hướng tới phục vụ lợi ích công, vì cộng đồng…

Với NB Việt Nam, cần nêu cao, thể hiện trách nhiệm xã hội, trách nhiệm đạo Đức, trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm chính trị.

Tự do BC gắn với lợi ích… Vậy nên không ai và không cho phép ai sử dụng/lợi dụng quyền TDBC, tự do ngôn luận (TDNL) để xâm hại lợi ích công, cũng như quyền, lợi ích chính đáng của công dân… Và cũng không ai được phép sử dụng quyền lực để hạn chế TDBC, TDNL mà việc hạn chế này không vì lợi ích công, nhưng lại vì lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm…

PS: một số người dẫn ra kết quả xếp hạng các nước về TDBC? Khi TG còn phân biệt (đến mức đánh nhau, gây sức ép để cái trị TG) lợi ích thì việc xếp hạng TDBC chỉ là công cụ hiềm khích và nó là ma túy tinh thần của kẻ mạnh thôi. Tổ chức phóng viên không biên giới, hay cả tòa hình sự quốc tế cũng chỉ là trò hề trong tay một kẻ mạnh thôi nhé. Đừng “thả mồi bắt bóng”.

Bà chép từ Fb NguyenVan Duzng

Nguồn: Tre làng

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG