Saturday, July 27, 2024

Pháp luật bình đẳng, sao lại không được điều tra Đặng Đình Mạnh!?

Chiều 11-3, Cơ quan CSĐT tỉnh Long an thông tin đã tiếp nhận tin báo tội phạm từ Cục an ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao – Bộ Công an liên quan đến luật sư Đặng Đình Mạnh (Đoàn luật sư TP.HCM) – một trong năm luật sư bào chữa cho các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai.

Nội dung tiếp nhận thể hiện: Luật sư Đặng Đình Mạnh đã có hành vi phát tán lên không gian mạng các video, hình ảnh, lời nói, bài viết có dấu hiệu tội phạm về “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo điều 331 Bộ luật Hình sự.

Pháp luật bình đẳng, sao lại không được điều tra Đặng Đình Mạnh!?

Hiện, Cơ quan CSĐT tỉnh Long An đang điều tra về tin báo trên, đồng thời cơ quan này đã gửi giấy mời đến luật sư Đặng Đình Mạnh đúng 8 giờ ngày 21-3 có mặt tại Cơ quan CSĐT tỉnh Long An để làm việc về những nội dung theo Cục an ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao – Bộ Công an.

Ngay lập tức, đám dân chủ cuội nhao nhao lên phản đối. Việt tân cho rằng Đặng Đình Mạnh là một luật sư, đã là luật sư thì hết sức cẩn thận và hiểu biết, không thể bị kết tội dưới bất kỳ hình thức nào. Đặng Đình Mạnh cũng đăng bài viết kháy đểu chính quyền vì sử dụng Điều 331 để điều tra các luật sư trong vụ “Tịnh thất bồng lai”.

Thật kỳ lạ, luật là luật, trước pháp luật mọi người đều bình đẳng, vậy tại sao không thể điều tra luật sư được? Nói như Việt tân thì hễ cứ là luật sư thì auto không bị khởi tố, điều tra à!? Vậy có bao nhiêu luật sư đã phải vào tù rồi có biết không!?

Còn luật sư Đặng Đình Mạnh, cộng đồng mạng không lạ gì ông này, vụ việc nào liên quan đến “dân oan” hay các nhà “dân chủ” sắp “nhập kho” thì đều có mặt. Với phương châm “không thành công cũng thành nhân”, ông ta nhảy vào tuốt. Thực tế trong các phiên tòa, Luật sư muốn “cãi thắng” trước hết phải căn cứ vào các diễn biến khách quan, toàn diện của vụ việc để đối chiếu với các quy định của pháp luật, sau đó đưa ra những lập luận để thân chủ có thể được giảm nhẹ hoặc không bị cáo buộc mà nhà chức trách truy cứu. Nhưng hình như ông luật sư này không cần “cãi”.

Luật sư được biết đến là những người am hiểu quy định của pháp luật, tham gia bảo vệ thân chủ của mình bằng cách những lập luận, chứng cứ có lý, có tình trên cơ sở viện dẫn đầy đủ, chính xác những quy định của pháp luật hiện hành để thuyết phục Hội đồng xét xử đi theo hướng có lợi nhất cho thân chủ. Tiêu chuẩn cơ bản của một luật sự là trung thành với Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt.

Luật Luật sư quy định rõ một số nội dung cấm đối với luật sư gồm: Lợi dụng việc hành nghề luật sư, danh nghĩa luật sư để gây ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; Có lời lẽ, hành vi xúc phạm cá nhân, cơ quan, tổ chức trong quá trình tham gia tố tụng; Tự mình hoặc giúp khách hàng thực hiện những hành vi trái pháp luật nhằm trì hoãn, kéo dài thời gian hoặc gây khó khăn, cản trở hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan Nhà nước khác…

Tuy nhiên, hiện nay tại Việt Nam đang xuất hiện một số luật sư có dấu hiệu không biết mình là ai, không biết mình ở đâu, móc nối, quan hệ chặt chẽ với nhiều cá nhân, tổ chức chống phá, cơ hội chính trị trong và ngoài nước, thường xuyên lợi dụng việc bào chữa các vụ án hình sự để xuyên tạc, hướng lái thông tin, gây bất lợi đối với chính quyền. Họ là những đối tượng “ngụy dân chủ”, thay vì thực hiện công việc một cách nghiêm chỉnh, những người này lại thường xuyên tận dụng những vụ án nóng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận và đăng đàn lên mạng “khóc mướn”, “chửi thuê”, công kích chính quyền.

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG