Thursday, March 28, 2024

Lại đến hẹn của Freedom House

Mới đây, Freedoom House – Một tổ chức nhân quyền chẳng hề có thiện cảm với Việt Nam công bố “Báo cáo xếp loại thường niên về Tự do trên toàn cầu năm 2023”. Đây là một báo cáo đánh giá tình trạng quyền chính trị và quyền tự do dân sự ở 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Báo cáo này được xuất bản hàng năm kể từ năm 1973 và là một trong những công cụ đo lường dân chủ và nhân quyền uy tín nhất thế giới.

Lại đến hẹn của Freedom HouseTheo báo cáo năm 2023, tự do toàn cầu đã suy giảm liên tiếp trong 17 năm qua, nhưng có dấu hiệu chậm lại so với các năm trước. Báo cáo này phát hiện ra rằng tự do đã giảm sút ở 35 quốc gia, bao gồm Nicaragua và Tunisia, và cải thiện ở 34 quốc gia, như Kenya và Kosovo. Khoảng cách giữa số lượng các quốc gia có tự do tăng lên và giảm xuống là hẹp nhất trong 17 năm qua.

Báo cáo này cũng phân loại các quốc gia thành ba hạng mục: Tự do (Free), Bán tự do (Partly Free) và Không tự do (Not Free), dựa trên điểm số của họ về quyền chính trị và quyền tự do dân sự. Theo đó, có 87 quốc gia được xếp vào hạng Tự do, chiếm khoảng 20% dân số thế giới; có 59 quốc gia được xếp vào hạng Bán tự do, chiếm khoảng 40% dân số thế giới; và có 64 quốc gia được xếp vào hạng Không tự do, chiếm khoảng 40% dân số thế giới.

Báo cáo này cũng chỉ ra những xu hướng chính của tự do toàn cầu trong năm qua, bao gồm:

Sự tấn công của các chính phủ độc tài vào các nước láng giềng hoặc khu vực của họ, như Nga xâm lược Ukraine hay Ethiopia can thiệp vào Tigray;

Sự suy yếu của các cơ chế đa phương để bảo vệ nhân quyền và an ninh quốc tế, như Liên Hợp Quốc hay Liên minh Châu Âu;

Sự lan rộng của các cuộc đảo chính hoặc biến động chính trị gây nguy hiểm cho dân chủ hoặc tính mạ

Theo báo cáo của Freedom house năm 2023, Việt Nam được xếp vào hạng Không tự do (Not Free) với điểm số là 19/100 về quyền chính trị và quyền tự do dân sự1. Điểm số này không thay đổi so với năm 20222. Báo cáo này cho biết Việt Nam là một nước độc đảng, bị kiểm soát chặt chẽ bởi Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN). Quyền tự do ngôn luận, tôn giáo và hoạt động xã hội dân sự bị hạn chế nghiêm ngặt. Nhà cầm quyền đã ngày càng đàn áp việc sử dụng mạng xã hội và internet của công dân để bày tỏ ý kiến khác biệt và chia sẻ thông tin không kiểm duyệt.

Rõ ràng, chẳng có gì mới cả, toàn là những luận điệu xuyên tạc

Báo cáo của Freedom House thiên vị hoặc không trung lập vì nó được tài trợ một phần bởi chính phủ Mỹ, một đối tác chiến lược của Việt Nam nhưng cũng là một đối thủ cạnh tranh trong khu vực.

Báo cáo của Freedom House không phản ánh được những tiến bộ và thành tựu của Việt Nam trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống và quyền lợi của người dân.

Báo cáo của Freedom House không công nhận được vai trò tích cực của Việt Nam trong việc duy trì hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19.

Báo cáo của Freedom House không hiểu được bản chất và điều kiện cụ thể của Việt Nam, một quốc gia có lịch sử chiến tranh khốc liệt, di sản thuộc địa và biên giới phức tạp

Báo cáo của Freedom House dựa trên các tiêu chí và phương pháp không phù hợp với bối cảnh văn hóa, lịch sử và chính trị của Việt Nam1. Báo cáo áp đặt một mô hình dân chủ phương Tây đơn giản và không thể hiện được sự đa dạng và phức tạp của các nền dân chủ trên thế giới.

Báo cáo của Freedom House bỏ qua hoặc xuyên tạc những ý kiến khác biệt và đa chiều trong xã hội Việt Nam. Báo cáo chỉ lấy thông tin từ những người hoặc tổ chức có quan điểm tiêu cực hoặc đối lập với chính quyền Việt Nam, trong khi bỏ qua những người hoặc tổ chức có quan điểm tích cực hoặc ủng hộ chính quyền Việt Nam.

Báo cáo của Freedom House không công bằng khi chỉ trích Việt Nam về các vấn đề như an ninh mạng, quyền con người hay biểu tình mà không xem xét các nỗ lực và cam kết của Việt Nam trong việc tuân thủ luật pháp quốc tế và bảo vệ lợi ích quốc gia. Báo cáo cũng không nhận thức được những thách thức và nguy cơ mà Việt Nam phải đối mặt trong việc duy trì an ninh và ổn định xã hội

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG