Thursday, March 28, 2024

Thật kỳ lạ! – Bài 1

Mới đây, youtube của VOA đăng tải video cho biết Đại sứ Mỹ Marc Knapper quan ngại về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, link: https://www.youtube.com/watch?v=DNbnHRj9TeQ

Ngay lập tức ở dưới phần bình luận, nhiều độc giả đã phản bác một cách hóc hiểm bằng cách dẫn ra thực trạng hàng năm nước Mỹ hàng ngàn người chết vì súng đạn như ảnh chụp dưới đây! Nhưng cũng có những kẻ mù quáng lại bênh vực điều đó!?

Tôi nghĩ cũng thật kỳ lạ!

Thật kỳ lạ! – Bài 1Iraq, Syria, Lybia đang trải qua chiến loạn để lật ách độc tài, họ đang trả giá cho tự do để tiến đến một nền dân chủ đa nguyên, đừng nói như kiểu dân ở các nước đấy tất cả người ta muốn sống trong những chế độ độc tài, còn hỏi tại sao Mỹ đánh các nước đấy sao không nhắc đến những cuộc chiến các nước đó gây ra với đồng minh của Mỹ đi, sao không nhắc đến Cuộc Chiến 6 ngày ô nhục cả khối Arab với Liên Xô sau lưng quây vào vẫn bị Israel đập cho ra bã đi ??? Mỹ nó đánh mấy nước đấy diệt độc tài xong nó có sáp nhập lãnh thổ vào như thằng Nga thằng Tàu làm và gọi đó là giải phóng không ???

Ba Lan chịu thảm sát Katyn và chịu cảnh làm miếng bánh sẻ đôi trong hiệp ước Molotov Ribbentrop nên quá hiểu bản chất khốn nạn của cộng phỉ, Tiệp Khắc sao dân người ta dám đứng lên chống lại chính quyền thân Liên Xô ?? Tại sao dân Rumani lại xử bắn Ceausescu ??? Ukraine có lúc theo phát xít chả phải vì quá căm phẫn thằng đế quốc bắt nạt mình quá lâu rồi hay sao ?? Tại sao Tây Đức và Đông Đức thống nhất hoà bình không cần tốn đến xương máu hàng triệu con em ??

Thổ dân da đỏ đã bị triệt hoàn toàn không hay vẫn có không gian sống ?? Biết Lễ tạ ơn Thanksgiving kể về câu chuyện người da đỏ và người Mỹ đời đầu từng quý nhau như thế nào không??

Nếu như không có những tộc thổ dân vô cùng hiếu chiến thì chắc gì chiến tranh giữa người Mỹ với người da đỏ leo thang căng thẳng vậy.

Còn dân bản địa Mỹ Latinh có truyền thống thờ ác thần, có tục hiến mạng người cho thần linh và nhiều bộ tộc mông muội ăn thịt người, nếu không có văn minh phương Tây đến soi sáng chắc họ vẫn phải sống trong tình trạng mông muội bán khai, những tín ngưỡng và bản sắc văn hoá đó cần được gìn giữ lắm nhỉ ??? Cả cái chữ viết tao với mày đang dùng để tranh luận cũng là một sự khai sáng của văn minh phương Tây đấy, không thì giờ tao với mày phải comment bằng tiếng hán hoặc hán fake 1 gọi là nôm đấy. Bớt ngu muội lại.

Cái loại người tôn thờ một thằng sát nhân như Stalin như mày thì không giống con người đâu, nó là thứ gì đấy không lời lẽ nào diễn tả được rồi.

Giờ hãy phân tích các thông tin trong cái bình luận này:

-Thứ nhất, theo lý lẽ của thằng này thì thổ dân da đỏ xứng đáng bị quân Mỹ giết và cướp đất, và bất kỳ hành động nào của họ tự vệ trước lũ người nhập cư đến từ châu Âu thì đều là hành vi sai trái? Bọn Mỹ tổ chức lễ Thanksgiving đâu có phải là để cảm ơn những người da đỏ đã cứu giúp tổ tiên của chúng lúc đói khát, mà là để Tạ ơn Chúa trời vì đã ban cho mùa màng bội thu để qua cơn đói khát. Còn với những người da đỏ đã cứu giúp những người nhập cư đến từ châu Âu đó, cách chúng trả ơn họ là pằng pằng, đoàng, bùm…

– Cũng đen đủi như những người anh em ở Bắc Mỹ, dân da đỏ Nam Mỹ cũng chẳng may mắn gì hơn khi thực dân Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đến, chiếm đất đai và sát hại họ. Còn chỉ trích tôn giáo của họ là man rợ khi hiến tế người, xin mời nhìn lại lịch sử châu Âu cổ đại như Hy Lạp cổ đại cũng có ghi chép đầy đủ các phong tục hiến tế con người nhân danh thần thánh. Thực tế, đây là một cái hủ tục lạc hậu có ở mọi nơi mà con người cổ đại đặt chân tới và xây dựng nên xã hội. Và cũng với màn nói chuyện bằng súng ống, cướp đoạt đất đai của dân bản địa, đám thực dân châu Âu đó văn minh gì hơn các dân tộc bản địa đó?

– Tôi không biết mọi người nghĩ sao về cái chữ Quốc ngữ mà người Việt Nam chúng ta dùng ngày nay, cái hệ thống chữ được dựa vào bảng chữ cái Latin. Theo quan điểm của tôi thì kể cả chúng ta có dùng chữ Nôm truyền thống cũng không có vấn đề gì. Phủ nhận đi vai trò của chữ Nôm bằng cách kỳ thị nó, coi đó là sản phẩm có liên quan tới chữ Hán của Trung Quốc là xoá bỏ một phần lịch sử đất nước. Nếu cứ phán xét mức độ văn minh dựa vào bảng chữ cái thì suy ra chữ cái của người Trung Quốc, người Triều Tiên, người Nhật, người Thái Lan, người Lào, người Campuchia đều là gì? Không văn minh hả? Tôi đố đám người Nhật và người Triều Tiên loại bỏ được chữ Hán ra khỏi hệ thống chữ viết của họ đấy. Ngay cả tiếng Việt chúng ta cũng vay mượn đầy từ Hán Việt, và thời ngụy quyền Sài Gòn còn tồn tại, cái chế độ đó lạm dụng từ Hán Việt một cách đáng sợ (bài trừ Trung Quốc kiểu quái gì vậy). Nhưng cũng xin lưu ý, các nước khác như Philippin hay Indonesia cũng sử dụng bảng chữ cái Latin như chúng ta. Vấn đề ở chỗ, việc bảng chữ cái này được đám giáo sĩ phương Tây đưa vào nước ta và các nước kia là để truyền đạo, mục tiêu lâu dài là phục vụ cho việc quân đội thực dân tới xâm lược, chứ không phải là soi sáng văn minh. Chẳng lẽ trong lịch sử nước ta, trước khi cái thể loại chữ cái đó được truyền bá vào thì chúng ta không có ngôn ngữ riêng, bản sắc văn hoá của riêng mình sao? Với cái thời thuộc địa mà 95% dân mù chữ, lại còn các tệ nạn như thuốc phiện, mại dâm, mê tín, cờ bạc nhan nhản thì văn minh cái quái gì? Nhắc lại Philippin một chút: nước này ban đầu là thuộc địa của Tây Ban Nha, bản thân cái tên Philippin cũng là lấy từ tên vua Philip II của Tây Ban Nha. Sau này khi Tây Ban Nha đánh nhau với Mỹ và thua, Mỹ lấy luôn một loạt thuộc địa của Tây Ban Nha ở châu Mỹ và cả Philippin ở Đông Nam Á, sau đó là một loạt thành tích thảm sát do quân đội Mỹ gây ra ở đất nước này. Ngày nay, dù đã giành độc lập, Philippin vẫn chịu sự chi phối của Mỹ, quân Mỹ mang tiếng là tập trận và bảo vệ Philippin nhưng chẳng làm cái gì khi Trung Quốc lấy mất bãi cạn Scarborough. Đất nước này cũng lẹt đẹt ở mọi mặt…

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG