Friday, March 29, 2024

Bê bối ở giáo phận Vinh! Bài 5: Người trong cuộc lên tiếng

Cuối cùng thì sau bao nhiêu đồn đoán, phân tích thì đến ngày 01/3, đích thân Hồ Hữu Hòa đã có thư phân ưu gửi Phaolo Nguyễn Thái Hợp, nguyên Giám mục Giáo phận Vinh và nguyên Giám mục tiên khởi Giáo phận Hà Tĩnh. Trong bức thư đại ý nói, Nguyễn Thái Hợp không liên quan gì đến sự việc của Hồ Hữu Hòa và rằng, Hồ Hữu Hòa đã làm ảnh hưởng đến tiếng tăm của ông Hợp.

Theo dõi bức thư thì điều dễ thấy là mặc dù liên đới trực tiếp trong vụ việc và cũng đang là tâm điểm nhưng Hòa dường như đang cố đóng vai của người chứng kiến sự việc (?) để bao biện cho người khác. Bởi theo lẽ thường nếu gặp phải trạng huống này, anh ta (GB Hồ Hữu Hòa) nên im lặng vì chỉ có cách đó mới mong sự việc được tạm lắng và nhanh chóng rơi vào quên lãng. Đằng này anh ta làm khác đi và xem chừng trớ trêu vô cùng!

Đó là một sự khó hiểu không hề nhẹ trong chuyện này mà tin chắc rằng bất cứ ai khi tiếp cận lá thư đều băn khoăn và hướng tới được nói đến.

Càng đáng nói hơn khi những điều viết trong đó lại gần như phủi sạch trơn trách nhiệm của Nguyễn Thái Hợp trong chuyện này mặc dù:

(1) Trong video ghi lại buổi truyền chức, trong phần tuyên xưng điều kiện trước khi cử hành nghi thức đã nhắc đến vai trò của ông Hợp khi chính ngài gửi văn thư giới thiệu, bảo đảm cho GB Hồ Hữu Hòa.

Bê bối ở giáo phận Vinh! Bài 5: Người trong cuộc lên tiếng

(2) Trong văn thư thông báo ngày 17/2/2023 của Giám mục Giáo phận Maasin cũng xác nhận rất rõ việc truyền chức được dựa trên 02 văn thư giới thiệu từ 02 vị Đức Giám mục có uy tín đến từ Việt Nam, gồm: Văn thư của Đức cha Anphong – Đức Giám mục Giáo phận (do Cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt, chưởng ấn kiêm chánh văn phòng TGM Giáo phận Vinh giả mạo) và văn thư của Nguyễn Thái Hợp.

Như thế, dù lá thư của GB Hồ Hữu Hòa phủi gần như sạch trơn trách nhiệm của Nguyễn Thái Hợp nhưng xin thưa những gì đã được bạch hóa gần như tố cáo toàn bộ sự toan tính trong đó.

Thứ đến, việc GB Hồ Hữu Hòa cho rằng những văn thư giới thiệu anh ta được nhận công khai tại Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Vinh (từ tay cha thư ký, chưởng ấn, chánh văn phòng) nhưng xin thưa làm sao mà nhận trực tiếp được trong khi Nguyễn Nam Việt đã trực tiếp sang Giáo phận Maasin, Philippines để công bố quyết định này.

Có thể thấy Hồ Hữu Hòa đang cố tình tạo ra sự liên đới và đổ vấy trách nhiệm lên Giáo phận Vinh, cố tình kéo Nguyễn Hữu Long vào cuộc. Nhưng mọi chuyện đâu có dễ thế và dễ ăn thế. Chuyện Nguyễn Nam Việt giả mạo văn thư và sẽ bị xử lý theo giáo luật, đó lẽ đương nhiên nhưng văn thư còn lại (của Nguyễn Thái Hợp) không lẽ lại không sao, Nguyễn Thái Hợp lại bình yên vô sự!

Điều đáng mừng ở đây là Tòa Thánh và Đức Khâm sứ đã vào cuộc để điều tra. Động thái này ít nhiều cho thấy tính phức tạp của vụ việc và tính liên đới đa chiều của nó. Và tin tưởng rằng với việc yêu cầu Nguyễn Nam Việt “phải viết tay (chứ không đánh máy) một bản tường trình chi tiết và ký tên dưới sự chứng kiến và chứng thực của giám mục phụ tá, linh mục Viên. Bản tường trình phải khai rõ việc giả mạo hai Chứng Thư Ủy Nhiệm được thực hiện như thế nào, động cơ cụ thể là gì, có những ai biết trước việc giả mạo hai chứng thư này không. Bản tường trình phải được trao tận tay (không qua bưu điện hay bất cứ trung gian nào) cho Khâm sứ tòa thánh khi đến Việt Nam vào ngày 3/3/2023 sắp tới. Kèm theo đó là lời cảnh báo về hậu quả rất nghiêm trọng nếu Việt khai báo không thành thật” (theo ông Lê Hải Nam). Mọi việc sẽ sớm được tỏ tường nhất có thể.

Trách nhiệm của Nguyễn Thái Hợp đến đâu, bị xử lý ra sao sẽ được đặt ra một cách khách quan, sòng phẳng. Còn lá thư phân ưu của GB Hồ Hữu Hòa xem chừng không có bất cứ một ý nghĩa nào, dù nhỏ nhất.

Bài viết Bê bối ở giáo phận Vinh! Bài 5: Người trong cuộc lên tiếng đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Thanh niên Việt Nam.

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG