Thursday, June 6, 2024

Thảm sát Mậu Thân ở Huế năm 1968 có như VOA nói không?

Chiến tranh kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam đã lùi xa nhưng ký ức về sự tàn khốc của chiến tranh vẫn đọng lại trong những người lính đã từng tham gia trong trận chiến. Chỉ có họ mới biết thực hư của tình cảnh bấy giờ như thế nào. Thế nhưng các thế lực phản động hiện nay lại lợi dụng sự kiện này để xuyên tạc sự thật của lịch sử, họ cố tình rao giảng điều này với mục đích gì?

Thảm sát Mậu Thân ở Huế năm 1968 có như VOA nói không?

Thực vậy, ngày 09/2/2023 trên trang VOA tiếng việt xuất hiện bài viết “Thảm sát Mậu Thân ở Huế : không hiểu sao Việt cộng ác như thế”. Rõ ràng, bọn phản động cố tình bôi nhọ quân đội của ta, điều đó là hoàn toàn sai sự thật. Lúc đó, cuộc chiến tranh ở Việt Nam, về phía Mỹ quân đội của họ gọi là lính Việt Nam cộng hòa và lính Mỹ có bản chất hiếu chiến tiêu diệt lực lượng quân đội của ta (gọi là Việt cộng) và đàn áp nhân dân ta những người không ủng hộ chúng và phản đối chiến tranh ở Việt Nam. Về phía ta, quân đội được chúng gọi là Việt cộng, bản chất của quân đội ta lúc đó là chiến đấu để giải phóng miền Nam, thực hiện nhiệm vụ thống nhất đất nước vừa bảo vệ nhân dân, cũng chính là nguyện vọng của đồng bào miền Nam.

Không có chuyện quân Bắc Việt “tàn sát” dân thường hay “chôn sống” dân thường chôn sống. Tất cả điều này chỉ là điều bịa đặt của VOA mà thôi. Sự chết chóc của người dân chủ yếu là trược họng súng và hỏa lực mạnh, bom mìn của lính Việt Nam cộng hòa và lính Mỹ bởi lẽ lúc đó vũ khí của đế quốc Mỹ trang bị cho Việt Nam cộng hòa rất hiện đại.

Điều này được minh chứng bởi lởi lời kể của các nhân vật trong trận chiến này. Trước hết, theo đài PBS ở Hoa Kỳ, phỏng vấn Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường năm 1982 đã nêu rõ:  “Ông bị đối phương coi là một trong những người trực tiếp chỉ đạo vụ thảm sát. Tuy nhiên, ông khẳng định ông không có mặt trong thành mà ở Sở chỉ huy tiền phương tại phía tây Huế”. Nhà Huế học Nguyễn Đắc Xuân, cựu chiến binh quân Giải phóng, cũng khẳng định vậy. trong cuộc phỏng vấn này Hoàng Phủ Ngọc Tường còn cho biết: “Khi cách mạng nổi dậy thì người dân bị những tay ác ôn của chế độ Việt Nam cộng hòa đàn áp gia đình họ trước đây đã bị họ trả thù từ đó gây ra sự xung đột chết chóc; Đa số tù binh được quân ta cải tạo trong rừng sau đó được thả, chỉ một số bị chết do bệnh do không thích ứng với khí hậu; Đối với các lực lượng theo quân ta vào rừng thì khi đối phương vào thành phố Huế đã giết chết người thân của các lực lượng này và đưa đến các ngôi mộ tập thể”.

Theo tạp chí Sông Hương, ngày 7/3/2014, tác giả Lê Minh đã viết: ‘Tôi thấy cần phải nói đến một điều đáng buồn. Sự tang tóc trong biến cố Mậu Thân là đề tài mà địch đã không ngừng khuếch đại và xuyên tạc ta từ trước đến nay. Trước hết là bom đạn Mỹ ném ào ạt xuống thành phố đã giết hàng ngàn dân thường, chúng bắn chết hàng loạt người tại chỗ khi tái chiếm thành phố, hàng trăm tù binh khác ta đưa ra, đáng lẽ được sống thì đã bị trực thăng Mỹ đón đường bắn chết, bởi hễ thấy đám đông là chúng bắn không phân biệt. Đó là một sự thật rõ như ban ngày, không phải là tội ác lớn nhất hay sao”? Theo bài viết “Giải mã” Mậu Thân 1968 của tác giả Minh Ngọc trên trang báo Thanh niên ngày 26/01/2013 thì đoàn làm phim do đạo diễn Lê Phong Lan thực hiện bộ phim tài liệu Mậu thân 1968 đã phỏng phấn một số người như ông Lê Khả Phiêu – người chỉ huy một trung đội trong sự kiện Mậu Thân 1968 tại Huế, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, nhà báo Mỹ Stanley Karnow, cựu phóng viên tờ Washington Post Don Lux, GS sử học Larry Berman, và cả những người lính từ hai phía. Các nhân chứng đều cho thấy “thông tin đã làm méo mó”, “cuộc thảm sát đẫm máu chỉ là đòn tâm lý chiến mà Mỹ dựng lên, thực tế Huế đã bị bom Mỹ phá hủy làm nhiều thường dân chết cùng với quân giải phóng và lính Mỹ”. Một nhân chứng nữa là William Westmoreland, theo báo Một thế giới, ngày 26/12/2014 đã có bài viết của tác giải Mai Nguyễn trong đó nêu rõ: “Lúc trận đánh bắt đầu, quân Việt Nam (Sài Gòn) và lính thủy đánh bộ (Mỹ) định chiến đấu không dùng xe tăng, pháo binh và không quân yểm trợ vì muốn bảo vệ thành phố giàu di sản này, nhưng vì quân giải phóng bám giữ một cách dai dẳng nên cứ theo cách đó thì mất quá nhiều sinh mạng binh lính Mỹ và Việt Nam Cộng hòa. Tổng thống Thiệu bèn cho phép dùng bất kỳ phương tiện nào cần thiết để lấy thành phố Huế. Sự tàn phá không tránh khỏi đã xảy ra!…”.

Như vậy thảm sát ở Huế trong chiến dịch mậu thân 1968 là trò lừa bịt của chủ nghĩa thực dân mới. Chúng muốn che đạy tội ác của chính họ và đổ tội cho quân giải phóng. Một mũi tên bắn hai đích. Hiện nay, chiến dịch ở Huế vẫn là chủ đề cho các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để xuyên tạc, tuyên truyền khuếch đại nhằm bôi nhọ quân giải phóng miền nam của ta, nói xấu bản chất của Đảng cộng sản Việt nam. Do đó, khi tiếp cận các thông tin cần phải nghiên cứu, tìm hiểu cẩn thận, có chính kiến đúng đắn, tránh adua, vô tình tiếp tay cho các thế lực thù địch.

– KTC –

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG