Saturday, July 27, 2024

Cần có cái nhìn đa chiều từ những chương trình nghệ thuật

Nghệ sĩ Xuân Bắc hiện là giám đốc nhà hát kịch Việt Nam vì vậy không thể đại diện cho chính Đảng trong lĩnh vực tư tưởng- văn hóa nhất là các hoạt động nghệ thuật.

Cần có cái nhìn đa chiều từ những chương trình nghệ thuật

Mới đây tổ chức phản động Việt Tân lợi dụng vào bài đăng với nội dung “Cái tát của mẹ” trên trang cá nhân của Nghệ sĩ Xuân Bắc sau chương trình TÁO QUÂN NĂM 2023, trên trang Facebook của Việt Tân có đăng nội dung “FB và mạng xã hội không chỉ đòn chí mạng cho Xuân Bắc mà có thể là đòn chí mạng cho đảng” thể hiện rõ sự khiêu khích, hướng lái dư luận theo chiều hướng không tích cực và có biểu hiện xuyên tạc, chống phá đường lối, quan điểm của Đảng trong tiến trình xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Trên báo điện tử Vnexpress.vn 27/01/2023 đăng bài xin lỗi của nghệ sĩ Xuân Bắc. Nghệ sĩ Xuân Bắc xin lỗi, nói không cố ý làm tổn thương khán giả khi viết bài “Cái tát của mẹ”, đăng trên mạng xã hội.

Trước đó, Xuân Bắc đăng bài Cái tát của mẹ xoay quanh nội dung con trai chê bánh chưng mẹ gói. Trong câu chuyện, người mẹ Tết nào cũng gói bánh, trong khi con trai không biết làm nhưng năm nào cũng chê. “Năm nay cũng không ngoại lệ. 20h đêm 30 Tết, vừa cắn miếng bánh đầu tiên tôi đã chê. Mồm tôi để chế độ hai góc – một góc nhai bánh chưng và góc còn lại để chê. Chê không hẳn vì bánh không ngon, cũng không hẳn vì nó quá dở mà vì nó không giống như tôi tưởng tượng, nó không như tôi mong muốn. Tôi chê theo đúng kiểu: Tôi có quyền chê vì mẹ phải có trách nhiệm nấu bánh theo ý tôi”, người xưng “tôi” cho biết.

Bài đăng ngày 24/1 (tức mùng 3 Tết) sau khi chương trình Táo quân 2023 – có Xuân Bắc tham gia với vai Nam Tào – lên sóng đêm giao thừa Tết Quý Mão, nhận nhiều khen chê của khán giả. Vì vậy, nhiều người cho rằng nghệ sĩ mượn chuyện để châm biếm những ai chê Táo quân, nói khán giả “ăn cháo đá bát”.

Xuân Bắc vấp phải chỉ trích của một số đồng nghiệp, giới chuyên môn và khán giả. Đa phần cho rằng phát ngôn của anh không phù hợp với vai trò người của công chúng, giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Họ đề nghị anh xin lỗi, cơ quan chức năng có biện pháp xử phạt. Nhà biên kịch Chu Thơm nhận định: “Không có khán giả làm sao mà có nghệ sĩ thành danh được… Coi thường khán giả là tối kỵ của người làm nghệ thuật”.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết đã làm việc với Xuân Bắc. Ông khẳng định câu chuyện mang tính cá nhân của nghệ sĩ, tuy nhiên, với vai trò người của công chúng, giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cần cẩn trọng hơn. “Xuân Bắc cũng cần có sự điều chỉnh và rút kinh nghiệm để có những phát ngôn rõ ràng, tránh gây hiểu lầm; đồng thời chịu trách nhiệm trước phát ngôn của mình”, ông Đông nói.

Thông qua đây, chúng ta cần có cái nhìn đa chiều để xem xét, nhận định, đánh giá vấn đề để tránh bị các thế lực phản động, thù địch hướng lái dư luận theo chiều hướng tiêu cực, cổ súy cho những việc làm gây ảnh hưởng đến thuần phong, mỹ tục và nền văn hóa của Việt Nam. Khẳng định một cá nhân hay bất kỳ một tổ chức nào không thể đại diện cho Đảng để chịu trách nhiệm về những vấn đề mang tầm quốc gia, dân tộc và chúng ta kiên quyết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và nền văn hóa của Việt Nam để văn hóa thực sự “soi đường cho quốc dân đi”.

– Trần Duy –

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG