Thursday, May 23, 2024

Việt Tân lợi dụng ChatGPT để xuyên tạc

Mới đây, Việt Tân đăng nội dung xuyên tạc dựa trên thông tin sai lệch bằng đoạn hội thoại trên ChatGPT. Chúng lấy thông tin đó làm hả hê mà quên rằng đó là thông tin sai lệch đến nực cười mà chẳng ai có thể tin được, trừ bộ não của Việt Tân.

Việt Tân lợi dụng ChatGPT để xuyên tạc

Đoạn hội thoại sai lệch khi cho rằng Bác Hồ không phải biết 29 thứ tiếng mà là Bác chỉ thuộc 29 chữ cái tiếng Việt và rằng Bác biết 29 thứ tiếng là do Đảng suy diễn để tuyên truyền. Vậy ai mới là kẻ suy diễn để tuyên truyền? Mục đích sử dụng thông tin xuyên tạc này của Việt Tân là gì?

Sự thật là Chủ tịch Hồ Chí Minh biết và thông thạo nhiều ngoại ngữ. Trong bản Lý lịch đại biểu dự Đại hội Quốc tế Cộng sản lần thứ VII, Bác Hồ đã ghi: “Biết các thứ tiếng: Anh, Pháp, Trung Quốc, Ý, Đức, Nga”. Ngoài ra dựa vào những lần Bác đi thăm nước ngoài, cũng như những lần đón tiếp các phái đoàn ngoại giao tới thăm Việt Nam, Bác còn có thể sử dụng thông thạo khá nhiều ngoại ngữ khác nữa như: Tiếng Xiêm (Thái Lan bây giờ), tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ả Rập, tiếng của rất nhiều dân tộc thiểu số Việt Nam…Không thể phủ nhận điều đó, bởi vì trong quá trình ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng, Bác đã bôn ba qua nhiều quốc gia. Tài sản lớn nhất của Bác là lòng yêu nước, trí thông minh, Bác không thể sống và hoạt động ở Pháp, Anh, Nga, Trung Quốc, Thái Lan…khi không thành thạo ngôn ngữ các nước đó. Vì vậy, việc Bác biết nhiều thứ tiếng là sự thật không thể xuyên tạc hay phủ nhận.

Vậy tại sao ChatGPT lại có đoạn hội thoại sai lệch thông tin như vậy?

Đó là mục đích của Việt Tân sử dụng thông tin xuyên tạc về Bác để bôi xấu hình ảnh của Bác, hạ bệ hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đồng thời gây hoài nghi về thông tin tuyên truyền của Đảng, Nhà nước ta.

Chat GPT được định nghĩa là một mô hình ngôn ngữ chung. Tuy nhiên trên thực tế, nó được hiểu là một cuộc trò chuyện trí tuệ nhân tạo đã được đào tạo và thiết kế để tổ chức các cuộc trò chuyện tự nhiên. Bởi vậy, nó rất tiện ích, hấp dẫn với người dùng nhưng mang nhiều thông tin không đáng tin cậy. Để chứng minh tôi xin dẫn chứng đánh giá của những chuyên gia đã nghiên cứu về Chat GPT: Chatbot bị hạn chế về khả năng và có thể không xử lý được các yêu cầu phức tạp hoặc nhiều sắc thái; Chatbot có thể thiếu sự tiếp xúc cá nhân và sự đồng cảm của các đại diện dịch vụ khách hàng của con người; Có nguy cơ thông tin nhạy cảm bị xử lý sai hoặc bị đánh cắp nếu chatbot không được bảo mật đúng cách; Chatbot có thể gặp khó khăn trong việc hiểu ngôn ngữ hoặc giọng điệu không chuẩn, dẫn đến hiểu lầm.

Với những hạn chế trên thì việc ChatGPT trả lời những thông tin sai lệch là điều hiển nhiên. Đặc biệt là hiện nay ChatGPT còn chưa đăng ký được ở Việt Nam. Do đó, những thông tin mà Việt Tân lấy dẫn chứng đưa lên chỉ là thông tin xuyên tạc và là sự cố tình của Việt Tân nhằm hạ bệ hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những thông tin Việt Tân đưa lên với mục đích tuyên truyền xuyên tạc sai sự thật rồi hả hê với những thông tin thế này sẽ chẳng bảo bao giờ giúp Việt Tân đạt được mục đích bởi thông tin lịch sử về Bác Hồ đã được cả thế giới ghi nhận, giá trị văn hóa, tư tưởng Hồ Chí Minh được cả thế giới tôn vinh.

– Thanh Sơn –

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG