Thursday, March 28, 2024

USCIRF lại xuyên tạc tình hình Việt Nam – Bài 3: Dư luận và động thái sai lầm của Bộ Ngoại giao Mỹ

Sau bản báo cáo trên của USCIRF, đồng loạt các bọn phản động, trung tâm phá hoại tư tưởng, báo đài thù địch bên ngoài dẫn lại bản báo cáo với những lời lẽ hùa đồng, hưởng ứng, lên án Việt Nam

Đại diện USCIRF cho biết Ủy ban tiếp tục đưa Việt Nam vào đề xuất “các quốc gia quan ngại đặc biệt” do các hoạt động đàn áp tôn giáo, đặc biệt là đối với người H’mong và người Thượng trong năm qua của chính quyền Việt Nam; USCIRF đã liên tục đưa ra các khuyến nghị đối với Mỹ trong các năm qua và nhiều đề xuất đã được Chính phủ Mỹ tiếp thu, thực hiện có hiệu quả; nhấn mạnh USCIRF sẽ tiếp tục gia tăng sức ép để cải thiện tình trạng tôn giáo ở Việt Nam.

Dư luận quốc tế chủ yếu đăng tải tóm tắt nội dung báo cáo, tập trung vào tình hình tự do tôn giáo ở Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc, Triều Tiên, An Độ. Về danh sách các quốc gia đề xuất đưa vào nhóm các quốc gia “quan ngại đặc biệt” và “cần theo dõi đặc biệt”, các trang mạng quốc tế cho rằng các đề xuất của USCIRF chỉ có tính tham khảo, không mang tính ràng buộc đối với các quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ; số lượng các quốc gia mà tổ chức này đề xuất thường nhiều hơn số lượng trong danh sách của Bộ Ngoại giao do Mỹ cần tính toán đến nhiều yếu tố đối ngoại khác bên cạnh xem xét tình trạng tôn giáo – nhân quyền của các quốc gia. Trong đó, truyền thông Ấn Độ đăng tải nhiều bài viết phản đối mạnh mẽ báo cáo của USCIRF, cho rằng các nội dung báo cáo nhiều năm gần đây phiến diện và không phản ánh thực chất tình hình của các quốc gia.

USCIRF lại xuyên tạc tình hình Việt Nam – Bài 3: Dư luận và động thái sai lầm của Bộ Ngoại giao Mỹ

Các trung tâm phá hoại tư tưởng RFA, VOA, tổ chức BPSOS tán phát các bài viết, trích dẫn lại nội dung báo cáo của Mỹ, tiếp tục vu cáo, xuyên tạc rằng:

– Việt Nam cần phải được đưa trở lại vào danh sách “các quốc gia quan ngại đặc biệt” để chính quyền Việt Nam phải tuân thủ những thỏa thuận, điều ước đã ký kết với quốc tế.

– Để tránh trừng phạt từ Mỹ, chính quyền Việt Nam đang hạn chế trực tiếp đàn áp tôn giáo, thay vào đó chính quyền Việt Nam thúc đẩy “quần chúng tự phát” mà chủ yếu là các cán bộ nhà nước để kích động bạo lực hận thù với các tổ chức tôn giáo.

– Gọi các nhóm nhân quyền tổ chức các hoạt động nhằm kêu gọi Mỹ gây sức ép đối với Việt Nam trong vấn đề tôn giáo nhân thượng đỉnh ASEAN – Mỹ sắp tới. Tổ chức BPSOS tuyên bố sẽ tổ chức nhiều hoạt động, phát biểu ở các hội nghị lớn trong thời gian tới như Hội nghị thượng đỉnh về Tự do tôn giáo quốc tế ở Mỹ, hội nghị về Tự do tôn giáo quốc tế trong vùng Đông Nam Á ở Indonesia để chúng minh với quốc tế những hành vi vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.

– Cho rằng Chính phủ Mỹ đang mong muốn tập hợp đồng minh để kiềm chế TQ đặc biệt là ở khu vực Biển Đông nên sẽ “tránh né” và không đưa Việt Nam vào danh sách “các quốc gia quan ngại đặc biệt”.

Và Bộ Ngoại giao Mỹ đã có một sai lầm nghiêm trọng: Ngày 2-12, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã công bố quyết định đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi đặc biệt về quyền tự do tôn giáo, dựa trên các báo cáo của USCIRF. Đáng nói hơn, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ còn đưa Lê Tùng Vân – bị cáo đang bị điều tra trong vụ “Tịnh thất bồng lai” vào diện quan tâm đặc biệt! Bà Phạm Thu Hằng – Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết “Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách cần theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo là dựa trên những đánh giá thiếu khách quan, cũng như thông tin không chính xác về tình hình tự do tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam”.

Thất không thể tưởng tượng được cách làm việc của Mỹ: Tin vào một báo cáo trời ơi đất hỡi để đưa một kẻ vừa vi phạm pháp luật, vừa vi phạm luân thường đạo lý vào diện quan tâm đặc biệt!

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG