Friday, March 29, 2024

Hà Nội: Tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong triển khai các ‘việc khó’

Việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở thời gian qua đã giúp nhiều địa phương của TP Hà Nội tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và nhiều công việc vốn vẫn được coi là khó khăn khác.

Hiệu quả từ việc phát huy tốt dân chủ

Hà Nội: Tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong triển khai các 'việc khó'

TP Hà Nội đang khẩn trương và quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô trên địa bàn TP.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà hệ thống dân vận của TP Hà Nội đã và đang tập trung thực hiện là tuyên truyền để nhân dân đồng thuận thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội đúng tiến độ.

Chia sẻ tại một tọa đàm mới đây, Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải cho biết, đến nay, huyện đã tổng hợp xong quy mô, tổng mức đầu tư để đề xuất TP chấp thuận về vị trí tái định cư; chỉnh trang, mở rộng các nghĩa trang.

100% các xã có dự án đi qua đã tổ chức họp Đảng bộ để quán triệt các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, xin ý kiến vào dự thảo kế hoạch và triển khai nội dung thực hiện dự án đến cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản chia sẻ, xác định đây là một dự án rất quan trọng, Huyện ủy và UBND huyện xác định công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ tái định cư phải đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch và đúng các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo và 9 tổ công tác điều tra, khảo sát, đo đạc; tuyên truyền công khai các quy định của pháp luật liên quan đến dự án, về quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án, đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân trong việc di chuyển mồ mả, ưu tiên lựa chọn khu vực tái định cư phù hợp với điều kiện địa phương…

Nhờ bước đầu phát huy tốt quy chế dân chủ nên mặc dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay, có trên 30% trong tổng số 5.000 ngôi mộ nằm trong phạm vi dự án đã được người dân tự nguyện di chuyển đến nơi mới.

Đây là tiền đề quan trọng để huyện Thường Tín phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao 70% diện tích dự án vào tháng 7/2023 theo đúng chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội.

Còn tại quận Thanh Xuân, lãnh đạo quận cho biết, xuất phát từ thực tế trên địa bàn có 222 nhà chung cư cũ, quận đã triển khai Quy chế dân chủ ở cơ sở trong việc xây dựng lại các tòa nhà chung cư cũ.

Theo đó, các chủ trương cũng như phương án, kế hoạch về rà soát, kiểm định các nhà chung cư cũ, kế hoạch nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết… đều được chính quyền quận, phường công khai trên cổng thông tin điện tử, tại các bản tin nội bộ của các khu dân cư, tổ dân phố, các hội nghị đối thoại nên người dân đã nắm rõ hơn tình hình và đồng thuận khi triển khai thực hiện…

Tạo niềm tin để nhân dân đồng hành, ủng hộ

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn, những năm qua, TP Hà Nội luôn là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về xây dựng và triển khai Quy chế dân chủ, trong đó, có công tác giải phóng mặt bằng.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ trong công tác giải phóng mặt bằng đã nâng cao trách nhiệm của các cơ quan và nghĩa vụ của những người trong diện thu hồi đất, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người thu hồi đất, giải quyết kịp thời các khiếu nại, kiến nghị của nhân dân.

Trong giai đoạn 2015-2020, công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất phục vụ xây dựng đã góp phần hoàn thành nhiều dự án lớn như đường Nhật Tân – Nội Bài, quốc lộ 5 kéo dài, cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Tuy, cầu Vĩnh Thịnh, Nhà ga T2 Cảng hàng không Nội Bài.

TP Hà Nội đang phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết kỳ họp thứ 3, HĐND TP khoá XVI đối với danh mục 2.497 dự án thu hồi đất năm 2022 với diện tích 8.523,9ha; danh mục 717 dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2022 với diện tích 1.256,51ha; đặc biệt là thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU, ngày 13/9/2022 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội.

Trong quá trình triển khai dự án đường Vành đai 4 cho đến nay, lãnh đạo TP Hà Nội cũng đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu làm tốt công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Gần đây nhất, tại buổi khảo sát thực địa và làm việc với các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên về tình hình thực hiện dự án, trọng tâm là tình hình, tiến độ công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội hôm 25/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội – nhấn mạnh, nhiệm vụ đặt ra phía trước còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; tiến độ đòi hỏi cũng rất cao trong khi nguồn vốn trung ương dành cho giải phóng mặt bằng chưa được cấp.

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc đang đặt ra, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị 3 địa phương tăng cường phối hợp thường xuyên, cộng đồng trách nhiệm, bám sát chặt chẽ hơn nữa từng phần việc, thúc đẩy tiến độ các dự án thành phần; lường trước những vấn đề khó, nhạy cảm, còn vướng mắc để chủ động có giải pháp từ sớm, từ xa…

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh sự cần thiết phải chỉ đạo quyết liệt, làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tạo niềm tin để nhân dân đồng hành, ủng hộ trong quá trình triển khai các phần việc.

Thực thế cho thấy, sự tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ của người dân có vai trò quyết định đối với thành công của mọi công việc, nhất là các “việc khó” như công tác giải phóng mặt bằng.

Chính vì vậy, những kết quả đã đạt được trong việc phát huy dân chủ ở cơ sở nói riêng, công tác dân vận nói chung thời gian qua sẽ là kinh nghiệm để TP Hà Nội thực hiện tốt các công việc trong thời gian tới, nhất là các công việc giải phóng mặt bằng, quản lý chợ, trường học…

Nguồn: Hà Dũng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG