Thursday, March 28, 2024

Nhận diện hoạt động lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do in-tơ-nét chống phá Việt Nam

Ngày nay, bên cạnh những tác động tích cực thúc đẩy sự phát triển của xã hội, những tác động tiêu cực của thông tin sai trái, độc hại trên in-tơ-nét ngày càng gia tăng phức tạp. Lợi dụng sự phát triển của in-tơ-nét, các thế lực thù địch, phản động ra sức sử dụng nó vào mục đích sai trái, chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Sự tấn công trên mọi mặt trận

Nhận diện hoạt động lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do in-tơ-nét chống phá Việt Nam

Có thể thấy, khác với các hành vi vi phạm pháp luật truyền thống, hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực in-tơ-nét xâm hại tới rất nhiều quan hệ xã hội, nhiều lĩnh vực khác nhau như: ngân hàng, quân sự, an ninh, thương mại, văn hóa… bằng các hình thức như: giả mạo trong thương mại điện tử, giả mạo trong thanh toán ngân hàng, phá hoại, các loại tấn công làm tê liệt các dịch vụ máy chủ, tấn công làm tắc nghẽn đường truyền, vi-rút, đánh cắp mật khẩu, đổi tên miền và địa chỉ IP, nghe lén thông tin trên môi trường mạng, thư điện tử mạo danh, thư điện tử vô danh, trang thông tin điện tử giả mạo, đánh cắp cắp thông tin…

Trong lĩnh vực thông tin, báo chí, xuất bản, lợi dụng chính sách khuyến khích người dân tham gia không gian mở trên in-tơ-nét để khai thác, chia sẻ thông tin đã xuất hiện rất nhiều hành vi vi phạm trên môi trường mạng chủ yếu như: đăng, phát nội dung không được phép; thông tin, hoạt động báo chí trái phép; thông tin sai sự thật; đăng phát thông tin vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam; vi phạm quy định về quảng cáo; thông tin nói xấu lãnh tụ, nói xấu chế độ, bôi nhọ nhân phẩm của tổ chức, cá nhân; đưa các xuất bản phẩm có nội dung trái với đường lối, quan điểm của Đảng, các xuất bản phẩm có nội dung vi phạm đã bị thu hồi lên mạng in-tơ-nét…

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê từ chương trình đánh giá an ninh mạng của Bkav cho thấy, 63% người dùng thường xuyên đọc được tin tức giả mạo trên Facebook, trong đó 40% là nạn nhân hằng ngày. Không chỉ khiến người đọc hoang mang, tin tức giả mạo còn tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn xã hội khi kẻ xấu cố tình đưa tin sai sự thật liên quan đến tình hình kinh tế, chính trị của đất nước.

Đối với lĩnh vực an ninh quốc gia, hiện tội phạm mạng đã trở thành mối đe dọa hàng đầu như các hoạt động kích động, lôi kéo biểu tình, nói xấu Đảng và Nhà nước trên mạng, ngoài ra còn truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, vi phạm bản quyền số…

Hiện nay, bí mật thông tin là một nội dung quan trọng mà các nước, các cơ quan thường xuyên thu thập để phục vụ cho cạnh tranh trong hoạt động kinh tế, quan hệ đối ngoại, an ninh quốc phòng… nên dễ xảy ra việc đánh cắp thông tin. Trong khi các thế lực thù địch, phản động đang ráo riết sử dụng tối đa các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội từ bên ngoài để tuyên truyền tâm lý, tạo dư luận trong nước cũng như ngoài nước nhằm chống phá Việt Nam.

Chúng triệt để lợi dụng các tính năng ưu việt, hiệu quả của các phương tiện thông tin, truyền thông, mạng xã hội để đẩy mạnh tuyên truyền, xuyên tạc, kích động quần chúng nhân dân hòng mua chuộc, lôi kéo, tập hợp lực lượng từ các phần tử dân tộc, tôn giáo cực đoan, đối tượng có tư tưởng hận thù, phần tử cơ hội, bất mãn, thoái hóa biến chất, một bộ phận quần chúng nhẹ dạ, cả tin… để hình thành tổ chức bí mật ở trong nước và nước ngoài nhằm phục vụ cho các hoạt động bạo loạn, lật đổ, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.

Thời gian qua, hoạt động phá hoại tư tưởng chủ yếu được tiến hành thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là mạng in-tơ-nét, tập trung vào các thời điểm trước và trong khi diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của Việt Nam như Đại hội XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026… Tin tức giả mạo giờ đây trở thành vấn nạn, tràn ngập khắp các trang mạng xã hội như Facebook, Google, Twitter hay Tiktok…

Các hãng thông tấn báo chí nước ngoài như Đài Châu Á tự do (RFA), BBC Việt ngữ, Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), Đài Phát thanh quốc tế Pháp (RFI)… thường xuyên chống phá Việt Nam dữ dội, quyết liệt. Chúng tập trung vu cáo Việt Nam siết chặt tự do ngôn luận, tự do tư tưởng bằng cách cố súy cho một số đối tượng chống Đảng, Nhà nước.

Có thể thấy, phương thức hoạt động của các hội nhóm phản động hết sức tinh vi nên lôi kéo được khá đông số đối tượng tham gia. Các hình thức hội họp, đào tạo, huấn luyện, chỉ đạo hoạt động đều được thực hiện qua mạng xã hội với độ bảo mật cao. Cùng với đó là thành lập hội nhóm “kín” hoạt động công khai trên các mạng xã hội dưới nhiều hình thức khác nhau.

Phương thức hoạt động của các hội nhóm “kín” thông qua mạng xã hội hoặc dùng các phần mềm có tính bảo mật cao để đăng tải các bài viết có nội dung xuyên tạc sự thật, kích động khiếu kiện tập trung đông người, gây rối tại cơ quan công quyền nhằm lôi kéo, tập hợp lực lượng, khuếch trương ảnh hưởng, ngày càng trở nên phổ biến. Các hội nhóm “kín” còn tìm cách thu thập và lập danh sách một số cán bộ chủ chốt, đảng viên và người thân liên quan trong các cơ quan đảng, chính quyền tại nhiều địa phương để viết bài tố cáo sai sự thật, đe dọa ám sát, hủy hoại tài sản cá nhân…

Nhiều hội nhóm còn mua lại các trang fanpage có lượt tương tác cao, thay đổi tên hoặc lập mới để thu hút, làm bình phong, hợp thức hóa hoạt động tập hợp, trả nhuận bút cao cho các bài viết có nội dung phản động, lôi kéo thanh niên, sinh viên trong nước tham gia chống đối.

Luận điệu vu cáo vấn đề nhân quyền tại Việt Nam

Thông qua không gian mạng, các hội nhóm phản động đẩy mạnh hoạt động đào tạo kỹ năng, phương thức tập hợp lực lượng tham gia chống phá qua các bài viết được đăng tải trên các mạng xã hội và thực địa ở một số địa phương.

Các hội nhóm phản động ngoài nước còn cấu kết với trong nước gia tăng các hoạt động lợi dụng mạng xã hội để tán phát các clip có nội dung kích động, xuyên tạc, vu cáo chính quyền Việt Nam đàn áp, bắt bớ “người biểu tình yêu nước”, đòi quốc tế can thiệp, hậu thuẫn.

Một số hội nhóm phản động từ hải ngoại thường xuyên phát tán các clip kêu gọi người dân xuống đường biểu tình, tiêm nhiễm các tư tưởng chống đối cực đoan, quá khích cho một số nhóm đối tượng để thực hiện hành vi phá hoại, bạo loạn.

Theo số liệu của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 5 tháng đầu năm 2022, có hơn 65.000 nội dung liên quan đến vấn đề nhân quyền mà các thế lực thù địch tập trung chống phá như:

(1) Tám tổ chức phản động (“Mạng lưới nhân quyền Việt Nam”, “Người bảo vệ nhân quyền”, “Đại Việt quốc dân Đảng”, “Đảng nhân bản xã hội”, “Họp mặt dân chủ”, “Lực lượng dân tộc cứu nguy Tổ quốc”, “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam”, “Đài phát thanh Đáp lời sông núi”) kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hiệp quốc không bỏ phiếu cho Việt Nam làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2023-2025.

(2) Tổ chức về Nhân quyền Freedom House xếp Việt Nam vào nhóm các quốc gia không được tự do sử dụng in-tơ-nét. Nhiều năm qua tổ chức này vẫn giữ quan điểm cho rằng Việt Nam là quốc gia mà người dân không được sử dụng in-tơ-nét. Trong khi con số thực tế cho thấy, Việt Nam là nước có tỷ lệ người dân sử dụng in-tơ-nét thuộc top đầu trên thế giới.

(3) Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) công bố Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới năm 2022 nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới ngày 3-5-2022 đã xếp Việt Nam ở vị trí 174/180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam chỉ đứng trên 6 nước, trong đó có Trung Quốc, Mi-an-ma và Bắc Hàn.

(4) Các tổ chức, cá nhân phản động trong và ngoài nước tiếp tục lợi dụng cuộc xung đột quân sự Nga – U-crai-na để phát tán nhiều bài viết, hình ảnh, clip, biểu tình phản đối chính quyền Việt Nam ủng hộ chiến tranh xâm lược.

(5) Công bố thư ngỏ kêu gọi các nước thành viên Liên hiệp quốc không bỏ phiếu cho Việt Nam và Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2023-2025.

(6) Vừa qua, cơ quan nghiên cứu của Nghị viện châu Âu công bố bản báo cáo về các hoạt động hỗ trợ những nhà hoạt động nhân quyền trên toàn thế giới; trong có những thông tin, nhận định thiếu khách quan, công bằng, dựa trên một số thông tin sai lệch, không có cơ sở, không phản ánh đúng thực tế về tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

Theo nội dung của bản báo cáo, Nghị viện châu Âu cho rằng, họ đã gặp nhiều giới hạn trong việc bảo vệ những nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam; cáo buộc Việt Nam “vi phạm dân chủ, nhân quyền”, “đàn áp, bỏ tù người vô tội”; thậm chí, cho rằng Việt Nam là “chế độ đàn áp”.

Trong khi đó, danh sách những “nạn nhân của chế độ” được liệt kê trong báo cáo này lại là những đối tượng chống phá cộm cán như: Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Tiến Trung hay gần đây nhất là Phạm Đoan Trang. Đây không phải là lần đầu Nghị viện châu Âu đưa ra những đánh giá, nhận định sai lệch, thiếu khách quan, thiếu thiện chí về tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

Minh chứng vấn đề nhân quyền tại Việt Nam

Có thể khẳng định, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam. Việt Nam luôn xem con người là trung tâm, là động lực của quá trình đổi mới và công cuộc phát triển đất nước và luôn nỗ lực vì mục tiêu nâng cao đời sống, quyền thụ hưởng của người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Các quyền và tự do cơ bản của con người được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam, được bảo vệ và thúc đẩy bởi các văn bản pháp luật cụ thể và được triển khai trong thực tiễn.

Ở Việt Nam, tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và có nghĩa vụ tuân thủ các quy định của pháp luật. Mọi hành vi vi phạm pháp luật, bởi bất cứ ai và vì bất cứ lý do gì, đều phải bị xét xử nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và bảo đảm sự thụ hưởng đầy đủ các quyền và tự do của mỗi người dân trong một xã hội an toàn, trật tự và công bằng. Không ai bị bắt giữ, xét xử vì thực hiện các quyền con người một cách chính đáng.

Đối với trường hợp như Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Tiến Trung hay Phạm Đoan Trang được nhắc đến trong báo cáo của Nghị viện Châu Âu là “tù nhân chính trị” thực chất là những đối tượng núp bóng dân chủ, nhân quyền, thường xuyên có các hoạt động chống phá, kích động bạo lực, lôi kéo, tập trung các đối tượng xấu để gây rối trật tự công cộng nhằm mục đích phá vỡ sự ổn định chính trị của đất nước, xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng.

Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật để bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hoàn toàn không phải hành động “đàn áp người đấu tranh” như một số nhận định chủ quan, phiến diện, một chiều, mang tính bao biện cho các sai phạm của những phần tử chống đối.

Những năm qua, dù là đất nước đang phát triển, đời sống kinh tế – xã hội còn gặp nhiều khó khăn nhưng Việt Nam luôn nỗ lực và đã đạt được những kết quả tích cực trong bảo vệ quyền con người. Theo Báo cáo kinh tế – xã hội tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của cả nước đã giảm từ 9,88% cuối năm 2015 xuống dưới 3% vào năm 2020; đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tại Việt Nam không có khủng bố, người dân được sinh sống và lao động trong môi trường an ninh, an toàn, ổn định… Theo Báo cáo Hạnh phúc thế giới năm 2022 của Liên hiệp quốc, chỉ số hạnh phúc quốc gia của Việt Nam xếp vị trí 77 (tăng 2 bậc so với năm 2021).

Ngoài ra, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi, đối thoại cởi mở với các tổ chức quốc tế về quyền con người trên tinh thần xây dựng nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau; để các cơ quan, tổ chức quốc tế có những nhận định, đánh giá thực tiễn tình hình nhân quyền trong nước trên cơ sở công bằng, minh bạch, khách quan.

Mặt khác, Việt Nam không bao giờ chấp nhận và kiên quyết đấu tranh với những luận điệu, đánh giá chủ quan, phiến diện, thiếu thiện chí, không có cơ sở, không phản ánh đúng tình hình thực tế tại Việt Nam.

Minh chứng rõ rệt nhất là vừa qua, Việt Nam tiếp tục được cộng đồng quốc tế ủng hộ và đã trúng cử làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Việc trúng cử trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền lần thứ hai thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền của người dân trên tất cả các lĩnh vực. Đây cũng là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là bước tiến mới trong nỗ lực triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XIII và Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến 2030. Đây cũng là minh chứng cho thấy vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được củng cố, nâng cao.

Nhân quyền là một lĩnh vực rộng, liên quan trực tiếp đến mọi mặt của đời sống con người, bởi vậy, hiện nay, Việt Nam đang đang tiếp tục hướng tới mục tiêu đảm bảo ngày càng tốt hơn các quyền cơ bản của người dân, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân, đồng thời chủ động ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn sử dụng vấn đề ”dân chủ, nhân quyền” để chống phá cách mạng Việt Nam.

Lưu Ly

Nguồn: Tre làng

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG