Thursday, March 28, 2024

Giải thưởng hay là một vở kịch năm nào cũng diễn?

Trên trang Facebook fanpage Việt Tân ngày 22/11/2022, có đăng bài viết với tựa đề “CHÚC MỪNG CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG ĐƯỢC TRAO GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN 2022” kèm theo hình ảnh của 3 đối tượng đang thụ án là Nguyễn Tường Thụy, Trần Đức Thạch, Lưu Văn Vịnh. Thực chất đây là một giải thưởng hay là một vở kịch năm nào cũng diễn?Giải thưởng hay là một vở kịch năm nào cũng diễn? Thực ra “Giải thưởng Nhân quyền Việt Nam” không có gì là mới mẻ đối với các đối tượng chống phá. Tính từ năm 2002 đến nay, tổ chức này đã trao giải thưởng cho hơn 50 cá nhân và 4 tổ chức. Giải thưởng này do tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” (tên tiếng Anh: Vietnam Human Rights Network, viết tắt là VHRN) lập nên để lựa chọn một số đối tượng trong giới “hoạt động nhân quyền” ở Việt Nam, thực chất là những đối tượng có hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước để “vinh danh”. Đây là một tổ chức phản động ra đời trên đất Mỹ. Tháng 11/1997, một nhóm người Việt đã tổ chức một hoạt động tự xưng là “hội nghị quốc tế” tại thành phố Santa Ana, quận Cam, bang California và công bố thành lập VNRN. Sau khi thành lập chúng đánh bóng tên tuổi, móc nối với một số tổ chức tự nhận “phi chính phủ” nhưng thường xuyên chống phá Nhà nước Việt Nam và gây dựng quan hệ với hàng chục nhóm, tổ chức người Việt ở nước ngoài vốn có thành kiến chế độ, thường chống phá Việt Nam, như “Báo Tự do ngôn luận”, “Ủy ban tự Do tôn giáo cho Việt Nam”, “Ủy ban Quốc tế Tự do tôn giáo cho Việt Nam”, “Tiếng dân kêu cứu”…Trong số này, vài nhóm có liên hệ chặt chẽ với Việt Tân, vốn đã bị Bộ Công an nước ta khẳng định là tổ chức khủng bố từ năm 2016.

Các thành viên được trao giải là ai?

Đầu tiên phải kể đến Nguyễn Tường Thụy, được biết đến như một nhà “dân chủ” có tiếng ở Hà Nội với hoạt động nổi bật nhất là hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước. Thụy lập blog cá nhân và qua blog này Thụy từng tán phát nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, bịa đặt không đúng sự thật, tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam. Thụy cũng thường xuyên cộng tác, viết bài, trả lời phỏng vấn với một số cơ quan truyền thông đại chúng thù địch Nhà nước Việt Nam. Thụy cũng được biết đến là người hay tham gia các cuộc biểu tình, gây rối trái pháp luật. Chưa hết, Nguyễn Tường Thụy còn có mối liên hệ mật thiết với các tổ chức, cá nhân chống phá Nhà nước Việt Nam cả trong và ngoài nước và bản thân Nguyễn Tường Thụy là phó chủ tịch cái gọi là Hội nhà báo độc lập do Phạm Chí Dũng cầm đầu. Với những gì đã làm Thụy bị tuyên án 11 năm tù.

Đối tượng thứ hai là Trần Đức Thạch, Thạch được biết đến là tên cầm đầu “Hội anh em dân chủ” nhằm “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Bị bắt từ năm 2008 bị xử lý 3 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Khi ra tù, dù đã được cơ quan chức năng nhiều lần làm việc nhưng Trần Đức Thạch vẫn không thay đổi quan điểm và tiếp tục có hoạt động chống đối tiếp tục soạn thảo, đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc các sự kiện kinh tế, chính trị xã hội, bôi nhọ, xúc phạm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại facebook “Trần Đức Thạch” Với hành vi phạm tội của mình, Trần Đức Thạch bị tuyên phạt 12 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, phạt quản chế 3 năm.

Cuối cùng là Lưu Văn Vịnh và tổ chức “Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết” với vai trò chủ mưu cầm đầu, Vịnh đã tổ chức mọi hoạt động thành lập trái phép tổ chức “Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết” đề ra mục tiêu, đường lối hoạt động của tổ chức, lôi kéo người vào tổ chức. Cùng với Nguyễn Văn Đức Độ vai trò là Phó Chủ tịch tổ chức đã giúp sức tích cực trong việc phát triển tổ chức. Nguyễn Quốc Hoàn và Phan Trung có vai trò cố vấn, đã tích cực giúp Lưu Văn Vịnh trong các hoạt động thành lập như chuẩn bị tài liệu, soạn thảo cương lĩnh, giới thiệu nhân sự, may cờ cho tổ chức…cùng với Từ Công Nghĩa với vai trò được giao làm “phụ trách quân sự” đã tích cực lôi kéo người vào tổ chức. Với những “thành tích” như vậy các đối tượng bị tuyên phạt: Lưu Văn Vịnh 15 năm tù, Nguyễn Văn Đức Độ 11 năm tù, Nguyễn Quốc Hoàn 13 năm tù, Phan Trung 8 năm tù và Từ Công Nghĩa 10 năm tù.

Chúng ta có thể thấy rằng, “Giải thưởng” này thực chất đang được tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” trao cho những kẻ vi phạm pháp luật, những kẻ chống phá Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam chứ hoàn toàn không có chuyện được trao cho những “nhà hoạt động nhân quyền” như tổ chức này rêu rao. Không khó để nhận ra mưu đồ của tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam”, đó là thông qua cái gọi là “Giải thưởng Nhân quyền” để tự đánh bóng tên tuổi, cổ xúy cho các đối tượng chống đối, đối tượng có hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam dưới danh nghĩa “nhà hoạt động nhân quyền”. Hơn nữa, thông qua việc trao “giải thưởng” này, tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” còn muốn lừa bịp những người nhẹ dạ, cả tin, lôi kéo họ vào các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam dưới các vỏ bọc khác nhau như: “nhà báo tự do”, “nhà hoạt động nhân quyền”, “nhà hoạt động xã hội”…

“Giải thưởng Nhân quyền 2022” chỉ là một chiêu trò lừa bịp, là một “vở kịch” của tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” nhằm gây sức ép với Việt Nam về “dân chủ”, “nhân quyền”, vu cáo Việt Nam vi phạm “dân chủ”, “nhân quyền”, hạ uy tín của Việt Nam, từ đó can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta.

HẢI THANH

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG