Saturday, April 27, 2024

Đừng để niềm tin tiếp tục bị lợi dụng

Dự án Đường ven biển là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Bình, được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1680/QĐ-UBND ngày 08/6/2021 với tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng, được phân bổ từ nguồn Ngân sách Trung ương và Ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 – 2026. Dự án được chia làm 3 giai đoạn, gồm đoạn Nam Roòn – Quảng Phúc có chiều dài 21,9km, đoạn Nam cầu Lý Hòa – Quang Phú có chiều dài 15,6km, đoạn Hà Trung – Mạch Nước có chiều dài 47,9km. Tuyến đường kết nối trục Nam Hà Tĩnh và đường ven biển tỉnh Quảng Trị, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với tỉnh Quảng Bình. Dự án hoàn thành sẽ tạo sự kết nối thông suốt không chỉ về hạ tầng, mà đóng vai trò trọng yếu trong bảo đảm quốc phòng an ninh, tạo “cú hích” mạnh mẽ cho du lịch, dịch vụ biển, công nghiệp ven biển, năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường, cứu hộ cứu nạn, phòng chống thiên tai… Đồng thời, tuyến đường cũng sẽ giúp kết nối vùng ven biển của Quảng Bình với vùng kinh tế tổng hợp Nam Hà Tĩnh – Bắc Quảng Bình, phát huy thế mạnh của cụm cảng nước sâu, khu công nghiệp Vũng Áng, Hòn La cũng như tạo sự kết nối quan trọng vùng phía Đông của các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ và cả nước.

Với những lợi ích to lớn mà dự án đem lại cho người dân Quảng Bình cũng như người dân xung quanh khu vực dự án đi qua, từ khi triển khai đến nay, dự án đã được đông đảo Nhân dân trên địa bàn đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, tại giáo xứ Xuân Hoà, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, linh mục Mai Xuân Ái, quản xứ Xuân Hoà lại đi ngược với xu thế tất yếu này, để phục vụ mục đích riêng của bản thân, linh mục Ái đưa ra yêu sách đòi nắn chỉnh tuyến đường đi qua trục đường bê tông cũ, nơi linh mục Ái đang thực hiện các hoạt động lấn chiếm, xây dựng trái phép mặc dù biết rằng đến nay công tác GPMB dự án đã hoàn thành 79,5/80 km, chỉ còn 500 m đoạn đi qua thôn Xuân Hoà.

Thời gian qua, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của nhân dân trên địa bàn, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành liên quan đã tích cực tuyên truyền, vận động, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” giải đáp những thắc mắc cho người dân và linh mục bằng những luận chứng khoa học, được chứng minh qua thực tiễn trên cơ sở những dự án đã triển khai. Tuy vậy, không từ bỏ ý đồ riêng linh mục Mai Xuân Ái sẵn sàng dùng thần quyền, giáo luật, xuyên tạc về dự án, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của giáo dân để kích động Nhân dân, giáo dân, những người nhẹ dạ cả tin kéo kéo ra ngăn cản các lực lượng triển khai thi công dự án để “bảo vệ quyền lợi”.

Mới đây nhất, ngày 27/10/2022, linh mục Mai Xuân Ái đã kích động giáo dân giáo xứ Xuân Hoà bất chấp nguy hiểm kéo ra ngăn cản đơn vị thi công tiến hành rà phá bom mìn. Không biết linh mục Ái nghĩ gì khi đưa giáo dân của mình vào nơi nguy hiểm, cái quyền lợi mà giáo dân bảo vệ liệu có quan trọng bằng tính mạng của họ, hay họ chỉ biết “cha bảo đi thì phải đi”.

Đừng để niềm tin tiếp tục bị lợi dụng Đừng để niềm tin tiếp tục bị lợi dụngẢnh: Người dân đi vào khu vực rà phá bom mìn, ngăn cản lực lượng chức năng

Và đây không phải lần đầu linh mục Mai Xuân Ái có những hoạt động chống đối như thế này, lật lại quá trình mục vụ của vị linh mục này tại giáo xứ Xuân Hòa, ta có thể thấy cả một chuỗi các hoạt động bất hảo như kích động giáo dân tụ tập đòi quyền lợi do sự cố môi trường biển rồi sau đó bắt giáo dân trích tiền đền bù cho giáo xứ, gần đây là kích động người dân đòi đất nghĩa địa rồi lại lấy đất nghĩa địa để xây nhà, đổi đất cho giáo dân… Có thể nói, qua vụ việc này, linh mục Mai Xuân Ái đã thể hiện rõ bộ mặt trơ trẽn, chống đối của mình, bằng cách sử dụng giáo dân như những con thiêu thân, như lá chắn bảo vệ cho mình, linh mục Ái đã đứng sau kích động, gây áp lực lên chính quyền để đòi hỏi những yêu sách vô lý, thiếu căn cứ khoa học, vi phạm pháp luật, lợi dụng triệt để lòng tin của giáo dân để gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sản xuất của người dân, đi ngược đường hướng, giáo lý, giáo luật của đạo Công giáo, trái với chức trách, bổn phận của một chức sắc tôn giáo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Giáo hội Công giáo Việt Nam và những tín đồ chân chính khác.

Hành vi tuyên truyền xuyên tạc, bịa đặt, rao giảng sai sự thật, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc là hành vi vi phạm pháp luật theo khoản 1, Điều 258, Bộ luật Hình sự về lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Điều 15, Hiến pháp năm 2013 của nước CHXHCN Việt Nam quy định: “Quyền công dân không được tách rời nghĩa vụ, công dân phải có trách nhiệm với Nhà nước và xã hội; việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác”. Khoản 6, Điều 6, Luật Khiếu nại, tố cáo quy định: “Cấm kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, gây rối an ninh trật tự công cộng”.

Trong khi người dân ở nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh đã và đang rất tin tưởng, hy vọng vào sự đổi thay khi tuyến đường ven biển được triển khai. Các cấp chính quyền đã và đang vào cuộc khẩn trương, nghiêm túc để khắc phục những khó khăn, vướng mắc của người dân thì tại giáo xứ Xuân Hoà, người dân lại nhẹ dạ cả tin nghe theo sự xúi dục của một vị linh mục vì lợi ích cá nhân để trục lợi, kích động chia rẽ nhân dân, chia rẽ đoàn kết lương giáo, gây rối an ninh trật tự, mà điều này chính những người trong cuộc đều biết rất rõ…

Trước thực trạng trên, hơn ai hết, mỗi một người dân, mỗi một giáo dân hãy tỉnh táo, phát huy trách nhiệm công dân của mình, đừng để niềm tin của mình bị lợi dụng cho những điều đi ngược lại lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc và trước mắt là lợi ích của quê hương, gia đình của mình… Đối với linh mục Mai Xuân Ái, một ngày không xa rồi cũng chuyển đi mục vụ nơi khác, nhưng dù ở đâu cũng phải thượng tôn pháp luật, hãy tự soi xét lại bản thân, dừng ngay các hoạt động kích động chống đối trước khi quá muộn, pháp luật khoan hồng đối với tất cả mọi người nhưng không có ai có thể đứng ngoài vòng pháp luật !.

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG