Monday, May 20, 2024

Sự cuồng ngôn và coi thường pháp luật của Linh mục Cao Dương Đông (quản xứ Chày, xã Phúc Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình)

Linh mục Cao Dương Đông là vị chủ chăn ở xứ Chày, xã Phúc Trạch, ông ta thường được con chiên tôn sùng, gọi bằng những kính ngữ như: “bề trên”, “cha”, “thầy” … nhưng với tôi tất cả những danh xưng đó đều không xứng đáng cho Cao Dương Đông. Nếu xét về “nhân cách” của một người làm mục vụ thì Cao Dương Đông hoàn toàn không xứng đáng với cái địa vị chủ chăn mà ông ta đang nắm giữ, bởi lẽ, chỉ cần là người có đạo thì phải tu đạo cho đúng, cho xứng để không hổ thẹn là người bầy tôi của Chúa, là lãnh tụ tinh thần của giáo dân. Tuy nhiên, Linh mục Cao Dương Đông luôn gắn chiếc mũ thầy tu để điều phối con chiên, tiêm nhiễm vào cho con chiên những tư tưởng bệnh hoạn, sự cuồng ngôn và ý thức chống đối chính quyền.

Trước đó, như theo phản ánh của quần chúng nhân dân tổ dân phố Trằm Mé, thị trấn Phong Nha, vào ngày 08/11/2022, tại khu vực phía sau nhà trồng nấm (xóm Mé, tổ dân phố Trằm Mé, thị trấn Phong Nha), linh mục Đông đã chỉ đạo bà con giáo dân xây dựng công trình nhà vệ sinh bao gồm phần móng (dài 4,7m, rộng 4,1m, cao 1,5m) và đổ 04 trụ bê tông cốt thép.

Sự cuồng ngôn và coi thường pháp luật của Linh mục Cao Dương Đông (quản xứ Chày, xã Phúc Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình)

Ảnh khu vực linh mục Đông chỉ đạo bà con giáo dân xây dựng công trình trái phép

Qua thông tin nắm được thì công trình trên được Linh mục Đông xây dựng hoàn toàn trái phép. Hiện UBND huyện Bố Trạch chưa có văn bản, quyết định nào cấp đất xây dựng công trình nói trên cho Linh mục Đông tại khu vực nói trên. Do vậy các hoạt động lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép khi chưa có sự cấp phép của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm các quy định pháp luật nghiêm trọng.

Xét về pháp lý có lẽ ở đất nước ta, ai cũng hiểu đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Căn cứ theo quy định tại Điều 195, Điều 197 Luật Đất đai năm 2013 và căn cứ Điều 60, Điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15 tháng 05 năm 2014 Hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013 thì cá nhân, tổ chức sử dụng đất muốn được giao đất phải làm hồ sơ để xin giao đất gửi cơ quan chức năng theo quy định. Tương tự việc xây dựng các công trình cũng vậy. Các công trình chỉ được thực hiện khi đã được cấp có thẩm ký quyết định giao đất và có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật…Như vậy rõ ràng, hành vi tổ chức giáo dân xây dựng công trình trái phép như đã nêu của linh mục Đông là hành vi coi thường kỷ cương, phép nước và không thể chấp nhận.

Thêm nữa, điều đáng nói ở đây là Linh mục Đông còn sử dụng tài khoản facebook cá nhân để đăng tải bài viết với ngôn từ thiếu văn hoá, chuẩn mực, đạo đức như sau: “….Nghĩ rằng đây là nhu cầu để đi ẻ, đi đái, cũng là thể hiện sự văn minh nơi khu du lịch Trằm Mé. Tuy nhiên hôm nay một đoàn quân hùng hậu gồm: Uỷ ban huyện, thị trấn, Công an lên đình chỉ…!” với ẩn ý bôi xấu uy tín, danh dự của cấp uỷ, chính quyền địa phương và lực lượng Công an.

Sự cuồng ngôn và coi thường pháp luật của Linh mục Cao Dương Đông (quản xứ Chày, xã Phúc Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) Sự cuồng ngôn và coi thường pháp luật của Linh mục Cao Dương Đông (quản xứ Chày, xã Phúc Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) Sự cuồng ngôn và coi thường pháp luật của Linh mục Cao Dương Đông (quản xứ Chày, xã Phúc Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình)Ảnh chụp màn hình trang facebook cá nhân linh mục Đông

Tôi được biết, Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là trong những năm gần đây đã có những chính sách cởi mở và tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo có đất xây dựng nơi hành đạo. Vậy mà có một số linh mục (trong đó điển hình là Linh mục Cao Dương Đông (quản xứ Chày, xã Phúc Trạch) không biết giáo phẩm của họ có bao nhiêu mà lại cố tình hành xử vô lối như vậy. Sống “tốt đời, đẹp đạo” để phụng sự Thiên chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc là truyền thống tốt đẹp của đồng bào Thiên chúa. Chẳng lẽ linh mục Đông lại không biết đến truyền thống ấy? Và tôi nhớ trong lời răn của Chúa có câu “Kẻ nào còn tinh thần tranh chấp thì kẻ đó không thuộc về ta mà thuộc về quỷ dữ…”. Phải chăng hành động tự ý xây dựng trái phép của linh mục Đông như đã nói ở trên là hành động của “quỷ dữ”, đi ngược lại với lời răn của Chúa.

Lịch sử Việt Nam đã chỉ ra rằng bất kỳ tôn giáo nào nếu hòa đồng với dân tộc, chấp hành nghiêm pháp luật, có quan hệ tốt với chính quyền hướng tới cùng phát triển khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia giữ gìn sự ổn định xã hội nhằm đưa đất nước đi lên thì luôn được trân trọng. Trái lại, nếu tôn giáo nào chỉ đặt lợi ích riêng của tôn giáo mình lên trên tất cả, bất chấp pháp lý thì khó lòng tìm được sự ủng hộ của nhân dân. Đây không phải chỉ là vấn đề ứng xử mà cao hơn thế còn là vấn đề đạo lý. Vì vậy, Linh mục Cao Dương Đông (quản xứ Chày, xã Phúc Trạch) cần sớm ý thức được vấn đề và dừng ngay những hành động trái đời, ngược đạo./.

Ngọc Hoàng

Theo  Bờ Nam Sông Gianh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG