Sunday, May 19, 2024

Bản chất không thay đổi

Việc xăng dầu tăng giá gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế và cuộc sống của người dân. Một số nơi, mỗi lần tăng giá người dân lại đổ xô đi mua, xếp thành hàng dài, thậm chí chen lấn nhau. Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, đối tượng phản động ra sức xuyên tạc nhằm phủ nhận thành tựu của nền kinh tế Việt Nam. Trên các trang mạng xã hội, blog của các thế lực thù địch, bọn phản động như: Việt Tân, Đài châu Á tự do, BBC News Tiếng Việt… đăng tải nhiều bài viết với luận điệu xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước với thủ đoạn “bình cũ rượu mới”, phủ nhận những nỗ lực cố gắng của chính phủ để bình ổn giá xăng dầu, phục hồi nền kinh tế.   

Bản chất không thay đổi

Trong thời gian qua, nhà nước ta đã có rất nhiều nỗ lực để bình ổn giá, ổn định cuộc sống cho người dân trước nhiều tác động chung tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới. Lần tăng giá gần nhất là ngày 11/10/2022, giá xăng dầu tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới có sự biến động. Trên thế giới, việc tăng giá mạnh lần này là do nguồn cung bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm sản lượng cao hơn mức dự kiến của OPEC+ khá nhiều (dự kiến là 500 thùng/ngày, thực tế giảm sản lượng cho tháng 11 tới hơn 1 triệu thùng/ngày, mức giảm sâu nhất trong hơn 2 năm qua, dự kiến còn tiếp tục giảm sâu). Tại Việt Nam, do giá xăng dầu thế giới tăng mạnh; tỷ giá USD/VND cũng tăng, Bộ Tài chính công bố điều chỉnh tăng nhẹ một số chi phí kinh doanh xăng dầu nên giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu đều tăng. Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho đời sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, liên Bộ Công thương – Tài chính quyết định giảm mức trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng dầu, chi Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng dầu diesel để hạn chế mức tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Chính vì vậy dẫn đến việc điều chỉnh giá xăng dầu ngày vừa qua.

Việc xăng dầu tăng giá gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế và cuộc sống của người dân. Một số nơi, mỗi lần tăng giá người dân lại đổ xô đi mua, xếp thành hàng dài, thậm chí chen lấn nhau. Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, đối tượng phản động ra sức xuyên tạc nhằm phủ nhận thành tựu của nền kinh tế Việt Nam. Trên các trang mạng xã hội, blog của các thế lực thù địch, bọn phản động như: Việt Tân, Đài châu Á tự do, BBC News Tiếng Việt… đăng tải nhiều bài viết với luận điệu xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước với thủ đoạn “bình cũ rượu mới”, phủ nhận những nỗ lực cố gắng của chính phủ để bình ổn giá xăng dầu, phục hồi nền kinh tế.

Đây vẫn là những “chiêu trò  quen thuộc” đổ vạ cho Chính phủ Việt Nam. Chúng cho rằng xăng, dầu tăng giá là hành vi “móc túi dân”, là “làm khổ” người dân. Thông qua đó, chúng tạo nên dư luận xấu, gây hoang mang, kích động nhân dân, đặc biệt là những vùng có dân trí thấp, chúng cổ xúy muốn giá xăng giảm phải thay đổi thể chế chính trị, thực hiện đa nguyên đa đảng.

Tuy nhiên, các thế lực phản động chỉ là những kẻ có mắt như mù. Chúng không thấy rằng, tình trạng tăng giá xăng dầu đã diễn ra khắp toàn cầu, đặc biệt là các nước phương tây khi họ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga. Những đất nước mà chúng hằng ca tụng như Mỹ và một số nước phương Tây đang phải chật vật, khốn đốn để chống chọi với thực trạng thiếu hụt năng lượng, đặc biệt là xăng dầu. Giá xăng hồi tháng 6/2022 tại Mỹ có lúc vượt 5 USD/ gallon, tăng gần 2 USD so với cùng kỳ năm trước. Cơn “ác mộng” đó có thể quay trở lại với người dân Mỹ trong thời gian tới, đài CNN đã cảnh báo với chính người dân mình. Theo số liệu từ Cơ quan thống kê liên bang Đức (Destatis) ngày 12/9/2022, giá xăng dầu tại nước này tăng mạnh, mức giá trung bình 1 lít xăng super E5 là 2,07 euro và 1 lít dầu là 2,16 euro, hiện đắt nhất so với tất cả các quốc gia liên minh châu Âu khác. Tại Roma, theo tờ Corriere della Sera của Italy ra 2/6, một lít xăng và dầu diesel hiện có giá hơn 2 euro.

Hệ lụy kéo theo của nó là rất lớn, giá cả tiêu dùng tăng cao, thiếu hụt nhiên liệu, khủng hoảng nguồn cung năng lượng, khiến chi phí của hộ gia đình và doanh nghiệp tăng cao tại châu Âu. Người dân đã biểu tình khắp Liên minh châu Âu (EU) vì giá dầu diesel và xăng đã quá đắt đỏ. Hàng trăm nông dân biểu tình đã chặn giao thông ở trung tâm Athens (Hy Lạp) yêu cầu giảm thuế. Hàng nghìn tài xế xe tải đã bắt đầu đình công vô thời hạn ở Tây Ban Nha từ 14/3, dẫn đến tắc đường trên khắp đất nước. Kéo theo đó là tình trạng khủng hoảng về lương thực. Hình ảnh các siêu thị trống trơn, giá cả các mặt hàng tăng chóng mặt, thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn… trước sự bất lực của chính phủ một số nước châu Âu. Đấy là các ví dụ điển hình về tình trạng tăng giá xăng dầu và hệ lụy của nó đối với toàn cầu.

Việt Nam chúng ta cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng của giá xăng dầu trên thế giới. Nhưng dưới sự lãnh đạo đúng đắn, kịp thời của Đảng và Nhà nước ta đã góp phần ổn định sản xuất và đời sống, củng cố niềm tin của nhân dân, phát triển kinh tế, xã hội. Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan rà soát các quy định về thuế, tính toán lại mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức để điều chỉnh giá xăng dầu nhằm đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp, đồng thời đề ra các giải pháp hỗ trợ người có thu nhập thấp, người yếu thế khi giá xăng dầu tăng. Bên cạnh đó, Chính phủ đã có sự chỉ đạo quyết liệt trong việc thanh tra, xử lý nghiêm với những vi phạm của tập thể, cá nhân kinh doanh xăng dầu… Góp phần giữ trật tự kỷ cương trong kinh doanh, ổn định giá xăng dầu được dư luận hết sức hoan nghênh. Nhờ vào các chính sách đúng đắn và phù hợp, giá xăng dầu ở Việt Nam hiện nay vẫn giữ được tính ổn định, thấp hơn so với thế giới, đặc biệt là các nước châu Âu. Đó là thực tế không thể phủ nhận.

Những nỗ lực cố gắng của toàn hệ thống chính tri đã được nhân dân cả nước ghi nhận và ủng hộ, ngày càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tin tưởng vào chế độ Xã hội chủ nghĩa. Thực tế đã minh chứng rõ ràng, nhưng các thế lực thù địch, đặc biệt là các anh hùng bàn phím vẫn cố tình bịt mắt, che tai để nói lên những điều trái lương tâm, deo rắc ồn ào, tạo dư luận xấu trong cộng đồng. Chúng đang ra sức lôi kéo, tìm kiếm sự ủng hộ của nhân dân để phản đối chế độ, kiện tụng, đòi hỏi yêu sách, hạ bệ uy tín của Đảng, nhà nước và các vị lãnh đạo cấp cao. Đó là các chiêu bài cũ kỹ và thô thiển mà bất cứ người dân yêu nước nào cũng có thể nhận thấy và đề cao cảnh giác. Những hành động của chúng không những không làm phai nhạt niềm tin lý tưởng cách mạng trong nhân dân mà còn làm lộ rõ thêm bản chất phản động của các thế lực thù địch.

ĐĂNG SƠN

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG