Thursday, March 28, 2024

Mỹ “tính kế” trừng phạt Trung Quốc

Mỹ được cho đang cân nhắc các phương án trừng phạt để kiềm chế Trung Quốc, không đẩy căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan leo thang.

Mỹ “tính kế” trừng phạt Trung QuốcMỹ được cho đang cân nhắc các phương án trừng phạt Trung Quốc

Trang Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ cho hay, Mỹ đang cân nhắc phương án về một gói trừng phạt nhằm ngăn chặn Trung Quốc leo thang các động thái quân sự với Đài Loan.

Nguồn tin cho biết thêm, Đài Loan dường như cũng đang vận động hành lang các nước Liên minh châu Âu (EU) cân nhắc động thái tương tự.

Theo Reuters, các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đang tính đến nằm ngoài những lệnh cấm vận và hạn chế về đầu tư, thương mại, công nghệ mà Mỹ đang áp dụng với Trung Quốc liên quan tới những lĩnh vực nhạy cảm như chip máy tính, thiết bị viễn thông.

Nguồn tin không nêu chi tiết các phương án cấm vận nào đang được đưa ra, nhưng giới quan sát hoài nghi về tính khả thi của việc trừng phạt nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và là một trong những mắt xích lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo ông Nazak Nikakhtar, một cựu quan chức cấp cao của Bộ Thương mại Mỹ, cho biết: “Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc phức tạp hơn nhiều so với các biện pháp trừng phạt đối với Nga, trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh đều có sự liên quan khá sâu rộng với nền kinh tế Trung Quốc”.

Mỹ “tính kế” trừng phạt Trung QuốcTrực thăng quân sự Trung Quốc bay ngang đảo Bình Đàm, ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến, sáng 4/8, vài tiếng trước khi Trung Quốc khởi động đợt tập trận quanh đảo Đài Loan.

Xưa nay, Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rờ trong chính sách “Một Trung Quốc của mình”. Vì thế, chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới hòn đảo tháng trước, đã khiến căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan không ngừng leo thang, với việc Trung Quốc tổ chức tập trận rầm rộ quanh hòn đảo. Diễn biến trên làm Mỹ và Đài Loan lo ngại Trung Quốc có thể có các động thái quân sự cứng rắn hơn nữa.

Tại Mỹ, nguồn tin nói rằng các quan chức sở tại dường như muốn tìm ra phương án để răn đe Trung Quốc không đẩy tình hình leo thang thêm, cũng như các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đang được đem ra mổ xẻ.

Theo Reuters, Mỹ đã cân nhắc về phương án trừng phạt răn đe Trung Quốc sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2. Tuy nhiên, sau phản ứng quyết liệt của Trung Quốc với chuyến thăm của bà Pelosi, sự cân nhắc của Mỹ dường như đang trở nên khẩn cấp hơn.

Trước đó, hồi tháng 1, Mỹ từng có cách tiếp cận tương tự với Nga khi cảnh báo sẽ trừng phạt Nga nếu mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên, lời cảnh báo của Mỹ đã không đủ “sức nặng” đối với Nga.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin mà trang Reuters đưa ra.

Mỹ “tính kế” trừng phạt Trung QuốcChủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tại Đài Loan

Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết, Mỹ đang tập trung vào việc thuyết phục đồng minh cân nhắc các phương án nhằm răn đe Trung Quốc ở eo biển Đài Loan, nhưng tránh khiêu kích Trung Quốc.

Đài Loan không đưa ra yêu cầu cụ thể, mà chỉ thúc giục châu Âu lên kế hoạch cho những hành động mà họ có thể thực hiện nếu Trung Quốc tấn công hòn đảo và đã yêu cầu châu Âu cảnh báo riêng với Trung Quốc rằng họ sẽ phải đối mặt với hậu quả, một nguồn tin cho hay.

EU đến nay vẫn né tránh áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan vì nước này đóng vai trò lớn hơn nhiều đối với nền kinh tế của khối so với Nga. Để áp đặt trừng phạt, EU phải cần tất cả 27 nước thành viên đồng thuận, điều thường khó đạt được.

Tuệ Ngô (Theo Reuters)

Nguồn: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG