Friday, March 29, 2024

Hàn Quốc mạnh tay, khiến Google và Facebook nhận mức phạt kỷ lục

Trang Hãng tin Yonhap, Hàn Quốc đã đưa ra mức phạt kỷ lục đối với Google của Alphabet và Meta, công ty chủ quản của Facebook, do các cáo buộc thu thập trái phép và cung cấp các dữ liệu cá nhân của người dùng cho các công ty quảng cáo.

Hàn Quốc mạnh tay, khiến Google và Facebook nhận mức phạt kỷ lụcHàn Quốc đã phạt Meta và Google 100 tỷ won với lý do vi phạm quyền riêng tư người dùng.

Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân Hàn Quốc (PIPC) đã đưa ra mức phạt 69,2 tỉ won (khoảng 49,7 triệu USD) đối với Google và 30,8 tỉ won (khoảng 22,1 triệu USD) đối với Facebook, với các cáo buộc về hành vi thu thập trái phép thông tin người dùng và cung cấp các thông tin này cho các nhà quảng cáo.

PIPC cũng yêu cầu Google và Facebook phải thông báo cho người dùng một cách rõ ràng về việc thu thập những dữ liệu cá nhân và chỉ được phép sử dụng thông tin của người dùng khi được sự đồng ý của họ.

Kể từ tháng 2/2021, PIPC đã tiến hành thu thập các bằng chứng về hành vi thu thập trái phép các dữ liệu của người dùng và cung cấp lại các thông tin này cho các công ty quảng cáo của các nền tảng công nghệ lớn trong và ngoài nước.

Kết quả điều tra cho thấy, Google và Facebook đã theo dõi, thu thập, phân tích lịch sử hoạt động của người dùng, sau đó cung cấp các thông tin này cho bên thứ 3 là các nhà quảng cáo.

Hàn Quốc mạnh tay, khiến Google và Facebook nhận mức phạt kỷ lụcÔng Yoon Jong In, chủ tịch Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân Hàn Quốc (PICP).

Cụ thể, Google đã đặt ô “đồng ý” làm mặc định và ẩn ô “tùy chọn khác” khi người dùng được hỏi về việc lưu các dữ liệu cá nhân như tên đăng nhập, mật khẩu và các lựa chọn của người dùng khi truy cập vào các website.

Bên cạnh đó, từ giữa tháng 7/2018 đến nay, Meta đã thu thập và cung cấp thông tin cá nhân của người dùng cho các hãng quảng cáo.

Kết quả khiến hơn 82% người dùng Google và hơn 98% người dùng Meta tại Hàn Quốc bị lộ thông tin cá nhân trên các nền tảng khác.

Người phát ngôn của Google cho biết: “Chúng tôi không đồng ý với những phát hiện của PIPC và sẽ xem xét lại quyết định bằng văn bản đầy đủ sau khi nó được chia sẻ với chúng tôi”.

“Chúng tôi luôn cam kết thực hiện các bản cập nhật liên tục nhằm mang lại cho người dùng quyền kiểm soát và tính minh bạch, đồng thời cung cấp các sản phẩm hữu ích nhất có thể. Chúng tôi vẫn cam kết hợp tác với PIPC để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng Hàn Quốc”, người phát ngôn Google nói thêm.

Người phát ngôn của Meta cho biết: “Mặc dù chúng tôi tôn trọng quyết định của Ủy ban, nhưng chúng tôi tự tin rằng chúng tôi làm việc với khách hàng của mình theo cách tuân thủ pháp lý đáp ứng các quy trình theo yêu cầu của quy định của chính quyền sở tại”.

Hàn Quốc mạnh tay, khiến Google và Facebook nhận mức phạt kỷ lụcCác nhà chức trách Hàn Quốc cho biết nước này đã phạt Google và Meta Platforms hàng triệu USD vì vi phạm luật bảo mật

Cùng lúc, Google đã phải chịu án phạt thứ hai ở châu Âu trong vòng chưa đầy một năm, khi tòa án cấp cao nhất đồng ý với các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU rằng Google đã lạm dụng sự thống trị của mình.

Theo đó, Google đã sẽ phải chịu án phạt 2,42 tỷ euro (2,42 tỷ USD) vào năm ngoái, vụ án đầu tiên trong bộ ba vụ kiện, mặc dù Tòa án Công lý Liên minh châu Âu đã cắt giảm nhẹ án phạt.

Theo Yonhap, đây là án phạt về vi phạm thông tin cá nhân lớn nhất từ trước đến nay của Hàn Quốc, đồng thời là vụ kiện đầu tiên liên quan đến hành vi thu thập, sử dụng thông tin của người dùng của các nền tảng có quảng cáo.

Nhưng sự kiện này không phải là lần đầu tiên các tập đoàn công nghệ bị chính quyền các nước “nắn gân” vì vi phạm quyền riêng tư của người dùng. Trong những năm gần đây, các nhà lập pháp ở các quốc gia khác từng phạt tiền Google và Meta vì không tuân thủ quy định bảo vệ dữ liệu.

Hàn Quốc mạnh tay, khiến Google và Facebook nhận mức phạt kỷ lụcCEO Facebook Mark Zuckerberg từng bị điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Năm 2019, Cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu Pháp (CNIL) đã phạt Google 57 triệu USD do đã không tuân thủ Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của châu Âu.

Trong khi đó, vào năm ngoái, WhatsApp của Meta bị cơ quan giám sát dữ liệu của Ireland tuyên bố mức phạt mức lên tới 225 triệu euro (267 triệu USD) vì không minh bạch về cách thức xử lý dữ liệu cá nhân, vi phạm các quy tắc về quyền riêng tư dữ liệu của EU.

Không chỉ có các tập đoàn tư nhận, tại Đức, Văn phòng Cartel Liên bang cũng bị hạn chế thu thập dữ liệu từ những website bên thứ ba mà không có sự đồng ý của người dùng.

Bảo Trâm (Theo Yonhap, Reuters)

Nguồn: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG